Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khắc phục sự nhàm chán trong điểm danh trực tuyến

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Học online trong thời gian dài, sự nhàm chán, cứng nhắc là điều tối kị. Thay vào đó, mọi hoạt động giảng dạy, học tập của thầy và trò đều hướng tới tính hiệu quả, sinh động từ đầu đến cuối tiết học; trong đó bao gồm cả phần điểm danh.

Loại bỏ dần lối điểm danh cũ mòn
Theo chương trình tinh giản: Với cấp tiểu học, lớp 1 và 2 có thời lượng 25 phút/tiết; lớp 3- lớp 4- lớp 5 là 35 phút/tiết. Tương tự, với bậc THCS và THPT là 45 phút/tiết. Trước mỗi buổi, thậm chí mỗi tiết học, phần điểm danh được coi là bắt buộc để giáo viên chủ nhiệm nắm được sỹ số lớp, làm cơ sở báo cáo Ban giám hiệu nhà trường về việc duy trì nền nếp, kỷ cương, đảm bảo học sinh có tính chuyên cần, tham gia đầy đủ vào các hoạt động hàng ngày của lớp học.
 Điểm danh là phần việc hàng ngày của giáo viên và học sinh
Tuy nhiên, nhiều ý kiến phụ huynh và học sinh cho rằng: Việc điểm danh đầu giờ gây mất thời gian, rườm rà, không cần thiết: “Một tiết học ngắn, lớp đông học sinh; cứ điểm danh theo danh sách lớp đúng kiểu truyền thống có khi mất 5-7 phút chưa xong; gọi đến ai, người đấy “có” như ở lớp học trực tiếp thật sự rất lãng xẹt. Nhất đâu sau tiết mục điểm danh là lời cô giảng đều đều thì...hơn ru ngủ”- phụ huynh Hà Huy Long, trú tại quận Hoàng Mai gay gắt.
Thừa nhận một phần ý kiến của phụ huynh trên là đúng, cô Lê Thu Ngân, giáo viên cấp tiểu học tại một trường Tiểu học thuộc huyện Thanh Oai chia sẻ: Hai tuần đầu, quả thật việc điểm danh với học sinh khá mất thời gian. Hàng ngày cô mở lớp trước 15 phút nhưng khi sát giờ học, việc điểm danh theo danh sách lớp vẫn rất vất vả, chủ yếu do học sinh mạng trục trặc, cô gọi tên không nghe thấy để trả lời”.
Bày tỏ về việc điểm danh hàng ngày, Hoàng Duy Anh, học sinh lớp 10 tại một trường THPT thuộc quận Đống Đa than thở: “Điểm danh là một “thủ tục” rất nhàm chán bởi đa phần khi vào lớp là chúng em muốn học bài mới ngay nhưng vẫn phải chờ đợi vài phút để điểm danh gần 50 bạn. Em thấy việc này không cần thiết bởi học trực tuyến có rất nhiều nền tảng, công cụ hiện đại để thay thế hình thức điểm danh truyền thống cũ kỹ; tại sao không dùng?”.
Đa dạng và sáng tạo các hình thức điểm danh
Sau hơn một tháng học trực tuyến, yêu cầu đẩy mạnh chất lượng dạy và học online tiếp tục được đặt ra cấp thiết; đòi hỏi nhà trường, thầy cô giáo tích cực nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp để tăng hứng thú của học sinh với từng tiết học. Hiện mỗi trường dùng các phần mềm dạy học không giống nhau nên cách thức điểm danh cũng được các cô áp dụng rất phong phú, đa dạng.
Với mỗi lớp học, học sinh sẽ được đặt số thứ tự theo danh sách lớp và học sinh có nhiệm vụ nhớ số của mình. Khi vào phòng học cô quy định học sinh ghi theo cú pháp: Số thứ tự- họ tên- lớp. Học sinh mở camera khi học và nhìn vào đó là cô giáo biết sỹ số lớp, không cần phải điểm danh. Giữa hai tiết học, có thể cô giáo bộ môn sẽ kiểm diện lại học sinh nhưng việc này cũng chỉ mất 1-2 phút bởi phần mềm có hỗ trợ việc kiểm tra, kiểm soát học sinh- cô Hán Thu Phương, giáo viên trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Chương Mỹ cho hay.
Theo chia sẻ của Hiệu trường trường THCS Xuân La, quận Tây Hồ Trần Thị Mỹ Lâm thì việc điểm danh của giáo viên giờ đây được tiến hành rất nhanh; hầu như không phải gọi từng học sinh theo cách thủ công như trước mà có thể thay thế bằng hình thức kiểm tra trắc nghiệm hoặc trò chơi; nếu học sinh nào không làm nghĩa là không có mặt ở tiết học. Việc này vừa đỡ mất thời gian vừa tạo hứng thú và trách nhiệm cho học sinh.
“Việc thực hiện điểm danh đầu giờ là rất quan trọng. Nhà trường đã họp thống nhất giáo viên đánh số theo thứ tự danh sách lớp và khi học sinh vào phòng phải đảm bảo đảm đúng tên, đúng thứ tự và có hình ảnh thì giáo viên mới cho vào. Việc điểm danh chỉ mất tối đa 3 phút mỗi buổi và đều trước giờ vào học chính thức nên không ảnh hưởng gì đến thời lượng và chất lượng tiết học”- thầy Hoàng Chí Sỹ, Hiệu trưởng trường THPT Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức cho biết.
 Giáo viên có thể tạo niềm vui đầu buổi học bằng những cách thức điểm danh sáng tạo
Ngoài ra, để tăng cường ý thức tự giác và tinh thần kỷ luật của của học sinh, một số trường sử dụng điểm danh bằng phần mềm google form. Theo đó, trước khi vào lớp 15 phút, giáo viên sẽ gửi đường link để học sinh tự ghi họ tên, lớp theo đúng yêu cầu, sau đó bấm “gửi đi”. Sau tháo tác đó, tên học sinh có ngay trong danh sách của giáo viên và việc này được quy định sẽ diễn ra trước 8 giờ sáng hàng ngày, nếu học sinh nào không thực hiện có nghĩa là vắng mặt. Vì đánh vào ý thức, sự chuyên cần nên 100% học sinh điểm danh đúng giờ và việc này diễn ra rất nhanh.
Một cách thức khác, đó là điểm danh trong giờ học. Ví như cách làm của cô Lê Thị An, giáo viên một trường THCS thuộc huyện Mê Linh đang thực hiện. Theo đó, đầu giờ sáng cô chỉ nhìn danh sách hiển thị, camera của lớp để bao quát, nắm số lượng chung. Trong giờ học, cô sẽ gọi học sinh phát biểu xây dựng bài theo danh sách lớp; đảm bảo ai cũng được gọi và có ý thức, trách nhiệm xây dựng bài. Khi học sinh trả lời, đồng thời cô đánh dấu vào mục điểm danh. Như vậy, học sinh sẽ không có cảm giác nhàm chán hoặc nặng nề so với điểm danh đầu buổi học.
Điểm danh là một phần việc nhỏ nhưng có vai trò quan trọng, được duy trì trong cả học trực tuyến và trực tiếp. Đến nay, dù hình thức điểm danh đã có nhiều sáng tạo, đổi mới hơn nhưng các trường học và thầy cô giáo vẫn cần lưu tâm đến phần việc này để mỗi tiết học online được trân trọng từng giây, từng phút bởi rõ ràng công sức bỏ ra của cả thầy, trò và gia đình trong mỗi tiết học online là rất lớn.