Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Huế: phường Hương Thủy kiến tạo phát triển, gần dân để phục vụ dân tốt hơn

Kinhtedothi- Sau sáp nhập, phường Hương Thủy (TP Huế) đang từng bước khẳng định mô hình chính quyền địa phương hai cấp năng động, gần dân và hiệu quả. Dù mới đi vào hoạt động hơn 3 tháng, song địa phương đã thể hiện rõ tinh thần kiến tạo, đổi mới phương thức phục vụ và nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước ở cơ sở.

Lãnh đạo UBND phường Hương Thủy luôn luôn lắng nghe, tạo sự đồng thuận cho người dân.

Dấu ấn từ chặng đường đầu tiên

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ phường Hương Thủy đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 2.500 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2025 ước đạt trên 72 triệu đồng/năm. Giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư, công tác an sinh xã hội, chăm lo người có công và đào tạo nghề có bước tiến rõ rệt.

Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ phường xác định mục tiêu xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh, hướng tới một phường phát triển khá về kinh tế - xã hội vào năm 2030. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch rõ nét theo hướng “dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp”; tốc độ tăng thu ngân sách bình quân từ 12,4 - 15,2%/năm; phấn đấu đến năm 2030 không còn hộ nghèo (trừ hộ khuyết tật).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phạm Đức Tiến nhấn mạnh: “Với không gian phát triển mới, bộ máy quản lý mới, Đảng bộ phường Hương Thủy phải thay đổi tư duy, chủ động và sáng tạo hơn nữa; phát huy tiềm năng khu vực Nam TP, nâng cao giá trị kiến tạo, phục vụ dân, gần dân và sát dân để thúc đẩy phát triển bền vững.”

Điều dễ nhận thấy nhất ở phường Hương Thủy hôm nay là sự chuyên nghiệp và thân thiện trong bộ máy hành chính. Không gian làm việc tại trung tâm hành chính công khang trang, quy trình tiếp nhận - xử lý hồ sơ minh bạch, rõ ràng.

Chị Dương Thị Diệu Hiền, người dân phường Hương Thủy, chia sẻ: “Làm thủ tục đất đai, tôi được hướng dẫn tận tình, không phải đi lại nhiều lần. Cán bộ vui vẻ, dễ gần. Tôi cảm nhận rõ sự thay đổi trong cách phục vụ dân.”

Để có được điều đó, phường đã chú trọng bồi dưỡng kỹ năng hành chính, thái độ phục vụ và văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Mỗi người đều thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, nhẹ nhàng, lắng nghe và giúp đỡ.

Ông Trương Nhật Quang, Chủ tịch UBND phường Hương Thủy cho biết, đây không chỉ là khẩu hiệu mà là kim chỉ nam cho nền hành chính phục vụ - nơi cán bộ coi sự hài lòng của dân là thước đo hiệu quả công việc.

Lãnh đạo TP Huế kiểm tra tại Trung tâm hành chính công phường Hương Thủy.

Tổ chức tinh gọn - bộ máy vận hành thông suốt

Việc bố trí trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hương Thủy và các tổ chức chính trị - xã hội tại một địa điểm (trụ sở UBND thị xã cũ) đã tạo điều kiện thuận lợi trong điều hành, phối hợp giữa các cơ quan. Các điều kiện cơ bản để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được bảo đảm, hạn chế tình trạng chồng chéo, phân tán trong quản lý.

Ông Trương Nhật Quang cho biết, công tác sắp xếp bộ máy được triển khai nghiêm túc, đúng chủ trương của Trung ương và TP. Sau sắp xếp, tổ chức tinh gọn hơn, hiệu quả cao hơn, giảm đầu mối nhưng tăng tính chuyên nghiệp.

Đội ngũ cán bộ hiện nay 100% có trình độ đại học trở lên, năng động và có tinh thần đoàn kết. Dù khối lượng công việc tăng, biên chế giảm, nhưng tập thể phường luôn xác định đây là “thời điểm rèn luyện để trưởng thành”, cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, gánh vác công việc chung.

Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thực sự hiệu quả, lãnh đạo phường Hương Thủy kiến nghị TP tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, bổ sung biên chế hợp lý cho các lĩnh vực đặc thù, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hóa hành chính công.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế khuyến khích, động viên đội ngũ kiêm nhiệm, để cán bộ yên tâm công tác; đồng thời, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số, quản lý đô thị và phục vụ Nhân dân.

“Phường Hương Thủy cũng đang xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ, thương mại và công nghiệp sạch, tạo thêm nguồn thu ngân sách, việc làm và động lực phát triển khu vực phía Nam TP Huế - một không gian đô thị mới năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ bản sắc Huế” ông Trương Nhật Quang nhấn mạnh.

Ba tháng đầu vận hành, phường Hương Thủy đã cho thấy tinh thần kiến tạo, phục vụ và gần dân không chỉ là khẩu hiệu, mà là hành động cụ thể trong từng quyết định hành chính, từng nụ cười của cán bộ công vụ.

Đó chính là nền tảng để phường tiếp tục khẳng định vai trò hạt nhân trong mô hình chính quyền hai cấp - một chính quyền của dân, do dân và vì dân, xứng đáng là “phường kiểu mẫu” trong kỷ nguyên đô thị hóa mới của TP Huế.

Huế: bất động sản tăng nhiệt, hàng tồn kho vẫn cao

Huế: bất động sản tăng nhiệt, hàng tồn kho vẫn cao

Huế trên hành trình mới: từ thành phố di sản đến đô thị hiện đại, xanh và đáng sống

Huế trên hành trình mới: từ thành phố di sản đến đô thị hiện đại, xanh và đáng sống

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ