Học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được ưu tiên gì khi thi vào lớp 10?

Bài, ảnh: Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xu hướng học sinh (HS) có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL từ khi học THCS ngày càng phổ biến. Những chứng chỉ ngoại ngữ đó có được ưu tiên trong kỳ thi vào THPT tại Hà Nội hay không là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm.

Tại mục V - Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 của Sở GD&ĐT Hà Nội đã quy định rất rõ về chế độ ưu tiên, tuyển thẳng; trong đó, Sở Quy định ưu tiên cộng từ 0,5 - 1,5 điểm với các đối tượng chính sách, con của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng, con thương binh, bệnh binh, người dân tộc thiểu số…
 Học sinh tham gia một khóa luyện thi IELTS tại Trung tâm Anh ngữ Homey (Mỹ Đình, Hà Nội).
Hướng dẫn nêu, có 4 đối tượng được tuyển thẳng, đó là: HS trường Phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT của trường Phổ thông dân tộc nội trú; HS là người dân tộc rất ít người (theo quy định); HS khuyết tật (theo quy định); HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS THCS và THPT (theo quy định). Quy định cũng lưu ý: Điều kiện đăng ký tuyển thẳng là HS hoặc bố, mẹ của HS có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và thuộc 1 trong 4 đối tượng tuyển thẳng ở trên; HS chỉ được tuyển thẳng vào 1 trường THPT là trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh nơi HS hoặc bố, mẹ của HS có hộ khẩu thường trú, nếu có nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập, HS phải liên hệ và đăng ký trực tiếp với trường.

Theo quy định ưu tiên và tuyển thẳng vào các trường THPT công lập, những HS có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ không có ưu tiên gì khi thi vào lớp 10 THPT công lập.

Theo phương án tuyển sinh đã công bố của một số trường công lập tự chủ tài chính và trường ngoài công lập, hiện duy nhất có trường THCS &THPT Lương Thế Vinh xét tuyển thẳng vào lớp 10 với những HS có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS từ 6.0 trở lên kèm điều kiện HS đạt 4 năm học sinh giỏi THCS; có tham gia kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021- 2022 của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Ngoài ra có 2 trường cộng điểm ưu tiên với HS có chứng chỉ ngoại ngữ là THPT Khoa học Giáo dục (ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) và THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội). Theo đó, lớp 10 trường THPT Khoa học Giáo dục năm học 2021- 2022 tổ chức thi tuyển lấy thang điểm 300 ở 3 môn (Toán - ngữ Văn - tiếng Anh). Thí sinh có 1 trong các chứng chỉ ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản) còn thời hạn tính đến ngày 23/5/2021 sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ và được tính điểm môn ngoại ngữ là 100 điểm. Kỳ tuyển sinh lớp 10 trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành năm nay cũng ưu tiên cộng từ 1 - 3 điểm cho những HS có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần