Hỗ trợ nông dân làm giàu: Trao cần câu hơn trao con cá

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định hạn chế của nông dân là thiếu vốn, thiếu tích lũy khoa học kỹ thuật trong sản xuất, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã có nhiều hỗ trợ sát sườn, tạo điều kiện cho nông dân phát huy lợi thế, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và làm giàu.

Nhiều hỗ trợ sát sườn
Đan Phượng là huyện ven đô, với diện tích đất canh tác 3.671ha. Đây cũng là nơi khởi nguồn của Phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”, nơi sản xuất đạt 5 tấn lúa/ha đầu tiên của miền Bắc. Trong những năm qua, nông dân Đan Phượng đã thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Để tạo sinh kế giúp nông dân vươn lên làm giàu, hàng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân từ huyện chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ để thực hiện; tổ chức ký kết giao ước thi đua và giao chi tiêu thi đua đến từng cơ sở Hội, Hội Nông dân xã, thị trấn tổ chức phát động thi đua, đăng ký thi đua đến chi Hội, tổ Hội và hội viên. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.
Mô hình nho Hạ đen trồng thành công tại Đan Phượng, cho hiệu quả kinh tế cao.
Xác định phương châm “Trao cần câu hơn trao con cá”, trên cơ sở chỉ tiêu được giao và kết quả đăng ký của hộ nông dân, Hội Nông dân huyện đã chuyển mạnh sang hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân về vốn, giống, vật tư, tạo việc làm, động viên, khuyến khích các hộ nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất; tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn cho nông dân.
Hội Nông dân huyện và các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với các công ty, Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi Thú y… tổ chức 200 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới về nông nghiệp. Chủ động hỗ trợ hội viên nông dân có vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh thông qua nguồn uỷ thác cấp TP là 23.225 triệu, nguồn huyện là 1.800 triệu đồng cho 1.100 hộ hội viên vay.
Mặt khác, nhận thức được vai trò của khoa học và công nghệ là động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nông dân, Hội Nông dân huyện đã chủ động tuyên truyền đến với đông đảo cán bộ, hội viên về các thành tựu, các mô hình hay, mới, các gương điển hình tiên tiến về ứng dụng khoa học và công nghệ thành công trong phát triển kinh tế hộ, trang trại. Đồng thời tổ chức các đợt tham quan cho cán bộ, hội viên nông dân ở cơ sở đi học tập, trao đổi kinh nghiệm với nông dân trong TP và các tỉnh lân cận.
Để giúp nông dân tiếp cận với thị trường, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các ngành, cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương như hoa, quả, bánh kẹo, đậu phụ, đồ mộc dân dụng cao cấp, cây cảnh tại hội chợ nông sản làng nghề do UBND huyện tổ chức.
Đời sống nông dân ngày một nâng cao
Từ các phong trào thi đua do Hội Nông dân huyện phát động đã khích lệ mỗi người nông dân có ý thức và quyết tâm tự vươn lên làm giàu, đổi mới nếp nghĩ, cách làm. Góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu ngành nghề ở nông thôn. Cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng tăng năng suất chất lượng và hiệu quả, hướng tới xuất khẩu; nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao trong khu vực.
Nhiều mô hình nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao như mô hình VAC tại Tân Hội, Tân Lập, mô hình trồng rau hữu cơ tại xã Đan Phượng, Song Phượng, Thọ Xuân, mô hình trồng lan tại xã Thọ An, mô hình nuôi gà, lợn tại xã Trung Châu; mô hình trồng Bưởi Vietgap xã Tân Lập...
Trong 9 tháng đầu năm 2021 Hội Nông dân huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng dự án và giải ngân được 25 dự án với số tiền 8,650 triệu đồng cho 400 hộ hội viên vay phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và ngành nghề mới; tín chấp vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội qua 79 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 2.787 hộ vay với số tiền trên 111.593 triệu đồng (tăng 6.599 triệu đồng so với tháng 12/2020); tín chấp vay vốn Ngân hàng NN&PTNT qua 43 tổ liên kết cho 486 hộ vay với số tiền trên 42.983 triệu đồng (tăng 446 triệu đồng với tháng 12/2020). Thông qua các nguồn vốn đó đã giúp hàng ngàn hộ có việc làm, nâng cao thu nhập, hàng trăm hộ thoát nghèo. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện trên 65 triệu đồng/người/năm
Hội nông dân các xã, thị trấn đã phối hợp, phân công giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hàng trăm triệu đồng, gần 300 ngày công lao động, hàng nghìn con giống và giải quyết được hàng nghìn lao động có việc làm, giúp được trên 200 hộ thoát nghèo. Đến nay đã có 38.515 lượt hộ đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp, trong đó cấp Trung ương là 154 lượt hộ, cấp TP là 1,073 lượt hộ, cấp huyện là 6.102 lượt hộ, cấp cơ sở là 38.515 lượt hộ; qua bình xét đã có 105 lượt hộ đạt cấp Trung ương, 858 lượt hộ đạt cấp TP, 1.306 lượt hộ đạt cấp huyện, 38.515 lượt hộ đạt cấp cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần