Hợp tác nông nghiệp Hà Nội - Lâm Đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/9, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt đã làm việc với đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S làm Trưởng đoàn về phát triển chăn nuôi bò thịt cao sản.

Từ năm 2012, dự án "Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền đàn bò cái lai Sind thành bò lai F1 hướng thịt trên địa bàn TP Hà Nội" đã được triển khai thí điểm tại 8 huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Gia Lâm, Phú Xuyên, Đan Phượng, Phúc Thọ, Chương Mỹ và Thạch Thất. Đến nay, dự án đã bình tuyển, bấm thẻ tai, vào máy quản lý được 20.000 bò cái nền với trọng lượng bình quân 285kg/con.

 
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Anh Quý
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Anh Quý
Trong 8 tháng đầu năm 2015, dự án đã phối giống được 15.000 liều tinh, nâng tổng số liều tinh BBB được phối giống là 45.300 liều. Số bê lai F1 BBB đã sinh ra cho đến nay là 16.200 con, trọng lượng bình quân dạt 29,5kg/con.

Hiện nay, bê lai F1 BBB sau cai sữa (khoảng 4 tháng tuổi) đã được các thương lái thu mua về nuôi gột vỗ béo với giá khoảng 16 – 18 triệu đồng/con, cao hơn so với bê lai thịt khác cùng tháng tuổi khoảng 8 triệu đồng/con. 

Tại buổi làm việc, đại diện một số huyện và Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đều bày tỏ mong muốn được Hà Nội hỗ trợ triển khai mô hình nuôi bò BBB. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt gợi ý, tỉnh Lâm Đồng có thể triển khai mô hình chăn nuôi bò BBB theo 3 giai đoạn: Chọn  mô hình điểm, triển khai diện hẹp rồi nhân rộng.

Trong đó, lưu ý chọn đơn vị triển khai có đủ năng lực và chọn hộ dân tham gia thí điểm là những hộ có khả năng đầu tư, ý thức tuân thủ quy trình kỹ thuật, ghi chép sổ sách nghiêm túc. Phó Chủ tịch cũng khẳng định, Hà Nội sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về kỹ thuật cũng như các vấn đề khác giúp tỉnh Lâm Đồng triển khai thành công mô hình chăn nuôi bò BBB.