Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiểm họa từ “hung thần” đường phố

Kinhtedothi - Từ lâu những chiếc xe lôi, xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh, tham gia giao thông kiểu bất cần đã được mệnh danh là “hung thần” đường phố...

Lực lượng chức năng đã khẳng định quyết tâm bao lần, đã xử phạt không ít, nhưng thực tế là những “hung thần” này vẫn nhởn nhơ bất chấp pháp luật.

Hình ảnh những thanh sắt thép dài chọc thẳng vào cabin xe buýt số 88 chạy tuyến Mỹ Đình - Xuân Mai đi trên đường Nguyễn Trãi hướng về Hà Đông được lan truyền ít ngày qua trên mạng xã hội khiến người xem phải run sợ. Bó thép đâm qua kính chắn gió, xuyên vào buồng lái đến ghế ngồi của tài xế. Xe tự chế đổ ngang trước đầu xe buýt, một phần bánh trước nằm trong gầm.

Người lái xe buýt may mắn chỉ bị thương nhẹ. Nhưng trước đó, nhiều người đã không được may mắn như vậy. Có em học sinh đã mất mạng thương tâm do bị tấm tôn chở trên xe ba gác cứa phải. Có người tàn tật vĩnh viễn vì va chạm với xe tự chế chở hàng cồng kềnh.

Mỗi ngày, những chiếc xe “hung thần” vẫn nhởn nhơ trên đường phố, từ thành thị tới nông thôn. Xe đã mang hình thù kỳ dị, cách lưu thông lại không kém lạ lùng, hở chỗ nào chui vào chỗ đó, lấn làn, chèn ép những phương tiện xung quanh. Chuyện vượt đèn đỏ, bịt ngõ, lấn hè hay dừng đỗ ngay trên lòng đường hướng ngược chiều đã thành thói quen, nếp xấu. Người dân khi đi bên cạnh những “hung thần” này chỉ biết lắc đầu ngao ngán, tránh xa bởi lo sợ không may trở thành nạn nhân.

Theo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xe tự chế bị cấm lưu thông, người điều khiển xe tự chế bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trường hợp gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3 - 10 năm tù.

Thế nhưng, điều đáng nói là những “hung thần” này dường như có đặc quyền được pháp luật “bỏ quên”. Mỗi ngày có hàng nghìn người điều khiển xe máy, ô tô bị xử phạt vì vi phạm giao thông nhưng chủ xe, lái xe tự chế, xe lôi lại hiếm khi bị phạt. Sự lơi lỏng của lực lượng chức năng chính là một trong những nguyên nhân khiến những “hung thần” đường phố ngày càng xuất hiện nhiều, đe dọa an toàn, tính mạng của người tham gia giao thông, gây ùn tắc trên nhiều tuyến đường.

Liệu có phải vì những chiếc xe tự chế này không biển số, không đăng ký nên không có cơ sở quản lý, xử phạt? Hay việc tịch thu xe tự chế, giữ gìn kỷ cương, pháp luật còn khó khăn với lực lượng chức năng?

Mỗi khi Hà Nội xảy ra một vụ việc gây bức xúc dư luận liên quan đến xe ba gác, xe tự chế, lực lượng chức năng lại ồ ạt ra quân xử phạt, rồi ít lâu sau đâu sẽ hoàn đó. Việc xoa dịu dư luận rồi tiếp tục buông lỏng quản lý, nương tay với xe tự chế đã khiến người dân dần mất niềm tin, còn những “hung thần” ngày càng coi thường pháp luật.

Đã đến lúc lực lượng chức năng cần có biện pháp quyết liệt, xử lý triệt để hiện tượng xe tự chế gây mất trật tự, ATGT. Cần tịch thu và tiêu hủy công khai những chiếc xe này để tạo hiệu ứng răn đe, cảnh tỉnh những người coi thường pháp luật, coi thường an toàn tính mạng của cộng đồng đồng thời góp phần vãn hồi trật tự, ATGT tại Thủ đô Hà Nội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau không của riêng ai

Nỗi đau không của riêng ai

24 Oct, 05:50 AM

Kinhtedothi - Chưa kịp nguôi ngoai trước nỗi đau vụ hai học sinh ở Thanh Hóa xô xát khiến một em tử vong, dư luận lại thêm bàng hoàng khi chứng kiến cảnh một nam sinh lớp 10 ở Hà Nội bị nhóm bạn bắt quỳ, bò, thậm chí liếm biển số xe giữa đường.

Tối ưu những khoảng không đô thị

Tối ưu những khoảng không đô thị

23 Oct, 06:09 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang chuẩn bị cho phép sử dụng tạm thời gầm cầu, gầm đường trên cao vào các hoạt động phục vụ nhu cầu công cộng như: văn hóa, thể thao... Đây là một bước đột phá của Thủ đô, tận dụng mọi khoảng trống đô thị có thể xây thêm không gian văn hóa phục vụ Nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để hộ kinh doanh dám lớn

Để hộ kinh doanh dám lớn

22 Oct, 06:29 AM

Kinhtedothi - Dù đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, hàng triệu hộ kinh doanh tại Việt Nam vẫn “thích nhỏ để yên thân”. Chỉ 0,04% trong số 3,6 triệu hộ chuyển đổi lên DN trong nửa đầu năm 2025 - con số cho thấy sự ì ạch đáng báo động.

Khi “lá chắn” tài chính mỏng manh

Khi “lá chắn” tài chính mỏng manh

21 Oct, 05:50 PM

Kinhtedothi - Năm nào cũng vậy, mỗi mùa mưa bão đi qua, Việt Nam lại phải “vá víu” những vết thương cũ chưa kịp lành. Cây cối gãy đổ, nhà cửa tốc mái, cầu đường hư hại, hàng hóa mất trắng, người dân trắng tay. Trong khi đó, nguồn hỗ trợ từ bảo hiểm - “lá chắn” đáng lẽ phải chia sẻ gánh nặng, lại mỏng manh đến đáng lo.

Thúc đẩy trách nhiệm

Thúc đẩy trách nhiệm

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Không phải không có tiền, mà có tiền nhưng không tiêu được, đó là vấn đề liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công chậm liên tục được nhắc đến. Nguyên nhân có nhiều, nhưng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn có cả trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ