Hơn 2.000 người di cư được cứu sống trên biển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu cứu hộ của các tổ chức nhân đạo, lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển Italia đã giúp giải cứu hơn 2.000 người di cư trên biển hôm 23/6.

Đây là thời điểm “sóng yên biển lặng” nên làn sóng di cư bằng đường biển qua Địa Trung Hải lại bắt đầu tăng lên.
Hơn 2.000 người di cư được cứu sống trên biển - Ảnh 1
Nhóm nhân đạo Trạm viện trợ nước ngoài (MOAS) của Malta cho biết, 23 thuyền di cư đã được phát hiện ở vùng biển cách thành phố cảng Sabratha của Libya khoảng 20 hải lý. Hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục, bảo vệ bờ biển Italia cho hay.

Tàu cứu hộ Topaz Responder của MOAS đã đón 382 người di cư châu Phi từ 3 chiếc thuyền cao su lớn. Trong khi đó, tàu cứu hộ Bourbon Argos của nhóm Bác sĩ nhân đạo không biên giới, đã giải cứu 1.139 người di cư từ 10 thuyền vượt biển.

Được biết, thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đã làm giảm bớt các lượt thuyền đến châu Âu qua Hy Lạp khoảng 98% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2015, theo số liệu từ Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM).

Tuy nhiên, người di cư đã chuyển hướng đến châu Âu qua Italia khiến quốc gia này đã trở thành tuyến đầu của cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất của châu Âu kể từ Thế chiến II. Chỉ trong 2 năm, từ 2014 đến 2015 đã có hơn 320.000 người di cư bằng đường biển đến Italia từ Bắc Phi. Nigeria, Eritreans và Gambians là 3 quốc gia có số lượng người di cư hàng đầu trong năm nay, và hơn 125.000 người hiện đang sống ở các trại tạm cư của Italia, Bộ Nội vụ cho hay.