Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hãy tìm hướng đi mới

Kinhtedothi - Đồng loạt 8 nhà nhập khẩu (NK) ô tô với 11 thương hiệu vừa gửi một số "ý kiến khẩn cấp" để bày tỏ sự "quan ngại sâu sắc" về các vấn đề liên quan tới thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Dự luật để thay đổi, bổ sung thuế TTĐB dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 sau khi đã ban hành (vào ngày 28/10) Nghị định 108/2015/NĐ-CP về việc hướng dẫn thi hành và bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB cũng có hiệu lực từ đầu năm sau. Đại diện 8 nhà NK đánh giá việc này sẽ gây nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ô tô Việt Nam, đồng thời gây tác động xấu đến thị trường và ảnh hưởng đến sức mua của cả ngành ô tô nói riêng.

Hãy khoan nói đến việc giá ô tô NK sẽ rẻ hơn ào ạt tràn vào thị trường khiến ngành sản xuất ô tô trong nước khó chống đỡ mà chỉ nói đến câu chuyện chính sách cho ngành công nghiệp này. Những bất đồng đã khiến sau hơn 20 năm, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn loanh quanh ở vạch xuất phát.

Quý III/2014, Chính phủ ban hành quy hoạch và chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam định hướng đến năm 2030, đặt ra lựa chọn phát triển dòng xe chiến lược là xe phục vụ nông nghiệp, xe tải, xe khách và xe buýt, sau mới đến xe dưới 9 chỗ ngồi. Chiến lược này là kịch bản đảo ngược hoàn toàn so với chiến lược phát triển ngành đến năm 2020 là phát triển dòng xe dưới 9 chỗ ngồi, đã bị thất bại. Tuy nhiên, đến nay, dự thảo một số chính sách để hiện thực hóa mục tiêu cho các dòng xe chiến lược này vẫn chưa được đưa ra. Nguyên nhân là sự không thống nhất quan điểm giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về chính sách thuế 2015. Bộ Công Thương muốn bảo vệ cho các nhà sản xuất trong nước trong khi Bộ Tài chính lại phải cân nhắc giữa việc giảm thuế theo lộ trình từng năm để tránh giảm đột ngột về 0% vào năm 2018 nhưng cũng bảo đảm nguồn thu ngân sách. Hoặc như việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/TT -BCT nhằm mục tiêu là siết chặt NK, nhưng sau khi vấp phải sự phản ứng từ phía DN vì một số quy định bất hợp lý và phải dỡ bỏ, thì thông tư này lại tạo ra hướng mới cho các nhà sản xuất trong nước có tiềm lực mạnh chuyển hướng sang NK. Sự thiếu ổn định về chính sách đã khiến các DN ô tô không biết đường nào mà hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh, bởi vì bất kể là dòng xe nào cũng cần ít nhất từ 3 - 5 năm chuẩn bị đầu tư. Vì vậy, thật dễ hiểu vì sao nhiều DN chọn phương án NK xe thay vì lắp ráp tại Việt Nam, vì đó là phương án kinh doanh an toàn, giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.

Trong khi dưới góc độ người tiêu dùng, đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng khi giá xe tăng hay giảm theo các chính sách thuế, nếu có nhu cầu và đủ khả năng để mua ô tô, phần lớn chỉ chọn những dòng xe nào an toàn và tiện nghi nhưng giá cả hợp lý nhất mà không quan tâm là xe nội hay xe ngoại.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: có chế tài với các cơ quan, đơn vị để quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm

Hà Nội: có chế tài với các cơ quan, đơn vị để quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm

14 Oct, 08:17 AM

Kinhtedothi-UBND TP Hà Nội yêu cầu gắn trách nhiệm và có chế tài đối với các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng tài sản công với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm bảo đảm tài sản công được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm.

Đà Nẵng: tăng cường sức mạnh nội lực trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực 

Đà Nẵng: tăng cường sức mạnh nội lực trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực 

13 Oct, 08:25 PM

Kinhtedothi - Chiều 13/10, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành phố Đà Nẵng tổ chức phiên họp thứ hai dưới sự chủ trì của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết - Trưởng Ban Chỉ đạo. Phiên họp tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và triển khai phương hướng công tác trong giai đoạn tiếp theo.

Tuyên dương 10 “Gia đình trẻ hạnh phúc” năm 2025

Tuyên dương 10 “Gia đình trẻ hạnh phúc” năm 2025

12 Oct, 09:43 PM

Kinhtedothi - Tối 12/10, tại khu vực phố đi bộ bờ Hồ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tổ chức tuyên dương 10 “Gia đình trẻ hạnh phúc” năm 2025 với chủ đề: “Bên nhau, mình là Nhà - Viết hành trình yêu thương”.

Thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thành phố Đà Nẵng

Thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thành phố Đà Nẵng

12 Oct, 08:34 PM

Kinhtedothi - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1876 về việc thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thành phố để xác định giá đất cho các dự án còn vướng mắc, nhằm khắc phục các tồn tại theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ, đồng thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ