Lễ hội hoa tam giác mạch 2019 là sự kết hợp mềm mại giữa các tiết mục âm nhạc nghệ thuật với trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại Hà Giang. Tại đây, du khách cũng có cơ hội giao lưu, trải nghiệm làm bánh tam giác mạch Hà Giang và làm bánh mochi – sử dụng nguyên liệu tam giác mạch cùng các nghệ nhân Nhật Bản. Tại thị trấn Đồng Văn những ngày chuẩn bị diễn ra lễ hội đã thu hút hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế. Bởi vì, ngoài việc trải nghiệm với lễ hội, tháng 11 là thời gian đẹp nhất để du khách có thể tham gia vào các hoạt động và thăm quan cảnh quan hùng vĩ của Hà Giang.
Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai và Bí thư tỉnh uỷ Hà Giang Đặng Quốc Khánh khai trương gian hàng nông sản 'Kỳ vĩ Hà Giang'. Nông sản Hà Giang sẽ có mặt tại hơn 1000 siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên phạm vi toàn quốc. |
Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, cách làm du lịch còn bộc lộ nhiều điểm chưa hấp dẫn, chính vì vậy, trong khuôn khổ của lễ hội lần này, UBND tỉnh Hà Giang, UBND tỉnh Yên Bái và Bộ VHTT&DT đã phối hợp tổ chức, hội thảo "Liên kết vùng trong chiến lược phát triển kinh tế - du lịch Hà Giang và các tỉnh Đông - Tây Bắc". Hội thảo diễn ra chiều 16/11 tại huyện Đồng Văn, Hà Giang để tìm giải pháp kết nối Hà Giang với các tỉnh xung quanh, phát triển du lịch Hà Giang theo hướng bền vững.
Hội thảo Liên kết vùng trong chiến lược phát triển kinh tế - du lịch Hà Giang và các tỉnh Đông - Tây Bắc nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Hà Giang và các tỉnh Đông - Tây Bắc. |
Hội thảo có gần 20 tham luận của các nhà quản lý văn hóa, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan, Đức, Đan Mạch… Nhiều tham luận đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Hà Giang trong liên kết vùng về kinh tế, du lịch với các tỉnh Đông - Tây Bắc.
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư tỉnh uỷ Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho hay: Tiềm năng của Hà Giang là rất phong phú, nhiều nét hoang sơ, độc đáo, cùng với bản sắc văn hóa đa dạng. Cao nguyên đá Đồng Văn được nhận diện như một tài nguyên du lịch độc đáo riêng có của Hà Giang tại Việt Nam bởi sự hùng vĩ, độc đáo và mang nhiều giá trị về văn hóa, khảo cổ. Những năm gần đây, du khách bắt đầu có những nhận biết về Hà Giang với tư cách là một điểm đến mới hấp dẫn, Hà Giang còn là vùng đất có lịch sử văn hoá lâu đời, nơi hội tụ, sinh sống của 19 dân tộc anh em cũng như những lễ hội như Lễ hội hoa tam giác mạch (tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm), Chợ tình Khâu Vai, huyện Mèo Vạc (tổ chức thường niên vào tháng 3 âm lịch); Lễ hội ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (tổ chức thường niên vào tháng 10 hàng năm).
Ngoài ra Hà Giang còn có các di tích lịch sử, văn hóa, như: Cột cờ Lũng cú – Đồng Văn; Khu di tích dinh thự nhà Vương (hay còn gọi là Vua mèo)... Đây là những điều kiện thuận lợi để Hà Giang xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia với du lịch xanh và bền vững thông qua các loại hình như: du lịch sinh thái, cộng đồng, thăm quan, trải nghiệm theo hướng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, giá trị khảo cổ và bảo vệ môi trường.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Việc liên kết du lịch vùng khu vực Đông - Tây Bắc là chiến lược quốc gia, đã được triển khai từ lâu. Tuy nhiên, theo bà Hương, để phát triển du lịch Đông – Tây Bắc đạt hiệu quả hơn, các địa phương cần tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm đặc thù, tạo dựng thương hiệu cho du lịch vùng.
Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO (Bộ Ngoại giao) Trần Quốc Khánh cũng cho rằng: Tiềm năng phát triển du lịch, kết nối di sản của các tỉnh Đông - Tây Bắc rất lớn. Hiện nay, khu vực này có tổng cộng 7 di sản thế giới, trong đó có 4 di sản phi vật thể, 2 cao nguyên đá (là cao nguyên đá Đồng Văn và non nước Cao Bằng) được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Việc phát triển du lịch của vùng Đông – Tây Bắc đã mang đến lợi ích lớn về phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá, để người dân và du khách cùng hưởng lợi.
Amazing Hà Giang – Hà Giang kỳ vĩ là bộ nhận diện thương hiệu mới vừa được Sở VHTT&DL Hà Giang phối hợp các nhà đầu tư, các công ty lữ hành thực hiện. Cảm hứng sáng tạo nên logo đến từ chính những nét kỳ quan mà tạo hóa đã ban cho sông núi Hà Giang, mặt trời huy hoàng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh và ráng hoàng hôn màu cam cháy trên biển mây Chiêu Lầu Thi. Lớp lớp sóng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì quyến rũ làm nên nét lượn xanh ngắt bên cạnh dáng núi sừng sững. Và dòng sông Nho Quế uốn lượn dưới chân đèo Mã Pì Lèng ngoạn mục tạo nét thủy mềm mại hoàn thiện biểu trưng. Cuối cùng, những sắc màu rực rỡ của logo tượng trưng cho sự giàu có và phong phú của bản sắc văn hóa Hà Giang, với nụ cười và vẻ đẹp của 19 dân tộc anh em chung sống hòa hợp và gắn kết.
Amazing Hà Giang – Hà Giang kỳ vĩ là bộ nhận diện thương hiệu mới vừa được Sở VHTT&DL Hà Giang phối hợp các nhà đầu tư, các công ty lữ hành thực hiện. Cảm hứng sáng tạo nên logo đến từ chính những nét kỳ quan mà tạo hóa đã ban cho sông núi Hà Giang, mặt trời huy hoàng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh và ráng hoàng hôn màu cam cháy trên biển mây Chiêu Lầu Thi. Lớp lớp sóng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì quyến rũ làm nên nét lượn xanh ngắt bên cạnh dáng núi sừng sững. Và dòng sông Nho Quế uốn lượn dưới chân đèo Mã Pì Lèng ngoạn mục tạo nét thủy mềm mại hoàn thiện biểu trưng. Cuối cùng, những sắc màu rực rỡ của logo tượng trưng cho sự giàu có và phong phú của bản sắc văn hóa Hà Giang, với nụ cười và vẻ đẹp của 19 dân tộc anh em chung sống hòa hợp và gắn kết. |