Kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo: Không thành công cũng gỡ danh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kế hoạch vừa được đệ trình để được Quốc hội chấp thuận và cấp tiền có lẽ là nỗ lực cuối cùng của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm đóng cửa nhà tù ở Guantanamo trên lãnh thổ Cuba.

Ông Obama không còn nhiều thời gian tại vị và việc đóng của nhà tù này là chuyện tồn tại dai dẳng đến nay đã 15 năm. Năm 2008, khi ra tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Obama đã cam kết với cử tri là sẽ đóng cửa nhà tù này. Sau khi chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ vào đầu năm 2009, ông Obama đã ra lệnh đóng cửa nó nhưng lệnh không được thực hiện bởi Quốc hội, khi ấy chưa bị Đảng Cộng hoà kiểm soát hoàn toàn như hiện tại, không chấp thuận với lý do lo ngại về an ninh nhiều hơn là về tài chính.
Kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo: Không thành công cũng gỡ danh - Ảnh 1
Nhưng từ khi Đảng Cộng hoà kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp ở Mỹ thì việc đóng cửa nhà tù Guantanamo trở thành điều cấm kỵ mới về chính trị. Đảng này chống đối ông Obama bằng mọi giá và trong mọi việc nên ngoài hai lý do nêu trên còn có cả mục đích làm khó ông Obama, không để cho vị tổng thống này có thêm thành quả cầm quyền mới và thực hiện được cam kết tranh cử.

Trong bối cảnh tình hình ấy, kế hoạch mới của ông Obama nhằm đóng cửa nhà tù ở Guantanamo chắc chắn rồi cũng sẽ không khả thi như trước bởi không thể vượt qua nổi sự chống phá và phản đối của Đảng Cộng hoà trong quốc hội, ít nhất thì cũng cho tới khi cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào ngày 8/11 tới ngã ngũ. Tức là ông Obama sẽ không thể thành công và không thể thực hiện được cam kết tranh cử này.

Nhưng dù sao thì ông Obama cũng có thể gỡ gạc được chút ít danh dự khi thể hiện cho cử tri Mỹ thấy không phải đã quên cam kết tranh cử mà không thể thực hiện nổi bởi sự bất hợp tác và chống phá của phe đối lập. Việc đưa ra kế hoạch mới nói trên khi không còn đủ thời gian để thực hiện, khi biết ngay từ đầu là nó sẽ bị phá sản còn liên quan đến cuộc vận động tranh cử hiện tại ở Mỹ. Đó là cách ông Obama dùng chính sự bất hợp tác và chống đối đến mức cuồng tín và mù quáng của Đảng Cộng hoà để làm giảm uy tín và độ tin cậy của đảng này trong cử tri, đưa vấn đề nhà tù Guantanamo thành chủ đề nội dung tranh cử mới mà có lợi cho Đảng Dân chủ và các ứng cử viên của đảng này, bất lợi cho Đảng Cộng hoà và các ứng cử viên của đảng ấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần