Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Nhiều dấu ấn của học sinh Thủ đô

Ngày 20/9, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP Hà Nội năm học 2024 – 2025. Trong lần thứ 3 tổ chức, cuộc thi đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mang ý nghĩa thiết thực và lâu dài đối với sự nghiệp GD&ĐT Thủ đô.

Theo Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam – đơn vị đồng hành chịu trách nhiệm chuyên môn và kỹ thuật của cuộc thi thì cuộc thi năm nay tiếp tục nhận được sự quan tâm và hưởng ứng sâu rộng từ các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh của gần 1.000 trường học (tiểu học, THCS, THPT) trên địa bàn TP. Với các vòng thi hoàn toàn miễn phí, cuộc thi thu hút gần 50.000 học sinh tham gia. 

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam báo cáo tổng kết cuộc thi.

Trải qua vòng loại, có 3.400 học sinh được tuyển chọn vào vòng sơ khảo. Trong số đó, trên 80% thí sinh đạt chuẩn quốc tế theo thang đánh giá IC3 Spark & IC3. Tiếp theo đó, gần 1.000 học sinh tiêu biểu nhất được bước vào tranh tài ở các nội dung thi chính thức (vòng chung khảo) theo chuẩn quốc tế: IC3 Spark, IC3 và MOS. Trong số này, có 99,7% học sinh tiểu học, 77% học sinh THCS và hơn 82% học sinh THPT đạt chuẩn quốc tế. Những con số này chứng minh chất lượng và sự đồng đều của học sinh Hà Nội ở cả 3 cấp học.

Đặc biệt, cuộc thi ghi nhận nhiều học sinh đạt điểm tuyệt đối 1000/1000 – mức điểm cao nhất theo chuẩn quốc tế. Đây không chỉ là thành tích cá nhân xuất sắc mà còn là minh chứng cho khả năng làm chủ công nghệ, tinh thần chinh phục tri thức và bản lĩnh hội nhập quốc tế của học sinh Thủ đô.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao tổng cộng 223 giải thưởng cá nhân, gồm các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho những học sinh có thành tích xuất sắc nhất ở từng cấp học. Bên cạnh đó, 8 giải tập thể đã được trao cho các nhà trường tiêu biểu, có thành tích nổi bật trong công tác tuyên truyền, tổ chức, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho học sinh tham gia.

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam cho biết: Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế Thành phố Hà Nội năm học 2024–2025 đã kết thúc thành công; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc dạy và học Tin học theo chuẩn quốc tế trong các nhà trường phổ thông; trở thành nguồn động lực khích lệ học sinh học tập, rèn luyện kỹ năng số và các năng lực cốt lõi của thế kỷ XXI như tư duy logic, khả năng sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và năng lực hội nhập quốc tế.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài và Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trao thưởng cho 8 giải tập thể tiêu biểu.

Với quy mô rộng lớn và sự tham gia đông đảo của các trường, cuộc thi đã lan tỏa phong trào học tập công nghệ thông tin sâu rộng trong toàn ngành, được đội ngũ giáo viên, phụ huynh và toàn xã hội quan tâm, ủng hộ. Đặc biệt, cuộc thi còn mang ý nghĩa chiến lược khi gắn liền với việc hiện thực hóa tinh thần các nghị quyết quan trọng của Trung ương, cụ thể là Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng với Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Năm học 2025–2026, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép tiếp tục phát động và chỉ đạo tổ chức Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế, coi đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục Tin học và kỹ năng số cho học sinh Thủ đô theo hướng nâng cao chất lượng cuộc thi, mở rộng quy mô tham gia, tăng tỷ lệ học sinh đạt chuẩn quốc tế.

Đổi mới giáo dục gắn liền với chuyển đổi số

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định Hà Nội là một trong những địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với 2.954 trường học mầm non, phổ thông, gần 2,3 triệu học sinh, 143.000 giáo viên.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi lễ.

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong cả nước trong ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển giáo dục STEM, thúc đẩy dạy học số, xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh, hiện đại. Ngành đã triển khai hiệu quả hơn 800 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học gắn với công nghệ và STEM, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các trường học.

Kết quả học sinh và các nhà trường đạt được tại cuộc thi này là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ. Đó cũng là thành quả chung toàn toàn ngành giáo dục Hà Nội dưới của sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự đồng hành trách nhiệm, chuyên nghiệp của các đơn vị, đối tác; sự tâm huyết của thầy cô, sự ủng hộ của phụ huynh và nỗ lực, cố gắng của học sinh.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà và Chủ tịch IIG Việt Nam Đoàn Hồng Nam trao thưởng cho các học sinh xuất sắc đoạt giải Nhất.

Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, năm học 2025–2026, ngành Giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới giáo dục gắn liền với chuyển đổi số để tạo ra sự đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngành tập trung xây dựng khung năng lực số cho học sinh, đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành, phổ cập kỹ năng số để mỗi học sinh Thủ đô đều trở thành công dân số thực thụ.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, tư vấn hướng nghiệp và cá nhân hóa quá trình học tập, giúp thầy cô và học sinh tiếp cận những phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện. Tiến tới hình thành mô hình “trường học thông minh” từ thí điểm đến nhân rộng tạo nên hệ sinh thái giáo dục hiện đại, mở đường cho những thế hệ học sinh Thủ đô sẵn sàng hội nhập toàn cầu.

Các nhà trường tiếp tục coi giáo dục Tin học và kỹ năng số là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy, hướng nghiệp; còn học sinh Thủ đô nuôi dưỡng niềm đam mê công nghệ, khát vọng đổi mới sáng tạo, tự tin chinh phục các sân chơi quốc tế.

“Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp các đơn vị để tổ chức các sân chơi bổ ích, giúp học sinh Thủ đô giao lưu, học hỏi, phát triển kỹ năng và bồi dưỡng năng lực Tin học, qua đó góp phần hình thành thế hệ công dân số năng động, sáng tạo”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định.

Nữ sinh trường Ams giành huy chương Vàng Olympic Thiên văn học và vật lý thiên văn 2025

Nữ sinh trường Ams giành huy chương Vàng Olympic Thiên văn học và vật lý thiên văn 2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ