Hôm nay (17/2), Hà Nội bước vào đợt lấy nước cho gần 5.000ha vụ Xuân 2023

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện ý kiến của Bộ NN&PTNT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tăng cường phát điện để dâng mực nước sông Hồng tại trạm thuỷ văn Sơn Tây lên mức trung bình từ +1,8m, bắt đầu từ hôm nay (17/2) để các công trình thuỷ lợi của Hà Nội có thể vận hành.

Sau khi kết thúc hai đợt lấy nước vụ Xuân theo kế hoạch ban đầu của Bộ NN&PTNT và EVN, cho đến nay, tại khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ chỉ còn TP Hà Nội chưa lấy đủ nước. Đây là câu chuyện không mới, mà nguyên nhân đến từ hai yếu tố chính gồm: Mực nước sông hạ thấp theo từng năm và hệ thống công trình thủy lợi ngày một xuống cấp.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, toàn TP đến nay có hơn 95% diện tích canh tác vụ Xuân 2023 được cung cấp đủ nước. Những diện tích nông nghiệp hiện chưa được cấp đủ nước sản xuất chiếm khoảng 5% (tương ứng gần 5.000ha), tập trung chủ yếu tại các huyện: Sóc Sơn, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, Chương Mỹ...

Công nhân vận hành lấy nước sản xuất vụ Xuân 2023. Ảnh: Lâm Nguyễn.
Công nhân vận hành lấy nước sản xuất vụ Xuân 2023. Ảnh: Lâm Nguyễn.

Trước nguy cơ thiếu nước tại một số vùng sản xuất nông nghiệp, Hà Nội đã có văn bản gửi Cục thủy lợi (Bộ NN&PTNT) về kiến nghị bổ sung nguồn nước đợt 3 từ các hồ chứa thủy điện. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Cục thủy lợi đã có văn bản đề nghị EVN tăng cường phát điện từ ngày 17 - 20/2/2023 (tổng cộng 4 ngày) để bổ sung nguồn nước cho hạ du, hỗ trợ Hà Nội lấy nước sản xuất vụ Xuân.

Những ngày qua, EVN đã tăng cường phát điện để bảo đảm mực nước dâng tại trạm thủy văn Sơn Tây (TP Hà Nội) vào ngày 17/2 đạt từ +1,8m trở lên. Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi sông Tích Nguyễn Chí Hải, nếu duy trì được mực nước trên, trạm bơm dã chiến Phù Sa sẽ vận hành tốt và bảo đảm cung cấp đủ nước cho phần diện tích đang thiếu hụt thuộc các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Ba Vì…

Bà con gieo cấy lúa Xuân tại huyện Thạch Thất.
Bà con gieo cấy lúa Xuân tại huyện Thạch Thất.

Phó Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi và Phòng chống thiên tai Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, những ngày qua, đơn vị tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp thủy lợi duy trì vận hành hàng trăm trạm bơm để lấy nước sản xuất nông nghiệp vụ Xuân 2023 cho bà con. Trong 4 ngày tới, đây vẫn sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp, thủy lợi.

Để tranh thủ tối đa nguồn nước xả từ các hồ chứa thủy điện, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động bà con tích cực xuống đồng lấy nước, trữ nước phục vụ đổ ải, gieo cấy và tưới dưỡng cho lúa Xuân 2023. Tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, đảm bảo chống thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đề nghị EVN duy trì tăng cường phát điện để bảo đảm mực nước dâng tại trạm thủy văn Sơn Tây ở mức +1,8m trở lên. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội bảo đảm việc cung cấp điện thường xuyên để các doanh nghiệp thủy lợi vận hành tối đa hệ thống công trình lấy nước phục vụ sản xuất cho vụ Xuân 2023.