Huyện Mê Linh nỗ lực về đích nông thôn mới trong năm 2021

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đạt mục tiêu huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2021, huyện Mê Linh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục. Dự kiến trong tháng 9/2021, hai trường THPT trên địa bàn huyện sẽ được hoàn thành, giúp địa phương cơ bản đạt tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

16/16 xã đạt tiêu chí trường học
Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn của huyện và TP, huyện Mê Linh dự kiến triển khai 71 dự án mới và nâng cấp cơ sở vật chất giáo dục, với tổng mức đầu tư là 1.502 tỷ đồng. Dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, tuy nhiên đến nay, UBND huyện đã triển khai được 52 dự án với tổng mức đầu tư hơn 343 tỷ đồng. Trong đó, có gần 150 tỷ đồng do TP hỗ trợ.
Trường THPT Mê Linh đang được đầu tư xây dựng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2021. Ảnh: Trọng Tùng.
Nguồn kinh phí trên đã giúp huyện xây dựng mới được 355 phòng học và 149 phòng chức năng. Ngoài ra, gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp và nguồn kết dư ngân sách huyện cũng đã được bố trí trong 5 năm qua để sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường học.
Nhờ sự quan tâm, đầu tư của TP Hà Nội, đến nay huyện Mê Linh đã có 60/72 trường học công lập thuộc quản lý của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,3%. Hiện, 16/16 xã trên địa bàn huyện Mê Linh đã đạt tiêu chí trường học trong xây dựng NTM.
Hoàn thành tiêu chí trường học trong tháng 9/2021
Dù 100% các xã trên địa bàn đã đạt tiêu chí trường học, tuy nhiên, để được công nhận về đích NTM, huyện Mê Linh cần có ít nhất 2/3 tổng số trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Hiện, địa phương mới chỉ có 2/6 trường học đạt chuẩn quốc gia theo quy định là THPT Yên Lãng và THPT Quang Minh, chưa đạt chỉ tiêu theo quy định.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, trên cơ sở rà soát, địa phương đã lựa chọn và bố trí ngân sách để nâng cấp 2 trường THPT Mê Linh và THPT Tiến Thịnh, đồng thời tập trung nguồn lực đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy và học, phấn đấu đưa hai ngôi trường này đạt chuẩn quốc gia trong năm 2021.
Thông tin đến Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh Phùng Đình Quý cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu về đích NTM năm 2021, địa phương đã bố trí kinh phí xây dựng 2 trường THPT Tiến Thịnh và Mê Linh với ngân sách lần lượt là gần 45 tỷ đồng và 89 tỷ đồng. Hiện, cả hai dự án đang được gấp rút triển khai.
Liên quan đến tiến độ, ông Phùng Đình Quý cho biết, trong tháng 9/2021, cả hai ngôi trường này sẽ cơ bản hoàn thành để trình Sở GD&ĐT Hà Nội, các đơn vị liên quan thẩm định, đánh giá, công nhận đạt chuẩn quốc gia. “Cùng với đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chúng tôi đang tiến hành đấu thầu mua sắm trang thiết bị. Phấn đấu xây dựng xong hạ tầng đến đâu, sẽ trang bị cơ sở vật chất luôn tới đó…” - ông Phùng Đình Quý thông tin thêm.
Song song với khối THPT, UBND huyện Mê Linh cũng đang chỉ đạo phòng ban chức năng phối hợp chặt chẽ với các nhà trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực để nâng cấp hạ tầng, bổ sung trang thiết bị phục vụ giảng dạy - học tập cho các nhà trường. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ để trình Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận mới và công nhận lại đối với 19 trường học theo kế hoạch năm 2021 đã đề ra.

10 năm qua, tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM huyện Mê Linh không ngừng được nâng cao. Đến nay, 16/16 xã và toàn huyện đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 và THCS mức độ 3. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT hoặc tương đương đạt khoảng 95%. 100% các nhà trường có phòng học kiên cố. Cơ sở vật chất được đảm bảo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn.