Hội Sách Hà Nội 2016 để lại nhiều ấn tượng

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Với chủ đề “Sách và Hội nhập”, Hội Sách Hà Nội diễn ra từ ngày 6 - 10/10, tại Hoàng thành Thăng Long đã để lại nhiều ấn tượng.

Sau Lễ khai mạc Hội Sách được tổ chức trang trọng sáng ngày 6/10, công chúng đến Hội Sách đã thực sự ấn tượng và xúc động với hai chuyên đề trưng bày sách “Hà Nội với các nước Asean” và “Biển, đảo Việt Nam”. Đặc biệt là trưng bày mô hình “Bản đồ Tổ quốc xếp bằng sách” và mô hình “Cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa”.
Bên cạnh phần trưng bày sách, Hội Sách năm nay có 168 gian hàng của 46 nhà xuất bản, công ty sách trong nước và 20 nhà xuất bản, tập đoàn xuất bản, đại diện bản quyền của 12 nước (Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hungary, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia); đã giới thiệu tới độc giả hàng chục vạn bản sách gồm nhiều thể loại phong phú, đa dạng.
Trong 3 ngày 6/10 đến 8/10/2016, đã diễn ra 25 cuộc gặp gỡ trao đổi về giao dịch bản quyền giữa các nhà xuất bản, công ty sách trong nước và các nhà xuất bản nước ngoài với khoảng 90 đầu sách được đặt mua bản quyền và đang tiếp tục được giao dịch; thực hiện ký kết 06 hợp đồng bản quyền tại Hội Sách.
  Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 5 ngày, doanh thu của toàn Hội Sách năm 2016 đạt trên 7 tỷ đồng.

Theo báo cáo chưa đầy đủ, mặc dù năm nay Hội Sách chỉ diễn ra trong 5 ngày nhưng doanh thu của toàn Hội Sách năm 2016 đạt trên 7 tỷ đồng (tăng 17% so với doanh thu của Hội Sách 2015).

Trong suốt 5 ngày của Hội Sách, độc giả Thủ đô đã có cơ hội tham gia 25 cuộc tọa đàm, ra mắt sách, giao lưu giữa độc giả với các tác giả, nhà nghiên cứu, các chuyên gia hàng đầu của ngành xuất bản thế giới…

Một hoạt động hết sức ý nghĩa lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Hội Sách là cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc Thủ đô 2016” dành cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn TP. Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được hơn 10.000 học sinh Hà Nội tham dự ở cấp trường và cấp phòng GD&ĐT. Tại vòng thi Thành phố, BTC đã nhận được 1.219 bài dự thi với 858 bài tiếng Việt, 361 bài tiếng Anh. Đã chấm và trao giả cho 2 Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu của Thủ đô

Các hoạt động bên lề cũng đã được Ban Tổ chức quan tâm, đầu tư nhằm tạo ra một không gian văn hóa hấp dẫn, phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân trong dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ngoài ra, nhằm tạo thêm nhiều không gian và dịch vụ, phục vụ bạn đọc khi đến với Hội Sách, Ban Tổ chức sẽ tổ chức các khu vực như: Trà sách - Thư pháp, cà phê (miễn phí), vẽ chân dung, khu vui chơi cho trẻ em….

Năm nay, Ban Tổ chức cũng tiếp tục phát động các đơn vị tham gia Hội Sách và độc giả ủng hộ, quyên tặng sách cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa các xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP, các chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Lý Sơn...

Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, trực y tế, vệ sinh môi trường... được các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ và chủ động tổ chức các phương án thực hiện theo Kế hoạch của Thành phố. Việc tổ chức trông giữ xe phục vụ nhân dân tham gia Hội Sách năm nay cơ bản được giải quyết, Ban Tổ chức đã bố trí, bổ sung thêm các điểm trông giữ xe quanh khu vực tổ chức Hội sách trong suốt thời gian diễn ra Hội Sách.

Tuy nhiên, do có nhiều hoạt động được tổ chức tại Hoàng Thành Thành Thăng Long trong dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, công tác tổ chức Hội Sách còn nhiều điều cần phải rút kinh nghiệm để việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đơn vị tham gia và nhân dân Thủ đô.  

Hội Sách Hà Nội 2016 đã tôn vinh văn hoá đọc, xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa xã hội của Thủ đô; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời, là dịp để ôn lại truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội, góp phần làm sâu sắc hơn về ý nghĩa lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô. Và ghi dấu chặng đường hơn 20 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và sự kiện chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN.