Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hoạt động ngoại khóa: Nâng chất lượng dạy - học

Kinhtedothi - Các trường ở Hà Nội, đặc biệt là tiểu học, đang chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa (HĐNK) nhằm bổ sung kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp... cho học sinh (HS).
Điển hình cho hoạt động hữu ích này là các trường ở quận Tây Hồ.
Hoạt động thiết thực
Không thể phủ nhận, quỹ thời gian của đa số HS là học ở trường, đi học thêm…, mà ít có các hoạt động ngoại khóa. Những việc trong gia đình như quét nhà, nấu cơm, rửa bát… cũng lại do cha mẹ làm, do đó rất nhiều em mù mờ về vốn sống, thiếu kỹ năng trong giao tiếp... Vì vậy nên nhiều trường ở quận Tây Hồ đã quan tâm mở ra các HĐNK.
Trực tiếp đứng lớp, cô Đỗ Tường Phượng, trường Tiểu học Nhật Tân cho biết, HĐNK giúp HS có những hiểu biết và thái độ đúng đắn về các giá trị văn hóa, xã hội. Hoạt động này tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp sẽ giúp khắc họa sâu hơn các bộ môn văn hóa. “HĐNK tác động rất nhiều đến HS, HS hứng thú vì được làm theo từng chủ đề do giáo viên hướng dẫn. Bên cạnh đó, để giảm áp lực với môn Toán, Tiếng Việt vốn khô khan, tôi đều lồng ghép các chủ đề của HĐNK với môn học chính để môn học thêm sinh động, đồng thời cho HS được trải nghiệm thực tế. Qua các tiết học như vậy, HS hào hứng tham gia, đặc biệt HS rất tự tin” – cô Phượng chia sẻ.

Giờ ngoại khóa của học sinh trường Tiểu học Kim Liên tại Nông trại giáo dục VietVillage.   Ảnh: Nguyễn Trường

Không riêng trường Tiểu học Nhật Tân, các giáo viên của trường Tiểu học Đông Thái, Tiểu học Chu Văn An... cũng rất hào hứng với các tiết dạy học ngoại khóa với mục tiêu trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho trẻ.
Nhìn nhận hoạt động ngoài giờ học này, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ Trần Thị Hương cho biết, năm học 2016 – 2017, Sở GD&ĐT Hà Nội phát động Hội thi giáo viên dạy giỏi tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa cấp tiểu học, và 10/13 trường của quận đã đăng ký tham gia. Là thành viên trong Ban giám khảo hội thi này, cô Hương nhận xét, hầu hết các tiết dạy HĐNK của các trường đều có sự đầu tư cả về nội dung và hình thức. Các tiết dạy đều xác định đúng mục tiêu, nội dung bám sát chủ đề: "Trách nhiệm của em với cộng đồng", tổ chức được cho HS những hoạt động nhằm tiếp nối hoạt động dạy – học trên lớp, gắn lý thuyết với thực hành.
Hình thành nhân cách
Đa số giáo viên khi được hỏi đều chung nhận định, hoạt động ngoài giờ lên lớp thực sự là một sân chơi bổ ích, thú vị của HS, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, chỉ đạo, cố vấn. Tùy từng trường mà hoạt động này có thể tổ chức theo nhiều hình thức: Trong sân trường, trong lớp học, giờ chào cờ... theo hình thức nghệ thuật (vẽ, hát, đóng kịch) hay hình thức nghiên cứu (điều tra, thảo luận)... Tuy nhiên, bà Hương cho biết, qua chấm thực tế tại các trường trên địa bàn quận, vẫn khá nhiều giáo viên chưa phân biệt được việc tổ chức HĐNK với hoạt động chính khóa; tổ chức một số hoạt động gượng gạo, thiếu sáng tạo. Không riêng bà Hương, mà rất nhiều người làm giáo dục cho rằng, một giáo viên giỏi chỉ cần nắm vững kiến thức, kỹ năng dạy, biết chuyển tải kiến thức, hướng dẫn HS tự làm, tự chịu trách nhiệm với bản thân. Ví dụ như học môn Sinh, nói về con giun, HS phải được thử nghiệm mổ bụng giun; học về hoa hồng, HS phải được cầm hoa, xem cành hoa thế nào... Với tiết học này, HS là trung tâm, làm chủ. Đây là hoạt động không thể thiếu trong quá trình hình thành nhân cách cho HS và cũng là những sáng kiến trong đổi mới dạy – học, nâng chất lượng giáo dục.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà trường cần đầu tư xây dựng kế hoạch hoạt động tổng thể phù hợp với điều kiện sẵn có của trường, từ đó phối hợp tốt với các bộ phận xây dựng chương trình cụ thể, chi tiết; kế hoạch phải xuyên suốt trong năm học và cả trong Hè; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao về nhận thức, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho đội ngũ nhà giáo. Có như vậy, HĐNK mới thực sự là một sân chơi bổ ích cho các em và đạt được mục đích rèn kỹ năng đã đặt ra.
Với những hoạt động này, HS hoạt động sôi nổi, giáo viên gần gũi có sự gắn kết với HS, HS tự tin thể hiện sự sáng tạo của mình. HĐNK là một trong những sáng kiến đổi mới dạy – học, nâng cao chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường.
Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ Trần Thị Hương

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ