Huyện Ba Vì tổ chức tốt công tác dạy học thích ứng với dịch bệnh Covid- 19

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/11, Đoàn khảo sát HĐND TP Hà Nội do Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, khảo sát về công tác tổ chức dạy học thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid- 19 tại huyện Ba Vì.

Tỷ lệ học sinh học trực tuyến và trực tiếp đạt trên 99%
Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho biết: Là địa bàn rộng với trên 64.000 học sinh (mầm non, tiểu học, THCS), công tác tổ chức dạy học tại huyện Ba Vì được triển khai nền nếp, hiệu quả; công tác rà soát đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid -19 trong trường học được thực hiện nghiêm túc. Theo đó, 100% các trường đã xây dựng kế hoạch tổng vệ sinh hàng tuần, lau chùi, khử khuẩn đúng quy định; trang thiết bị vật tư y tế được bổ sung; công tác tuyên truyền phòng chống dịch được đẩy mạnh, thúc đẩy tiêm vaccine ngừa Covid- 19 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên (đạt 98%).
 Đoàn khảo sát làm việc tại UBND huyện Ba Vì
Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện đã quán triệt các trường xây dựng phương án đón học sinh lớp 9; tổ chức đánh giá mức độ an toàn trường học theo Bộ tiêu chí do liên ngành Y tế- Giáo dục ban hành; diễn tập phương án tổ chức cho học sinh đi học; họp phụ huynh để tuyên truyền, hướng dẫn công tác chuẩn bị trước, trong và sau khi tan trường; kí cam kết “một cung đường, hai điểm đến”....

Tính đến nay, số trường THCS dạy học trực tiếp với khối 9 trên địa bàn huyện là 35 trường, 129 lớp với trên 4.500 học sinh (chiếm tỷ lệ 98,02%); số giáo viên dạy trực tiếp chiếm 99,39%. Việc dạy trực tiếp được áp dụng với các môn cơ bản còn các môn kỹ năng (Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục) được dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến. Về dạy học trực tuyến, tỷ lệ học sinh phổ thông tham gia học trực tuyến ở cấp tiểu học là 99,77% và ở cấp THCS là 99,61%. Với cấp học mầm non, giáo viên xây dựng video, clip về chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ tại nhà để hướng dẫn phụ huynh.
Theo Hiệu trưởng trường THCS Tây Đằng Đặng Thúy Hà, toàn trường có 1.040 học sinh với 24 lớp. Từ ngày 8/11, 269 học sinh của 6 lớp 9 đã đến trường học trực tiếp; trong đó 3 lớp học sáng, 3 lớp học chiều; òn lại các khối 6-7-8 tiếp tục học trực tuyến. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid- 19, nhà trường đã chỉ đạo toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, sinh hoạt chuyên đề quản lý, các môn học, công nghệ thông tin (CNTT) do cấp trên tổ chức; trong đó chú trọng bồi dưỡng giáo viên về Chương trình GDPT 2018 cùng các ứng dụng, phần mềm dạy học trực tuyến.
Tăng cường công tác giám sát trong tổ chức dạy- học
Qua thời gian dạy học trực tuyến, trực tiếp tại Ba Vì cũng bộc lộ một số khó khăn, bất cập; đó là khả năng ứng dụng CNTT của bộ phận nhỏ giáo viên, học sinh còn hạn chế; việc sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến của giáo viên chưa thành thạo; vẫn còn nhiều học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến phải học tạm, học mượn, học nhờ (trên 3.500 em); chất lượng mạng không ổn định, lỗi mạng, rớt mạng; giáo viên khó quản lý nền nếp học tập, ý thức tự giác của học sinh chưa cao; kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tuyến còn hạn chế; ảnh hưởng thị lực, sức khỏe...
 Đoàn khảo sát trực tiếp kiểm tra lớp học tại trường THCS Tây Đằng, huyện Ba Vì
Qua thời gian học trực tiếp với khối 9 và học trực tuyến với các khối còn lại,  Hiệu trưởng THCS Tây Đằng Đặng Thúy Hà chia sẻ rằng, nhà trường và phụ huynh đều mong muốn học sinh ở các khối còn lại được đi học trực tiếp; vì vậy rất mong TP sớm triển khai tiêm vaccine cho học sinh từ đủ 12-17 tuổi; bên cạnh đó cũng mong được các đơn vị cấp trên tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh để các em có đủ phương tiện, nâng cao chất lượng học.
Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Ban văn hóa- Xã hội (HĐND TP) Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác triển khai tổ chức dạy – học tại huyện Ba Vì trong việc đáp ứng các điều kiện an toàn phòng chống dịch Covid-19. Huyện đã thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo, Chỉ thị của TƯ và TP; có nhiều hình thức sáng tạo, đảm bảo các tiêu chí an toàn. Sau gần 3 tuần mở cửa trường THCS, công tác triển khai tổ chức dạy học trực tiếp với lớp 9 trên địa bàn huyện diễn ra tuyệt đối an toàn. Qua đó, huyện Ba Vì cần có tổng kết, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong công tác tổ chức dạy học trực tiếp với các khối khác.
 Sau 3 tuần đi học trở lại, công tác tổ chức dạy học trực tiếp với lớp 9 huyện Ba Vì diễn ra tuyệt đối an toàn
Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND TP) Nguyễn Thanh Bình khẳng định, học trực tuyến không thể hiệu quả bằng học trực tiếp; học trực tiếp là nhu cầu chính đáng, cấp thiết trong thời gian tới và để thực hiện thì phải có những giải pháp thích ứng an toàn. UBND TP đã có các văn bản chỉ đạo về vấn đề này, đề nghị huyện cập nhật, rà soát, chuyển hóa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, trường học trong thời gian tới. Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm về cơ sở vật chất trường học theo phân cấp; đặc biệt giải quyết sớm vấn đề nhà vệ sinh trường học; tăng cường công tác giám sát trong tổ chức dạy- học; giải quyết triệt để, đảm bảo 100% cán bộ giáo viên tiêm đủ 2 mũi vaccine…. Đối với đi học trực tiếp, các trường cần tăng cường công tác, công cụ tuyên truyền phòng chống dịch đến giáo viên, học sinh; cố gắng tìm giải pháp đảm bảo khoảng cách an toàn giữa học sinh trong lớp học.
“Qua báo cáo, Ba Vì còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, CNTT, trang thiết bị dạy và học trực tuyến... Đoàn khảo sát HĐND TP ghi nhận các kiến nghị của huyện, của trường và sẽ truyền tải đến HĐND, UBND TP, tiến tới đảm bảo các điều kiện giúp nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện trong công tác GD&ĐT trên địa bàn huyện...”- ông Nguyễn Thanh Bình cho biết.
Thay mặt lãnh đạo huyện, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị tiếp thu ý kiến đoàn khảo sát và khẳng định, huyện sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo để đảm bảo an toàn cho học sinh cũng như giáo viên khi dạy và học trong thời gian tới.