Hợp tác xã tiên phong phát triển sản phẩm OCOP tại huyện Mê Linh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tổng số 35 sản phẩm của huyện Mê Linh được đánh giá, phân hạng thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) có đến 18 sản phẩm.

Nằm ven sông Hồng, vùng canh tác rau củ quả rộng hơn 200ha tại thôn Đông Cao (xã Tráng Việt) được xem là một trong những vựa rau lớn nhất của Hà Nội. Không chỉ cung ứng sản lượng lớn rau củ quả cho người dân Thủ đô, chất lượng nông sản nơi đây cũng từng bước khẳng định được vị thế.
Củ cải trắng là sản phẩm được phân hạng 4 sao OCOP của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (huyện Mê Linh). Ảnh: Trọng Tùng.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, quy trình sản xuất rau của HTX được chính quyền các cấp quản lý nghiêm ngặt, áp dụng các tiêu chuẩn an toàn của Sở NN&PTNT Hà Nội. Sản phẩm được cấp mã truy xuất nguồn gốc, có bao bì nhãn mác nên được thị trường đón nhận tích cực.
“Nhờ có chất lượng tốt, từ năm 2020 đến nay, HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao đã có 18 sản phẩm được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của Hà Nội cấp sao. Trong đó, củ cải trắng được cấp chứng nhận 4 sao OCOP, còn lại là sản phẩm 3 sao” - ông Phạm Thành Đô cho hay.
Việc được cấp sao đã giúp sản phẩm OCOP của HTX nâng cao thương hiệu, bộ nhận diện trên thị trường cung ứng rau củ quả. Qua đó, tạo tiền đề cho việc tiếp cận hệ thống bán lẻ, chuỗi siêu thị tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Mặc dù vậy, đánh giá khách quan, sản phẩm OCOP của HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao vẫn chủ yếu là các loại rau củ như: Bầu, bí, dưa chuột, mướp đắng, cà rốt, các loại rau… Sản phẩm chế biến sâu gần như chưa có.
Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao Đàm Văn Đua cho biết, đơn vị đang phối hợp với một doanh nghiệp phát triển sản phẩm củ cải khô. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2021, đây sẽ là sản phẩm được HTX đăng ký tham gia Chương trình OCOP thuộc nhóm thực phẩm chế biến. Việc áp dụng công nghệ vào chế biến các sản phẩm rau củ quả cũng là xu thế đang được HTX chú trọng nghiên cứu nhằm gia tăng giá trị, kéo dài thời gian sử dụng.
Cùng với củ cải sấy khô, HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển 18 sản phẩm OCOP là các loại rau củ quả hiện có. Đẩy mạnh các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững có sự tham gia của các tổ chức, DN nhằm hạn chế tối đa câu chuyện được mùa mất giá, hoặc bị tư thương ép giá…