Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Học sinh bất ngờ đề văn thi lớp 10 có tình mẫu tử

Kinhtedothi - Sáng 6/6, gần 4.000 thí sinh dự thi để chọn lấy gần 400 em vào Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội).
Môn thi đầu tiên Ngữ văn với thời gian 120 phút.

Một số thí sinh vừa thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đánh giá đề Ngữ văn của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ dễ hơn và không có câu hỏi nghị luận xã hội.
Thí sinh sau bài thi môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ sáng 6/6.
Thí sinh sau bài thi môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ sáng 6/6.
Sau 2/3 thời gian khá nhiều em bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái.

Hà Minh Sơn, học sinh Trường THCS Văn Yên, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, câu hỏi trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa rơi đúng vào phần em cho là trọng tâm ôn luyện nên bài làm khá tốt. Riêng câu này em tự tin được khoảng 5 điểm đến 5,5 điểm.

Trong khi đó, một bạn nữ khác cùng lớp với Sơn và nhiều thí sinh khác lại bất ngờ vì câu hỏi 4 điểm liên quan đến bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên do đây là tác phẩm nằm trong phần đọc thêm của sách Ngữ văn lớp 9.

Nhiều em cho biết mình không học gì về tác phẩm này nên bài làm phải suy nghĩ, cân nhắc trước khi đặt bút viết khá lâu. Phần câu hỏi về các kiểu điệp gây một chút khó khăn cho thí sinh bởi "phải nắm vững kiến thức ngữ pháp mới phân biệt được đâu là điệp từ, điệp cụm từ...".

Tuy nhiên một phần câu hỏi yêu cầu thí sinh viết về tình mẫu tử được cho là khá gần gũi, dễ làm.

Đỗ Trâm Anh, học sinh Trường THCS Thăng Long, Hà Nội cho biết em ôn một số tác phẩm như "Đồng chí", "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" hoặc các bài về đạo lý làm người như "Mùa xuân nho nhỏ", "Ánh trăng"... nên bài Con cò không ôn tập.

Song chủ đề về tình mẫu tử gắn liền với tình cảm mỗi con người nên Trâm Anh vẫn có thể làm tốt. Em hi vọng được khoảng 7 điểm ở môn thi đầu tiên của mình.

Trong khi đó, Minh Hạo, học sinh Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ sau những bất ngờ em thấy chủ đề câu hỏi khá thú vị. Dựa vào các ý hỏi nhỏ trong bài, em đã đi từ nghệ thuật, phân tích đến nội dung của đoạn thơ, từ đó khái quát ý chính về tình mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc.

Minh Hạo cũng liên hệ với thực tế, có những người trưởng thành quên đi tình mẫu tử mà làm điều sai trái, có lỗi với cha mẹ, nhưng bậc sinh thành đã "mang nặng, đẻ đau" vẫn luôn hướng về con"./.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

07 Nov, 08:47 PM

Kinhtedothi – Chiều 7/11, Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật điện - châu Á 2025 (EEE-AM2025) đã bế mạc thành công, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành điện Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, đặc biệt là thúc đẩy mạng lưới “Green & Smart Energy Network” và mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ