Hàng ngàn công nhân trực xuyên nghỉ lễ chuẩn bị lấy nước vụ Xuân 2021

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, trong khi người dân các địa phương trên cả nước vui nghỉ lễ Tết Dương lịch, hàng ngàn cán bộ, công nhân viên, người lao động các công ty thuỷ lợi trên địa bàn Hà Nội vẫn ứng trực, vận hành và chuẩn bị cho công tác lấy nước vụ Xuân 2021.

Kiểm tra hệ thống thiết bị điện phục vụ vận hành trạm bơm lấy nước vụ Xuân 2021
Tại trạm bơm Ấp Bắc (xã Võng La, huyện Đông Anh), những ngày qua, các công nhân vẫn tiến hành tổ chức vận hành hệ thống các trạm bơm, tranh thủ mực nước sông Hồng ở mức cho phép để lấy nước dẫn vào hệ thống kênh mương.
Trạm bơm Ấp Bắc hiện có 6 máy bơm công suất 8.100m3/s và 25 máy nhỏ hơn công suất 1.100m3/s. Đây là trạm bơm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác chống hạn vụ Xuân, nhất là đối với huyện Đông Anh.
Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội Chu Văn Tuấn cho biết, trên cơ sở đánh giá tình hình nguồn nước, đơn vị đã có ý kiến chỉ đạo các doanh nghiệp thuỷ lợi tranh thủ mực nước hiện tại cho phép, chủ động vận hành các trạm bơm để lấy nước sớm trước khi các hồ chứa thuỷ điện xả nước về hạ du theo kế hoạch. Việc chủ động vận hành các công trình lấy nước sớm sẽ góp phần giảm tải áp lực chống hạn trong vụ Xuân.
Đối với các hệ thống thuỷ lợi chưa thể vận hành khi điều kiện nguồn nước chưa cho phép, những ngày qua, hàng ngàn công nhân vẫn được bố trí thay phiên nhau thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống máy móc, trang thiết bị để sẵn sàng cho công tác lấy nước vụ Xuân. Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi Hà Nội Nguyễn Văn Hải cho biết, Công ty có khoảng 500 cán bộ, công nhân viên. 100% cán bộ đã được huy động, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác nạo vét kênh mương, cửa dẫn nước, bể hút. 
Công nhân các doanh nghiệp thuỷ lợi túc trực cả trong những ngày nghỉ để kiểm tra, vận hành thử nghiệm hệ thống máy bơm lấy nước vụ Xuân 2021
Cùng với công tác trên, các doanh nghiệp thuỷ lợi cũng bố trí cán bộ tập trung cho việc sửa chữa các cống lấy nước, thiết bị bơm tưới. Điều này nhằm tránh tình trạng rò rỉ, thất thoát nguồn nước trong quá trình vận hành hệ thống khi các hồ chứa xả nước vào ít ngày tới.
Trước đó, thông báo của Bộ NN&PTNT cho biết, từ 0h ngày 12/1, đợt lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2021 đầu tiên sẽ được thực hiện. Dự kiến đợt 1 lấy nước sẽ kéo dài 4 ngày, tức là cho đến 24h ngày 15/1/2021. Trong đợt lấy nước đầu tiên này, mực nước sông Hồng tại trạm thuỷ văn Hà Nội (khu vực cầu Long Biên) sẽ được duy trì từ 1,8m trở lên.
Cùng với sự vào cuộc chủ động của các doanh nghiệp thuỷ lợi, để sẵn sàng cho công tác lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2021, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tích cực vận động người dân củng cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước mặt ruộng; thực hiện lấy nước đến đâu, làm đất, đổ ải và gieo cấy đến đó nhằm tránh thất thoát nguồn nước và không để phát sinh thêm thời gian lấy nước…