Khắc phục kịp thời nhiều sự cố đê, kè

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/4, UBND huyện Sóc Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão (PCLB) năm 2013 và triển khai công tác năm 2014, đồng thời sơ kết sản xuất vụ xuân và triển khai kế hoạch vụ mùa.

Theo báo cáo của UBND huyện, năm 2013 có 14 cơn bão đổ bộ vào Việt Nam, trong đó có 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn huyện Sóc Sơn (cơn bão số 2, số 5 và số 6), gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, sau hai cơn bão số 5 và số 6, hơn 70% diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập úng với 1.837,6ha. Trong đó, diện tích bị giảm năng suất là 423ha. Một số tuyến đê bối, đê bao bị tràn và vỡ như: Đê bao Ngọc Hà, xã Xuân Giag; đê bao Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân; đê bao xã Việt Long; đê bao xã Yên Phú... Vỡ bờ bao nam và bờ bắc của ngòi tiêu Lương Phúc, xã Việt Long; bờ vùng thôn 4, xã Hồng Kỳ. Đổ vỡ 85m kênh mương cứng. Sạt lở 3 điểm mái thượng lưu đê tả Cà Lồ, xã Xuân Thu…Tuy nhiên, do có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo UBND huyện và sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ngành của TP, sự nghiêm túc triển khai của các xã, thị trấn và các đơn vị trên địa bàn nên các sự cố đều được khắc phục kịp thời, công tác PCLB của huyện đạt kết quả tốt.
Lãnh đạo huyện Sóc Sơn trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCLB năm 2013  (Ảnh: Trọng Tùng)
Lãnh đạo huyện Sóc Sơn trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCLB năm 2013 (Ảnh: Trọng Tùng)
Ông Vương Văn Bút – Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, Sóc Sơn có gần 5.000ha sản xuất nông nghiệp thường xuyên có nguy cơ úng ngập. Hơn nữa, một số tuyến đê xung yếu, công trình thủy lợi đã cũ, nếu không có phương án chăm lo tu bổ thì có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. Tuy chưa để xảy ra sự cố nghiêm trọng song trong năm 2013, công tác PCLB của huyện Sóc Sơn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Diện tích sản xuất nông nghiệp ngập úng nhiều. Toàn huyện có 7 điểm ngập úng. Còn nhiều vi phạm trong lĩnh vực quản lý đê điều, công trình thủy lợi. Chính quyền một số cơ sở còn chủ quan, lơ là với vi phạm.

Năm 2014, ông Bút đề nghị các xã trên địa bàn huyện tiếp tục làm tốt công tác PCLB, không được chủ quan lơ là với việc này. Các phòng, ban của huyện phối hợp với các xã rà soát lại toàn bộ hệ thống công trình; kiểm tra các cống thủy lợi để phát hiện, đề xuất xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Bên cạnh đó, cần xử lý triệt để các vi phạm về đê kè, công trình thủy lợi, bến bãi.

Tại Hội nghị, UBND huyện Sóc Sơn đã khen thưởng 20 tập thể và 26 cá nhân có thành tích trong công tác PCLB của huyện.