Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức
Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.
Nhiều dấu ấn của học sinh Thủ đô
Ngày 20/9, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP Hà Nội năm học 2024 – 2025. Trong lần thứ 3 tổ chức, cuộc thi đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mang ý nghĩa thiết thực và lâu dài đối với sự nghiệp GD&ĐT Thủ đô.
Theo Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam – đơn vị đồng hành chịu trách nhiệm chuyên môn và kỹ thuật của cuộc thi thì cuộc thi năm nay tiếp tục nhận được sự quan tâm và hưởng ứng sâu rộng từ các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh của gần 1.000 trường học (tiểu học, THCS, THPT) trên địa bàn TP. Với các vòng thi hoàn toàn miễn phí, cuộc thi thu hút gần 50.000 học sinh tham gia.

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam báo cáo tổng kết cuộc thi.
Trải qua vòng loại, có 3.400 học sinh được tuyển chọn vào vòng sơ khảo. Trong số đó, trên 80% thí sinh đạt chuẩn quốc tế theo thang đánh giá IC3 Spark & IC3. Tiếp theo đó, gần 1.000 học sinh tiêu biểu nhất được bước vào tranh tài ở các nội dung thi chính thức (vòng chung khảo) theo chuẩn quốc tế: IC3 Spark, IC3 và MOS. Trong số này, có 99,7% học sinh tiểu học, 77% học sinh THCS và hơn 82% học sinh THPT đạt chuẩn quốc tế. Những con số này chứng minh chất lượng và sự đồng đều của học sinh Hà Nội ở cả 3 cấp học.
Đặc biệt, cuộc thi ghi nhận nhiều học sinh đạt điểm tuyệt đối 1000/1000 – mức điểm cao nhất theo chuẩn quốc tế. Đây không chỉ là thành tích cá nhân xuất sắc mà còn là minh chứng cho khả năng làm chủ công nghệ, tinh thần chinh phục tri thức và bản lĩnh hội nhập quốc tế của học sinh Thủ đô.
Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao tổng cộng 223 giải thưởng cá nhân, gồm các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho những học sinh có thành tích xuất sắc nhất ở từng cấp học. Bên cạnh đó, 8 giải tập thể đã được trao cho các nhà trường tiêu biểu, có thành tích nổi bật trong công tác tuyên truyền, tổ chức, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho học sinh tham gia.
Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam cho biết: Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế Thành phố Hà Nội năm học 2024–2025 đã kết thúc thành công; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc dạy và học Tin học theo chuẩn quốc tế trong các nhà trường phổ thông; trở thành nguồn động lực khích lệ học sinh học tập, rèn luyện kỹ năng số và các năng lực cốt lõi của thế kỷ XXI như tư duy logic, khả năng sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và năng lực hội nhập quốc tế.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài và Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trao thưởng cho 8 giải tập thể tiêu biểu.
Với quy mô rộng lớn và sự tham gia đông đảo của các trường, cuộc thi đã lan tỏa phong trào học tập công nghệ thông tin sâu rộng trong toàn ngành, được đội ngũ giáo viên, phụ huynh và toàn xã hội quan tâm, ủng hộ. Đặc biệt, cuộc thi còn mang ý nghĩa chiến lược khi gắn liền với việc hiện thực hóa tinh thần các nghị quyết quan trọng của Trung ương, cụ thể là Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng với Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Năm học 2025–2026, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép tiếp tục phát động và chỉ đạo tổ chức Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế, coi đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục Tin học và kỹ năng số cho học sinh Thủ đô theo hướng nâng cao chất lượng cuộc thi, mở rộng quy mô tham gia, tăng tỷ lệ học sinh đạt chuẩn quốc tế.
Đổi mới giáo dục gắn liền với chuyển đổi số
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định Hà Nội là một trong những địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với 2.954 trường học mầm non, phổ thông, gần 2,3 triệu học sinh, 143.000 giáo viên.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi lễ.
Trong bối cảnh toàn cầu bước vào kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong cả nước trong ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển giáo dục STEM, thúc đẩy dạy học số, xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh, hiện đại. Ngành đã triển khai hiệu quả hơn 800 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học gắn với công nghệ và STEM, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các trường học.
Kết quả học sinh và các nhà trường đạt được tại cuộc thi này là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ. Đó cũng là thành quả chung toàn toàn ngành giáo dục Hà Nội dưới của sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự đồng hành trách nhiệm, chuyên nghiệp của các đơn vị, đối tác; sự tâm huyết của thầy cô, sự ủng hộ của phụ huynh và nỗ lực, cố gắng của học sinh.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà và Chủ tịch IIG Việt Nam Đoàn Hồng Nam trao thưởng cho các học sinh xuất sắc đoạt giải Nhất.
Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, năm học 2025–2026, ngành Giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới giáo dục gắn liền với chuyển đổi số để tạo ra sự đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngành tập trung xây dựng khung năng lực số cho học sinh, đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành, phổ cập kỹ năng số để mỗi học sinh Thủ đô đều trở thành công dân số thực thụ.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, tư vấn hướng nghiệp và cá nhân hóa quá trình học tập, giúp thầy cô và học sinh tiếp cận những phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện. Tiến tới hình thành mô hình “trường học thông minh” từ thí điểm đến nhân rộng tạo nên hệ sinh thái giáo dục hiện đại, mở đường cho những thế hệ học sinh Thủ đô sẵn sàng hội nhập toàn cầu.
Các nhà trường tiếp tục coi giáo dục Tin học và kỹ năng số là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy, hướng nghiệp; còn học sinh Thủ đô nuôi dưỡng niềm đam mê công nghệ, khát vọng đổi mới sáng tạo, tự tin chinh phục các sân chơi quốc tế.
“Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp các đơn vị để tổ chức các sân chơi bổ ích, giúp học sinh Thủ đô giao lưu, học hỏi, phát triển kỹ năng và bồi dưỡng năng lực Tin học, qua đó góp phần hình thành thế hệ công dân số năng động, sáng tạo”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định.

Đoàn Việt Nam giành vị trí thứ 2 tại Olympic Kinh tế thế giới 2025
Kinhtedothi - Với 5 huy chương, gồm 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng, đoàn Việt Nam xuất sắc giành vị trí thứ 2 trong Cuộc thi Chung kết Olympic Kinh tế thế giới 2025 được tổ chức tại Hy Lạp.

Nữ sinh trường Ams giành huy chương Vàng Olympic Thiên văn học và vật lý thiên văn 2025
Kinhtedothi – Năm 2025, trong lần thứ 9 tham gia dự thi Olympic thiên văn học và vật lý thiên văn quốc tế (IOAA), học sinh Việt Nam đã đạt thành tích rực rỡ với 5 tấm huy chương và lần đầu tiên đoạt huy chương Vàng. Chủ nhân của tấm huy chương Vàng duy nhất là Vũ Nguyên Nguyên, học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Hà Nội: học sinh đầu tiên đoạt 2 huy chương Olympic quốc tế ở 2 lĩnh vực
Kinhtedothi – Tính đến thời điểm hiện tại, Hoàng Phạm Minh Khánh (lớp 12G0, Trường THCS – THPT Newton) là học sinh đầu tiên của Hà Nội giành 2 huy chương tại 2 cuộc thi Olympic quốc tế ở 2 lĩnh vực khác nhau: Olympic Khoa học trẻ (IJSO) và Olympic Thiên văn học - vật lý thiên văn (IOAA).