Khác biệt qua chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua chuyến đi của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry tại Lào và Campuchia vừa rồi có thể nhận ra được sự khác biệt quan điểm nhất định giữa Lào và Campuchia về những gì đang xảy ra về chính trị an ninh và về ý đồ chiến lược của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Đều là hai thành viên ASEAN và đều có quan hệ rất gắn bó với Trung Quốc, Lào và Campuchia không bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và cho tới nay vẫn biểu thị thái độ không bất lợi cho Trung Quốc, cả trong khuôn khổ quan hệ song phương lẫn trong ASEAN, trước việc Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số thành viên khác của ASEAN ở khu vực Biển Đông và trước việc Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Mỹ đã biểu lộ thái độ phản đối Trung Quốc và cũng đã có một số hành động cụ thể cả về chính trị, ngoại giao lẫn quân sự ở khu vực này để chứng tỏ không chỉ nói suông.
Khác biệt qua chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh 1
Tại Lào, ông Kerry được nghe một số phát biểu của lãnh đạo nước này mà trong chừng mực nhất định có thể coi như hài hòa với quan điểm của Washington đối với Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, chẳng hạn như về đảm bảo tự do đi lại và chống quân sự hóa Biển Đông. Ở đây có sự khác biệt so với trước trong quan điểm của Lào. Thời gian tới sẽ cho thấy nó chỉ nhất thời vì Lào là Chủ tịch đương nhiệm của ASEAN và có nhu cầu tranh thủ Mỹ, chuẩn bị cho chuyến thăm Lào tới đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama hay báo hiệu về điều chỉnh chính sách.

Ở Campuchia, ông Kerry chỉ nghe được sự lặp lại quan điểm chính sách lâu nay của nước này về những gì liên quan đến ý đồ chiến lược và hành động cụ thể của Trung Quốc trên thực địa ở khu vực Biển Đông. Ông Kerry không đạt được mục đích của chuyến đi này nhưng chắc chắn không thất vọng bởi kết quả ấy có thể dự đoán trước. Cho nên điều đáng chú ý hơn cả ở đây còn là sự khác biệt quan điểm, cho dù có mức độ, giữa Lào và Campuchia.