Học tập suốt đời và công cuộc chuyển đổi số trong giáo dục

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid - 19” là chủ đề của “Tuần lễ học tập suốt đời” năm 2021. Nhiều đơn vị, quận, huyện, trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã hưởng ứng tuần lễ bằng hoạt động thiết thức, ý nghĩa; được cụ thể hóa qua những việc đã và đang làm trong giai đoạn dạy - học online.

Tạo điều kiện để toàn dân tham gia học tập
Trong bối cảnh dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, “Tuần lễ học tập suốt đời” năm 2021 diễn ra với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, tận dụng tối đa các nền tảng số, tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Các nội dung chính của tuần lễ cũng được đổi mới, tập trung vào việc đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động tuyên truyền tầm quan trọng, vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người trong bối cảnh dịch; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy và học; Tổ chức các sân chơi, diễn đàn, cuộc thi có chủ đề về cộng đồng số, công dân số; tăng cường cung cấp các nguồn tài nguyên học liệu mở để phục vụ nhu cầu học tập của người dân…
 Do diễn biến dịch bệnh phức tạp nên Tuần lễ học tập suốt đời 2021 được các trường tổ chức bằng hình thức trực tuyến
Tại Lễ phát động “Tuần lễ học tập suốt đời” quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài nhấn mạnh: “Các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học; hoạt động thư viện; tổ chức các lớp, khóa học trực tuyến miễn phí/phí thấp cho trẻ em và người lớn…; trong đó lồng ghép, giới thiệu các nội dung học tập, các bài học và học liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng người học thông qua các phần mềm trực tuyến (Zoom, Google Meet, K12Online, Microsoft Teams…); thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến… tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia các hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích, giúp tăng cường kết nối và góp phần đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất của người dân trong bối cảnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời bị hạn chế do đại dịch Covid-19”.
Đối với các bậc cha mẹ học sinh, hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” năm nay chính là dịp để mỗi người, mỗi gia đình cần tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập online ở nhà. Để động viên, hướng dẫn con em học tập, cha mẹ học sinh cũng thường xuyên phải trau dồi kiến thức về công nghệ thông tin, chuyển đổi số các kỹ năng mềm để cùng con em học tập đạt kết quả tốt.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong dạy và học online
Theo Hiệu trưởng trường THCS Xuân La (quận Tây Hồ) Trần Thị Mỹ Lâm, trong bối cảnh đại dịch Covid-19- khi học sinh phải tạm dừng đến trường nhưng không dừng học thì thực hiện chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời trong giáo dục là việc làm cấp thiết.
Nêu những bước chuyển đối số trong dạy và học online, Hiệu trưởng Trần Thị Mỹ Lâm cho biết: Thời gian quan, trường THCS Xuân La tiếp tục thực hiện hiệu quả hình thức dạy - học trực tuyến; giáo viên, nhân viên nhà trường sử dụng thành thạo công cụ Microsoft Forms để lập các trang tính thống kê như: Thống kê số lượng học sinh học online, soạn thảo các văn bản cần sự phối hợp của nhiều người trên Word, Excel của Office 365, lưu trữ tài liệu trên OneNote, OneDrive. 100% giáo viên đã biết vận dụng các ứng dụng trên Web giáo dục như: Kaloot, Quizi, liveworksheet, padlet, classdojo ... để tạo hứng thú và tăng khả năng tương tác với học sinh. 100% học sinh tham gia học trực tuyến và có các kỹ năng sử dụng công nghệ để hỗ trợ học tập...

 Trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, học sinh học online tại nhà là cơ hội để cả gia đình cùng học tập, trau dồi kỹ năng công nghệ thông tin
Con cô Trần Thị Thu Hạnh– Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: Hưởng ứng tuần lễ “Học tập suốt đời”, trường THCS Nguyễn Bá Ngọc đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Tuần thi đua học tập tốt, thi vẽ tranh về nhân vật trong câu chuyện mà em thích, viết cảm nhận về câu chuyện mà em đã đọc, tổ chức tập huấn cho giáo viên về các ứng dụng, các phần mềm hỗ trợ dạy học; qua đó, nâng cao ý thức tích cực, chủ động trong học tập của học sinh; cũng như tinh thần tự học tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường.
“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là dịp để việc học tập suốt đời trở thành phong trào thường xuyên và liên tục; là hoạt động thiết thực để mỗi người có thêm sức mạnh, niềm tin và nỗ lực học tập; để tinh thần học tập, sự ham học, hiếu học sẽ lan tỏa tới mọi tầng lớp Nhân dân.