Hoạt động của HĐND TP Hà Nội tiếp tục có nhiều đổi mới, tiến bộ

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, hoạt động của HĐND Thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới, tiến bộ, ngày càng phát huy rõ hơn vai trò và vị trí của mình trong hệ thống cơ quan nhà nước ở địa phương.

Tới dự và phát biểu trước HĐND TP Hà Nội tại Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Khóa XV  sáng 1/8, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, năm 2016, đất nước triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều khó khăn, thách thức. Trong nước, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, nhưng cũng phải đối mặt với những bất cập, khó khăn nội tại của nền kinh tế, môi trường kinh doanh vẫn còn những trở ngại, sức cạnh tranh của nền kinh tế, năng suất lao động còn thấp…, trong khi yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao. Nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh rất lớn, nhưng nguồn lực còn hạn hẹp. 

Với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, đồng bào cả nước và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, GDP quý 2 đạt 5,55%; hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đã đạt được những kết quả tích cực; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; chủ quyền quốc gia được bảo đảm; cả nước tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chính trị - xã hội ổn định; vị thế quốc tế của nước ta tiếp tục được nâng lên.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, hoạt động của HĐND Thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới, tiến bộ, ngày càng phát huy rõ hơn vai trò và vị trí của mình trong hệ thống cơ quan nhà nước ở địa phương.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, hoạt động của HĐND Thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới, tiến bộ, ngày càng phát huy rõ hơn vai trò và vị trí của mình trong hệ thống cơ quan nhà nước ở địa phương. Ảnh: Thanh Hải
Qua việc thường xuyên theo dõi tình hình của Thủ đô Hà Nội và nghiên cứu báo cáo tại kỳ họp, Phó chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước những thành tích, kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016 của Thủ đô thật ấn tượng. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng, quý sau cao hơn quý trước, quý 2 ước đạt 7,3%; Thu ngân sách của thành phố đạt 50,7% dự toán; Công tác cải cách hành chính có những chuyển biến tích cực, Thành phố đã tích cực chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đã tổ chức thành công hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh và thu hút đầu tư. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế tiếp tục được đầu tư và phát triển; Công tác quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và xây dựng nông thôn mới có nhiều tiến bộ. Quốc phòng, an ninh được tăng cường. 

Thành phố đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Qua đánh giá của Hội đồng bầu cử Quốc gia, thành phố Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, mọi điều kiện cơ sở vật chất, công tác tuyên truyền được thực hiện tốt cả về bề rộng và chiều sâu, cử tri hăng hái, phấn khởi tham gia bầu cử. Kết quả toàn Thành phố, cử tri đi bầu cử đạt tỷ lệ 98,98% và đã bầu đủ 30 đại biểu Quốc hội và 105 đại biểu HĐND thành phố. Cuộc bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. 

Hoạt động của HĐND Thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới, tiến bộ, ngày càng phát huy rõ hơn vai trò và vị trí của mình trong hệ thống cơ quan nhà nước ở địa phương. HĐND Thành phố đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất HĐND Thành phố khóa XV để kiện toàn các chức danh lãnh đạo với sự tập trung cao, lựa chọn những người xứng đáng vào ban lãnh đạo của Thành phố. 

Phát huy, kế thừa hoạt động của HĐND các cấp Thành phố khóa trước, HĐND Thành phố khóa XV đã chủ động, sớm vào cuộc, lựa chọn đúng các vấn đề quan trọng và cấp bách đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố để bàn và ra nghị quyết; đã phát huy tính dân chủ, công khai; tăng cường công tác giám sát và chất vấn; tích cực đổi mới công tác tiếp công dân, giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri, những bức xúc trong nhân dân. 

“Nhân dịp này, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2016”, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, Kỳ họp thứ 1- Quốc hội khóa 14, sau hơn 10 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm đã hoàn thành chương trình nghị sự và thành công tốt đẹp. Quốc hội đã bầu ra các đồng chí lãnh đạo đất nước cho nhiệm kỳ mới với sự tập trung cao. Đồng thời cũng chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Với HĐND Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội tưởng rằng kỳ họp thứ 2 này cũng sẽ tiếp tục là một kỳ họp theo tinh thần đổi mới, kết tinh trí tuệ, phát huy dân chủ, xem xét, quyết nghị những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ Thành phố để xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. 

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những tháng còn lại của năm 2016 tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Sự tranh giành ảnh hưởng giữa các nước lớn trong khu vực đang diễn ra quyết liệt; tranh chấp chủ quyền biển đảo diễn biến rất phức tạp, nhất là sau phán quyết của tòa trọng tài quốc tế liên quan tới vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về Biển Đông. Kinh tế nước ta tiếp tục hội nhập sâu rộng và phải cạnh tranh gay gắt hơn; phải chấn chỉnh, xử lý, khắc phục những yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội... 

Đồng thời, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai nghị quyết đại hội XII của Đảng; bộ máy chính quyền các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 mới được kiện toàn, đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm chính trị rất cao để lãnh đạo hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ tán thành với phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển và khắc phục những hạn chế, yếu kém như đã nêu trong Báo cáo của Thành phố, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau:

Một là, Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trước những yếu kém, khuyết điểm; có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2016.

Đối với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố 5 năm 2016-2020; phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội. Tôi đề nghị Thành phố bám sát Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020, Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội và chỉ đạo của Trung ương nhằm thảo luận, quyết nghị các nhiệm vụ, giải pháp đột phá để Thủ đô của chúng ta có những bước phát triển vượt bậc trong giai đoạn mới.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính: theo đó, các cấp, các ngành của Hà Nội cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa; tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành công việc theo tinh thần sâu sát, hiệu quả, thiết thực; nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong điều hành, xử lý công việc. 

Đồng thời, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút ngày càng nhiều hơn các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. 

Ba là, nâng cao vai trò và trách nhiệm của HĐND trong việc thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của Thành phố. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, Mặt trận Tổ quốc và cử tri để nâng cao hiệu quả giám sát việc tuân thủ pháp luật trên địa bàn, nhất là giám sát những vấn đề quan trọng, vấn đề dân sinh bức xúc, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, coi hoạt động chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và hiệu quả đối với bộ máy chính quyền các cấp.

Tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc với cử tri để nắm bắt kịp thời tâm tư, ý nguyện của nhân dân; đồng thời, quan tâm đôn đốc giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát.

Kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội là dịp để Thành phố cụ thể hóa nghị quyết của Đảng thành phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho cả nhiệm kỳ và nhìn lại những gì đã làm được, những gì còn chưa làm được trong 6 tháng đầu năm, để từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. 

“Chúng ta tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm chắc cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016”, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ bày tỏ tin tưởng.