Huyện Ba Vì: Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Lê Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/10, Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 02- CTr/HU của Huyện ủy Ba Vì tổ chức họp giao ban tiến độ thực hiện các dự án và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2021 trên địa bàn huyện.

Năm 2021, huyện Ba Vì phấn đấu xây dựng 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện Ba Vì, đến nay, 2 xã Vân Hòa và Ba Vì đã được Tổ công tác TP tổ chức đánh giá chấm điểm, trong đó xã Vân Hòa đạt 96,9/100 điểm, xã Ba Vì đạt 95,5/100 điểm. Hai xã này đủ điều kiện đề nghị TP công nhận xã đạt chuẩn NTM.
 Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh phát biểu tại hội nghị.
Đối với các xã còn lại đã được Tổ công tác huyện Ba Vì đánh giá, chấm điểm, trong đó xã Khánh Thượng đạt 96,375/100 điểm. Xã đã nộp hồ sơ đề nghị Tổ công tác TP về phúc tra, chấm điểm. Xã Vật Lại đạt 96,5/100 điểm với 14 tiêu chí đạt và 5 tiêu chí cơ bản đạt; xã Tản Lĩnh đạt 95,8/100 điểm với 14 tiêu chí đạt và 5 tiêu chí cơ bản đạt; xã Đồng Thái đạt 96,3/100 điểm với 13 tiêu chí đạt và 6 tiêu chí cơ bản đạt; xã Cam Thượng đạt 96,65/100 với 13 tiêu chí đạt và 6 tiêu chí cơ bản đạt.
Với 14 tiêu chí đạt và 5 tiêu chí cơ bản đạt, xã Vạn Thắng được Tổ công tác huyện Ba Vì đã đánh giá, chấm điểm đạt 96,85/100 điểm; xã Cẩm Lĩnh có 13 tiêu chí đạt và 6 tiêu chí cơ bản đạt, với số điểm đạt 96,375/100 điểm.
Đối với xã Phú Phương là địa phương thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, theo đánh giá của Văn phòng Điều phối nông thôn mới và các ngành chức năng hiện xã đạt 10 tiêu chí, 9 tiêu chí cơ bản với số điểm 89,5/100 điểm.
Về tiến độ thực hiện các tiêu chí, dự án xây dựng huyện nông thôn mới năm 2021, qua kết quả rà soát, đánh giá 9 tiêu chí, 27 chỉ tiêu huyện nông thôn mới, huyện Ba Vì có 4 tiêu chí đạt, 4 tiêu chí cơ bản và 1 tiêu chí chưa đạt; có 14 chỉ tiêu đạt, 7 chỉ tiêu cơ bản đạt và 6 chỉ tiêu chưa đạt.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/HU huyện đề nghị các phòng, ngành, địa phương phải tập trung, có trách nhiệm trong những tháng còn lại để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2021. Đặc biệt, việc lập dự án, đầu tư công, giải ngân và thực hiện dự án là một trong những việc tối quan trọng trong 3 tháng cuối năm 2021.
 Hạ tầng khang trang tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì. 
Ông Dương Cao Thanh cũng đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua tại 9 xã xây dựng nông thôn mới và 1 xã xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với khen thưởng, biểu dương kịp thời các địa phương làm tốt. Ngay trong ngày 2/10, các xã triển khai công tác vệ sinh môi trường, trang trí trực quan tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Các xã phải chủ động trong thực hiện các tiêu chí, tập trung huy động Nhân dân tham gia phòng, chống dịch, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sáng – xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn.
Đối với Ban Quản lý dự án huyện, tập trung thực hiện các dự án nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao để phục vụ các tiêu chí trường học, giao thông, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.
Lãnh đạo huyện Ba Vì yêu cầu Phòng Quản lý đô thị huyện thực hiện các dự án được giao đúng tiến độ, hướng dẫn, đôn đốc các xã hoàn thành các quy hoạch tại địa phương. Đối với Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện, bám sát chỉ đạo và hướng dẫn các xã thực hiện khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới.
Trong quá trình triển khai thực hiện, ông Dương Cao Thanh lưu ý các địa phương quan tâm vấn đề an ninh trật tự, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện để kịp thời báo cáo Thường trực Huyện ủy và Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện tháo gỡ.