Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Học Lịch sử bằng những chuyến đi thực tế

Kinhtedothi - Chiều 11/1, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Làm sao để học tốt và yêu thích môn lịch sử”, sự kiện nằm trong chùm hoạt động Vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” của T.Ư Đoàn.
Trong buổi tọa đàm, 85 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” do T.Ư Đoàn tổ chức đã có dịp gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kiến thức về lịch sử cùng các học sinh trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo cô Lê Thị Mỹ Dung - giáo viên Lịch sử THPT Phan Đình Phùng: Việc dạy môn Lịch sử hiện nay rất áp lực. Lý do, chương trình sách giáo khoa có lượng kiến thức quá nhiều, trong khi đó, thời lượng tiết học Lịch sử quá ít, dẫn đến tình trạng thầy cô giáo phải tìm cách để truyền tải hết lượng kiến thức đó đến với học sinh, điều này khiến các bài giảng không được đầu tư sâu. Đây là một trong những lý do khiến học sinh oải không mấy hứng thú với bộ môn Lịch sử.
Việc đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử chưa thực sự hiệu quả, lối dạy truyền thống, thầy dạy trò chép vẫn xuất hiện trong giờ học lịch sử. Bên cạnh đó, xã hội hiện nay coi trọng các môn khoa học tự nhiên, điều này phần nào khiến môn Lịch sử bị coi nhẹ. Thực tế, nhiều học sinh cho biết rất thích nghe về những câu chuyện lịch sử nhưng lại không chọn làm môn thi vì lý do đại đa số phụ huynh cho rằng các em theo đuổi môn Lịch sử, tương lai sẽ bấp bênh khó tìm việc làm hơn các môn khoa học tự nhiên.

Nói về việc truyền tải kiến thức trong môn Lịch sử, thí sinh Nguyễn Đức Mạnh - trường THPT Chu Văn An cho biết: Nhà trường nên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, lịch sử của trường. Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải truyền được cảm hứng cho học sinh; các phương tiện truyền thông đại chúng cần phải truyền thông các câu chuyện lịch sử. Ở Singapore, họ treo những bức hình nhân vật lịch sử ở nơi công cộng, đặt tên đường là những danh nhân lịch sử, đó là cách để tuyên truyền lịch sử.

Cùng chung quan điểm với nhiều thanh niên, bạn Rufino Aybar - học sinh nước ngoài lớp 11D1 THPT Phan Đình Phùng cho biết: Theo bố mẹ từ Tây Ban Nha sang Việt Nam từ nhỏ và đặc biệt yêu thích lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, Bộ GD&ĐT gần như coi Lịch sử là môn phụ, điều này làm giảm đi vẻ đẹp quan trọng của bộ môn này. Theo Rufino, cần có những giải pháp để cải thiện chất lượng học cũng như giảng dạy, qua đó giúp học sinh nắm bắt và hiểu sâu lịch sử của dân tộc Việt Nam. Đầu tiên, đổi mới chương trình sách giáo khoa, mặc dù đã có nhiều sửa đổi nhưng nội dung chưa phù hợp với thanh thiếu niên ngày nay. 

Thứ 2, sử dụng tranh ảnh, tài liệu, phim ảnh… về lịch sử Việt Nam trong mỗi tiết học để các bài giảng sinh động và hấp dẫn hơn. Thứ 3, tổ chức các kỳ thi tìm hiểu về các nhân vật lịch sử; tổ chức các chuyển thăm quan các di tích sự, bảo tang, tượng đài… qua đó, nuôi dưỡng lòng yêu thích môn lịch sử trong mỗi học sinh".
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

31 Oct, 06:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 31/10, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm phát huy vai trò tổ chức khuyến học, từ đổi mới mô hình hoạt động đến ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất mô hình “Công dân học tập”.

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành chương trình dạy bơi an toàn

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành chương trình dạy bơi an toàn

31 Oct, 06:10 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa ban hành chương trình dạy bơi an toàn. Đây là lần đầu tiên có một chương trình dạy bơi an toàn chính thức, thống nhất về nội dung, hướng đến tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

31 Oct, 01:18 PM

Kinhtedothi – Sau 5 năm triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc và bền vững trong giáo dục mầm non; đưa giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước.

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

30 Oct, 09:07 PM

Kinhtedothi - Làm gia sư là lựa chọn của nhiều sinh viên nhờ tính linh hoạt và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, thách thức từ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đang buộc sinh viên phải nâng cấp vai trò, tập trung đồng hành, chia sẻ và khai mở tư duy cho học sinh thay vì chỉ truyền đạt kiến thức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ