Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hơn 35 triệu USD để lập báo cáo khả thi sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề cương...
Kinhtedothi - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề cương lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành trong đó chi phí dao động từ 6,9 đến 35,1 triệu USD.

Theo đó, phương án 1 thực hiện theo quy định pháp luật Việt Nam có mục tiêu là hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 Dự án nhằm thực hiện nghiên cứu khả thi đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài trợ quốc tế và theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/HQ13, Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

Phạm vi nghiên cứu gồm 2 phần, trong đó phần 1 là thu thập dữ liệu, khảo sát hiện trường bổ sung; xem xét lại nhu cầu giao thông hàng không; lập dự báo giao thông hàng không đến năm 2020, phân chia công suất giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất để kiến nghị phương án đầu tư phù hợp nhất; nghiên cứu về quy trình rút ngắn thời gian thực hiện dự án; nghiên cứu quy mô dự án và phân kỳ đầu tư, nghiên cứu về tài chính và đánh giá khả năng hoàn vốn.
Phối cảnh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Phối cảnh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Phần 2 của báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ phân chia nhóm hạng mục công việc và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV, khái toán chi phí thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cần khoảng 35,1 triệu USD được huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển của đơn vị với thời gian thực hiện khoảng 18 tháng.

Phương án 2 nghiên cứu trên cơ sở như phương án 1, nhưng chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ quốc tế, nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Nam. Ước tính chi phí khoảng 6,9 triệu USD, dự kiến do JICA tài trợ với thời gian thực hiện 15 tháng.

Do quy mô dự án rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành Dự án, vì vậy, phía ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.

“Sau khi phê duyệt nghiên cứu khả thi, cho phép ACV tiến hành tổ chức triển khai thiết kế kỹ thuật và thi công ngay các hạng mục như là các hạng mục độc lập,” ông Nguyễn Nguyên Hùng kiến nghị.

Trước đó, vào đầu tháng Tám vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ban chỉ đạo do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm trưởng ban, có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo Nghị quyết của Quốc hội; thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch triển khai dự án; kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án, đề xuất Chính phủ có giải pháp xử lý thích hợp nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.

Theo mục tiêu của Bộ Giao thông Vận tải, Cảng hàng không quốc tế Long sẽ được khởi công trong năm 2019, tới năm 2022 hoàn thành và đầu năm 2023 đưa vào khai thác.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.763 tỷ đồng (tương đương 16,036 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.569 tỷ đồng (tương đương 5,456 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn doanh nghiệp, vốn cổ phần hóa, vốn đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm ba giai đoạn:

Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 02, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thang máy Việt Nam hướng tới mục tiêu “Chuẩn hóa - Kết nối - Phát triển”

Thang máy Việt Nam hướng tới mục tiêu “Chuẩn hóa - Kết nối - Phát triển”

08 May, 11:05 AM

Kinhtedothi - Sáng 8/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm “Chuẩn hóa - Kết nối - Phát triển”. Đại hội có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước kiện toàn tổ chức, định hướng hoạt động ngành thang máy trong 5 năm tới.

Vì sao 23 hộ dân trúng đấu giá đất ở xã Trần Phú, Chương Mỹ đã 16 năm không được cấp sổ đỏ, xây nhà?

Vì sao 23 hộ dân trúng đấu giá đất ở xã Trần Phú, Chương Mỹ đã 16 năm không được cấp sổ đỏ, xây nhà?

08 May, 08:52 AM

Kinhtedothi - Tham gia đấu giá, trúng đấu giá, đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với chính quyền địa phương. Song, 16 năm qua, 23 hộ dân tại xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, không được phép xây dựng…

Hà Nội: Người dân nô nức xuống phố tận hưởng kì nghỉ lễ

Hà Nội: Người dân nô nức xuống phố tận hưởng kì nghỉ lễ

02 May, 07:54 AM

Kinhtedothi - Ngày Quốc tế Lao động năm nay mang đến cho Hà Nội một nhịp sống bình lặng trên các con phố nhưng tươi vui ở những không gian công cộng. Trong khoảnh khắc ấy, thành phố như tạm nghỉ, để người dân có một ngày trọn vẹn thư giãn giữa lòng đô thị.

Công an Hà Nội tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Công an Hà Nội tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

29 Apr, 07:01 PM

Kinhtedothi - Dịp Lễ 30/4 và 1/5, là giai đoạn cao điểm về giao thông trên cả nước nói chung và tại Thủ đô Hà Nội nói riêng. Với kỳ nghỉ kéo dài, nhu cầu di chuyển của người dân về quê, đi du lịch, hay tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí tăng đột biến, tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT)…

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ