Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh chủ động chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công, hoàn thành dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025 của Văn phòng Chính phủ; khẩn trương nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp cần thiết phải áp dụng các cơ chế đặc thù thì phải làm rõ lý do đề xuất, đánh giá tác động để bảo đảm hiệu quả đầu tư, không xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí, tiêu cực, gửi Bộ Xây dựng trước ngày 18/6/2025.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương, chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng để lập Chủ trương đầu tư dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để trình Quốc hội trong trường hợp dự án BT này có tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia (sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500ha trở lên) như báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; việc trình cấp thẩm quyền về chủ trương đầu tư và các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt cho dự án phải đúng tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo chủ chốt, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược sân bay và kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Không đề xuất thêm các hạ tầng khác thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc chưa có trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia. Phải cân nhắc kỹ lưỡng hiệu quả đầu tư của dự án, đảm bảo ổn định trật tự xã hội, tránh lợi dụng sơ hở về cơ chế chính sách, lợi ích nhóm.

Bổ sung sân bay Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030

Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì tổng hợp đề xuất của các địa phương và ý kiến các bộ, ngành liên quan; trong đó rà soát quy định của pháp luật hiện hành, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dự kiến được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 và Chính phủ chuẩn bị ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 để nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 19/6/2025.

Đồng thời, Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình, thủ tục rút gọn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập Chủ trương đầu tư dự án trình Quốc hội theo quy định.

* Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có điểm đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 TP Hà Nội, tổng chiều dài tuyến khoảng 35,43km.

Đoạn tuyến từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ thực hiện theo 1 dự án đầu tư riêng của tỉnh Bắc Ninh.

Trên địa bàn TP Hà Nội, tuyến có chiều dài 14km, chiều rộng mặt cắt ngang 120m, trong đó đoạn từ ranh giới Bắc Ninh - Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 của TP Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7km sẽ thực hiện xây mới.

Đoạn từ nút giao giữa Vành đai 3 của TP Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đi trùng Vành đai 3 của TP Hà Nội) dài 7 km sẽ được cải tạo từ quy mô mặt cắt ngang 35m lên mặt cắt ngang 120m.

Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt

Hà Nội: đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt

17 Jun, 02:42 PM

Kinhtedothi - Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) phối hợp với Cục CSGT, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, UBND và Công an thị trấn Văn Điển tổ chức đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn thị trấn Văn Điển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ