Hơn 44 triệu lượt khách từ TP Hồ Chí Minh đến Đồng bằng sông Cửu Long

Hữu Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua 3 năm triển khai thực hiện, tính đến cuối năm 2022, tổng số khách đến Đồng bằng sông Cửu Long là hơn 44 triệu lượt, trong đó khách lưu trú gần 12 triệu lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 33.977 tỷ đồng.

Sáng 16/12, tại TP Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2022.

Hội chợ du lịch tại chương trình hội nghị liên kết TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL
Hội chợ du lịch tại chương trình hội nghị liên kết TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL

Theo đó, trên cơ sở bản thỏa thuận Chương trình hợp tác giữa Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2019-2025 được ký kết vào ngày 14/12/2019 tại tỉnh Bạc Liêu,TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đã ban hành khung kế hoạch triển khai thực hiện chương trình trong giai đoạn 2021-2025.

Ngày 18/3/2022, tại tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và lễ phát động “Mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới”. Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã thống nhất ký kết “Quy chế phối hợp thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đến năm 2025”, trong đó TP Hồ Chí Minh giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng vùng.

Toàn cảnh hội nghị chương trình liên kết TP Hồ Chí Minh và 13, tỉnh thành ĐBSCL
Toàn cảnh hội nghị chương trình liên kết TP Hồ Chí Minh và 13, tỉnh thành ĐBSCL

Qua 3 năm triển khai thực hiện, tính đến cuối năm 2022, Chương trình liên kết đã đạt ước được kết quả: Tổng số khách đến ĐBSCL hơn 44 triệu lượt, tăng 201,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách lưu trú gần 12 triệu lượt, tăng 138,9% với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu du lịch vùng ĐBSCL đến cuối năm 2022 ước đạt 33.977 tỷ đồng, tăng 216,9% so với cùng kỳ 2021; du lịch góp phần tạo việc làm và sinh kế bền vững cho hàng chục ngàn người dân địa phương, đồng thời thúc đẩy phát triển nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Riêng ở An Giang, trong năm 2022 đã tổ chức Chương trình Caravan và tọa đàm du lịch An Giang chủ đề “An Giang – sắc màu vùng biên” chào mừng Kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh (1832-2022). Tham dự các sự kiện liên kết, quảng bá du lịch An Giang: Ngày Hội Mắm Châu Đốc, An Giang – Đặc sản các vùng miền năm 2022.

Năm 2022, tỉnh An Giang đón hơn 7,3 triệu lượt khách tham quan, du lịch, tăng 122% so với cùng kỳ và đạt 159% so với kế hoạch năm 2022. Trong đó, có 8 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 250% so với cùng kỳ và cao hơn gấp đôi so với kế hoạch cả năm. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt hơn 4.600 tỷ đồng, tăng 114% so với cùng kỳ và đạt 153% so với kế hoạch cả năm.

Ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại hội nghị
Ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định, việc tổ chức Hội nghị tổng kết triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, được xem là sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch trọng đại nhất trong vùng và cả nước, nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy, phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt là thị trường khách quốc tế.

Đồng thời, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi, đề xuất giải pháp để triển khai thực hiện hoạt động, nhiệm vụ trong chương trình liên kết hợp tác sẽ thực hiện trong năm 2023 xoay quanh những nội dung: Triển khai các nội dung tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về du lịch.

Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề về phát triển du lịch nhằm tháo gỡ các khó khăn, hạn chế về hạ tầng giao thông, cơ chế chính sách phát triển du lịch của liên kết vùng; đánh giá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch trong các chương trình du lịch kết nối TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL và tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá và giới thiệu du lịch chung....