Hình hài cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành
Kinhtedothi - Gần 3 năm kể từ ngày khởi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang tiến rất gần đến ngày về đích, sẵn sàng khánh thành đúng mốc 19/12/2025 như chỉ đạo của Chính phủ.
Những ngày này, trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc ngày đêm để hoàn tất những phần việc cuối cùng, sẵn sàng cho lễ khánh thành đang cận kề.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, đi qua tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km). Đây là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư.
Ngày 1/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công dự án. Từ đó đến nay, hơn 4.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân được huy động cùng hệ thống thiết bị, máy móc lớn làm việc liên tục xuyên suốt hơn 1.000 ngày đêm. Nhờ vậy, phần lớn các hạng mục chính đã hoàn tất, đưa dự án về đích sớm hơn hợp đồng 8 tháng so với mốc hoàn thành tháng 8/2026.
Toàn tuyến có 77 cầu, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh.
Trên toàn tuyến có 77 cầu, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh. Trong số đó, cầu Sông Vệ tại xã Đình Cương (Quảng Ngãi) dài 610m, là công trình cầu lớn nhất của dự án. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc có tới 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m. Hầm số 3, dài 3.200m, được xem là hầm lớn nhất trong toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam.
Hiện nay, hầm số 1 và số 2 đã hoàn thiện lắp đặt thiết bị, đang vận hành thử hệ thống quạt thông gió, đèn chiếu sáng, loa phát thanh và hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Hầm số 1 và số 2 đã hoàn thiện.
Riêng hầm số 3 - nơi có khối lượng thi công phức tạp nhất - đang bước vào giai đoạn hoàn tất lắp đặt 20 quạt phản lực (jet fan), 1.734 đèn chiếu sáng cùng nhiều thiết bị an toàn khác.
“Chúng tôi đang tập trung tối đa nhân lực để hoàn thiện những hạng mục còn lại, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn”- Chỉ huy trưởng mũi thi công hầm số 3 Nguyễn Tiến Thanh cho hay.
Hầm số 3 là nơi có khối lượng thi công phức tạp nhất.
Theo ông Trần Đại Xuân, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ phần đường của dự án đã cơ bản hoàn thiện. Việc lắp đặt biển báo, dải phân cách, lưới chống chói, sơn kẻ đường… được khẩn trương tiến hành.
Trong chuyến kiểm tra hiện trường ngày 12/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng ghi nhận nỗ lực lớn của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi trong xử lý các vướng mắc về mặt bằng và cung ứng vật liệu, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ của cao tốc. Thứ trưởng khẳng định Bộ Xây dựng yên tâm về tiến độ của dự án và sẵn sàng khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày 19/12/2025.
Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu của tuyến kết nối trực tiếp với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm cuối nối với cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Khi chính thức đưa vào vận hành, tuyến cao tốc sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, đặc biệt là lưu lượng xe qua các khu vực đô thị và vùng ven biển miền Trung.
Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được đầu tư quy mô 4 làn xe.
Không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm quốc gia, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn còn được kỳ vọng mở ra trục động lực kinh tế mới cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển logistics, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và giao thương liên vùng. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối hạ tầng thông suốt và giảm chi phí logistics, dự án được đánh giá là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới cao tốc toàn quốc.

Tìm giải pháp đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn cho đặc khu Lý Sơn
Kinhtedothi - Bên cạnh các biện pháp ứng phó khẩn cấp với tình trạng cáp ngầm xuyên biển bị “lộ thiên”, phương án bền vững nhằm bảo vệ tuyến cáp và đảm bảo cấp điện ổn định cho đặc khu Lý Sơn cũng đang được tính toán kỹ lưỡng.

Quảng Ngãi: va chạm liên hoàn trên đường dẫn cao tốc, một người tử vong
Kinhtedothi-Một vụ va chạm liên hoàn trên đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khiến một người tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng.

Không có cơ chế đặc thù, Quảng Ngãi khó giữ được bác sĩ
Kinhtedothi-Nhân lực y tế đang trở thành “nút thắt” lớn đối với chất lượng khám chữa bệnh của tỉnh Quảng Ngãi. Dù nhiều năm qua tỉnh đã liên tục tăng đầu tư cho ngành, nhưng bài toán tuyển dụng và giữ chân bác sĩ vẫn rơi vào vòng luẩn quẩn.






