Hỗ trợ, tư vấn gần 1,5 triệu câu hỏi về chính sách BHXH, BHYT cho người dân
Kinhtedothi - Ngày 22/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình” trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đánh giá cao ý nghĩa, lợi ích của việc tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đây là hoạt động được BHXH Việt Nam thường xuyên tổ chức nhằm trực tiếp hỗ trợ, tư vấn kịp thời các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT của người dân.

Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị.
Đây cũng là dịp để những người làm công tác BHXH, BHYT giao lưu và hiểu hơn về các mối quan tâm của người dân đối với chính sách. Mục tiêu hướng đến chung nhất là để BHXH, BHYT trở thành “điểm tựa” an sinh vững chắc cho mọi người dân, người lao động.
Thời gian qua, cùng với diện bao phủ BHXH, BHYT ngày càng tăng, nhu cầu hỗ trợ, tư vấn chính sách BHXH, BHYT của người dân, doanh nghiệp ngày càng lớn. Đáp ứng nhu cầu đó, BHXH Việt Nam đã kịp thời tư vấn, giải đáp; hỗ trợ cá nhân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Ước những tháng đầu năm 2025, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận, xử lý và hỗ trợ, tư vấn, giải đáp khoảng 1.435.887 cuộc gọi/câu hỏi/lượt tương tác của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên các kênh: qua tổng đài Call Center 19009068 và số điện thoại 024.37899999, Cổng thông tin điện tử/Fanpage/Zalo của BHXH Việt Nam, hòm thư điện tử liên hệ@.vss.gov.vn.

Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh tặng hoa các chuyên gia tham gia giao lưu.
So với cùng kỳ năm 2024, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận, xử lý, hỗ trợ, tư vấn, giải đáp tăng 219.066 cuộc gọi/câu hỏi/lượt tương tác, tương ứng tăng khoảng 18%, nguyên nhân do từ ngày 1/7/2025 Luật BHXH và Luật BHYT năm 2024 có hiệu lực thi hành, nhiều chính sách thay đổi so với trước đây dẫn đến nhu cầu được giải đáp, hỗ trợ, tư vấn của người dân, tổ chức và doanh nghiệp tăng.
Với tinh thần sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ tối đa nhu cầu được tư vấn của tổ chức, người dân, tại buổi giao lưu, các câu hỏi xoay quanh nội dung về quy định đóng BHXH, hưởng các chế độ thai sản, trợ cấp thất nghiệp, hưu trí theo Luật BHXH sửa đổi; quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT theo Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT…

Hà Nội phấn đấu vận động, phát triển hơn 433.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Kinhtedothi - Ngày 17/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I phối hợp với 9 tổ chức dịch vụ thu Bưu điện Trung tâm, 8 tổ chức dịch vụ thu PVI thành viên khu vực Hà Nội ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn TP.
Hà Nội đồng bộ giải pháp phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Kinhtedothi - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), từng bước giúp người lao động tự do, người dân thay đổi nhận thức, thói quen và chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt mức cao.

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị tại Hà Nội chậm đóng BHXH, BHYT
Kinhtedothi - BHXH Khu vực I đã công bố danh sách 50 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.