Hướng tới chuyên nghiệp và minh bạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Môi giới BĐS là một nghề không còn xa lạ. Đây cũng là bộ phận đóng góp lớn trong việc kết nối cung cầu, thúc đẩy giao dịch và phát triển thị trường BĐS.

Hướng tới chuyên nghiệp và minh bạch - Ảnh 1Tuy nhiên, vẫn còn những đối tượng hoạt động thiếu chuyên nghiệp, gây nhiễu thị trường và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã có những ý kiến xác đáng để đưa hoạt động môi giới BĐS dần chuyên nghiệp và minh bạch hơn. 

Trong lĩnh vực BĐS, hiện nay, đội ngũ môi giới rất đông đảo, song nhiều người vẫn không mấy thiện cảm và coi môi giới BĐS là “cò" đất, ông nghĩ sao về điều này?

- Môi giới BĐS đã được pháp luật công nhận và coi là một nghề. Hoạt động môi giới BĐS cũng được quy định rất rõ trong các Nghị định 153, Nghị định 71 và Thông tư 46.  Tuy nhiên, những quy định, chế tài cụ thể đối với từng cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này chưa nhiều và còn thiếu chặt chẽ. Do đó, dẫn đến các cá nhân hoạt động môi giới còn tự phát, thiếu chuyên nghiệp, kỹ năng, kiến thức. Chất lượng hành nghề kém, lộn xộn phát sinh nhiều tiêu cực: lừa gạt khách hàng, thổi đẩy giá… Thế nhưng, đây chỉ là một bộ phận nhỏ trong hệ thống người làm môi giới. Đặc biệt, thời gian trầm lắng kéo dài vừa qua, đã cho thấy vai trò và những đóng góp của các nhà môi giới. Họ đã chủ động thay đổi, tìm nhiều cách tiếp cận khách hàng, thúc đẩy giao dịch, tái tạo niềm tin và thúc đẩy thị trường dần tan băng.

Theo quy định, môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề, nhưng trên thực tế có rất nhiều người hoạt động mà không có chứng chỉ này. Mặt khác, việc cấp chứng chỉ vẫn còn nhiều bất cập, quan điểm của ông về vấn đề này?

- Trên thực tế, Luật đã quy định người làm môi giới phải có chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, Luật chưa có quy định xử phạt người không có chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn hoạt động môi giới nên dẫn đến tình trạng lộn xộn như hiện nay. Hội Môi giới BĐS Việt Nam đang đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước bổ sung các quy định cụ thể hơn để hạn chế tình trạng trên.

Về bất cập trong việc cấp chứng chỉ có thể do trước đây hoạt động này được giao cho các sở, ngành của địa phương thực hiện. Có nơi bài bản nhưng cũng có nơi còn lỏng lẻo nên chất lượng hành nghề của các nhà môi giới không cao. Hiện nay, theo tinh thần của Luật Kinh doanh BĐS mới việc cấp chứng chỉ hành nghề sẽ phải trải qua đào tạo bài bản, sát hạch chặt chẽ. Điều đó chắc chắn sẽ giúp tạo ra đội ngũ môi giới chất lượng.

Để đội ngũ môi giới chuyên nghiệp và minh bạch hơn có nên xây dựng một tổ chức để đào tạo chuyên nghiệp về lĩnh vực này?

- Không chỉ cần một mà cần có nhiều tổ chức kết hợp với các cơ quan quản lý, các hiệp hội, tổ chức ngành nghề cùng chung tay, thống nhất để tạo thành một hệ thống đào tạo giúp hoạt động của đội ngũ môi giới BĐS nói riêng và trong lĩnh vực BĐS nói chung trở nên chuyên nghiệp và minh bạch hóa hơn.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã và đang triển khai một số cơ quan trực thuộc Hội, nghiên cứu chuyên sâu đi vào từng hoạt động cụ thể như đào tạo, nghiên cứu phản biện xã hội, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cho các nhà môi giới. Từ đó nâng cao chất lượng hành nghề của nhà môi giới, chuẩn hóa hoạt động chung của toàn thị trường.
Khách tham quan mô hình Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu tại lễ mở bán.
Khách tham quan mô hình Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu tại lễ mở bán.
Ông có thể cho biết phương hướng hoạt động của Hội trong thời gian tới?

- Hội Môi giới BĐS Việt Nam, ngay từ khi thành lập đã xác định sẽ là nơi quy tụ tập hợp và kết nối các nhà môi giới BĐS trên lãnh thổ Việt Nam, định hướng cho họ và hướng tới thiết lập một trật tự chung, có văn hóa, đạo đức, chuẩn chỉ trong hoạt động hành nghề môi giới. Từ đó tạo thành một tổ chức có uy tín để thu hút các nhà đầu tư trên thị trường trong và ngoài nước tạo môi trường tác nghiệp hiệu quả hơn cho các nhà môi giới. Tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích cho các nhà môi giới nói chung, nhất là các nhà môi giới hoạt động độc lập. Thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ thị trường và các hội viên phát triển hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi giới một cách hiệu quả, đại diện cho cộng đồng các nhà môi giới để  tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách và giải quyết các vướng mắc của các nhà môi giới.

Trong thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức các hội chợ, phiên chợ thường kỳ giúp các nhà môi giới hoạt động. Trong tháng 7 tới sẽ diễn ra một Hội chợ BĐS.

Xin cảm ơn ông!
Hôm nay, ngày 27/5, Hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức Chương trình Công bố hoạt động và Hội thảo “Góp ý Thông tư cấp chứng chỉ hành nghề và hoạt động môi giới BĐS tại Việt Nam”. Đây là dịp để các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS gặp gỡ giao lưu, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng, những ý kiến đóng góp, giúp các nhà quản lý hoàn thiện các quy định, chính sách, bám sát hơn với thực tế thị trường. Đồng thời là cơ hội để các nhà môi giới tham gia trở thành Hội viên của Hội Môi giới BĐS Việt Nam - nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà môi giới.