Khai mạc triển lãm ảnh trực tuyến “Hà Nội – Những ngày không quên”

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 9/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh trực tuyến “Hà Nội trong tôi năm 2021” với chủ đề “Hà Nội – Những ngày không quên” nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2021).

Thực hiện kế hoạch triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi năm 2021 trong điều kiện khắc nghiệt của dịch bệnh. Vì vậy, kế hoạch triển triển lãm đã phải thay đổi cho phù hợp với nội dung và tinh thần thời sự của đất nước. Tuy nhiên, tình hình đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đã khiến sự chuẩn bị của báo Kinh tế & Đô thị và CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến.
Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại lễ khai mạc

Các nghệ sĩ của CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội dù rất đam mê nhưng do tuổi cao, sức khoẻ giảm sút không thể tham gia chụp nhiều ảnh về Hà Nội trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Phóng viên và cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị dù tham gia chụp nhiều nhưng chủ yếu là ảnh báo chí, phản ánh sự kiện, ảnh chính trị phục vụ tuyên truyền công tác phòng chống dịch.

Trong hoành cảnh khó khăn, sự nỗ lực rất lớn từ các tay máy cao tuổi của CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội đến các phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị đã giúp Ban Tổ chức tiếp nhận được gần 1.000 tác phẩm để lựa chọn trưng bày.
Sau nhiều lần xem xét kỹ càng, Ban Tổ chức đã lựa chọn được gần 90 bức ảnh để trưng bày tại triển lãm lần này. Gần 90 bức ảnh đó là những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Hà Nội trong cuộc chạy đua chống dịch Covid-19.

Các tay máy đã bám sát nhịp đập của Thủ đô bằng những hình ảnh sinh động, ghi lại những góc nhìn chân thực về dấu mốc đáng nhớ của Hà Nội trong thời kỳ đặc biệt, có khó khăn nhưng cũng rất đáng tự hao. Ở đó có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo T.Ư, TP trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch.

Đó là sự vào cuộc không quản ngày đêm của cán bộ cơ sở, sự đồng lòng chia sẻ của người dân và các DN, hay sự miệt mài duy trì các hoạt động phát triển sản xuất, duy trì học tập.
Chủ nhiệm CLB ảnh Người cao tuổi Hà Nội Nguyễn Văn Phúc phát biểu.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Chủ nhiệm CLB ảnh Người cao tuổi Hà Nội Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch Covid-19, thành viên CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội đều tuổi cao, sức yếu nên việc tác nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, hỗ trợ của báo Kinh tế & Đô thị, chúng tôi đã đóng góp được các tác phẩm tham dự triển lãm. Đơn cử, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trọng Đạt đã ghi lại hình ảnh những người công nhân tại bưu điện trong thời gian giãn cách. Họ đã gõ cửa từng nhà để mang bưu phẩm trao từng người dân. Hay như nghệ sĩ nhiếp ảnh Thạch Sanh đã đi chụp những nhóm từ thiện nấu các bữa ăn, suất quà để đưa đến cho bệnh nhân đang cách ly trong bệnh viện”.
 Phần 1 - Đồng lòng chống dịch, triển lãm đã cung cấp cho người xem nhiều bức ảnh thời sự trong công tác phòng chống dịch của Hà Nội

Đóng góp các tác phẩm tham gia triển lãm, nhà báo Nam Nguyễn (báo Tổ quốc) chia sẻ: “Với cá nhân tôi, triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi với chủ đề “Hà Nội – Những ngày không quên” như một cuốn sách lịch sử trực tuyến ghi lại khoảnh khắc của Hà Nội những ngày giãn cách do dịch Covid-19. Có thể nói, những nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên cũng như các tay máy tham gia triển lãm đã viết lịch sử bằng hình ảnh của Hà Nội những ngày căng minh chống dịch, đó cũng là những hình ảnh chưa bao giờ có ở Hà Nội”.
Phần 2: Hà Nội những ngày giãn cách, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của Hà Nội, có khó khăn nhưng cũng đáng tự hào.

Phát biểu khai mạc triển lãm trực tuyến “Hà Nội – Những ngày không quên”, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị cho biết: “Chúng ta đang ở trong thời khắc kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và tổ chức triển lãm ảnh đặc biệt “Hà Nội trong tôi”. Sau 16 năm, đây là lần đầu tiên chúng ta tổ chức trưng bày trực tuyến. Nội dung của triển lãm tập trung vào chủ đề chính là diễn tả, phản ánh lại một cách sinh động, sâu sắc, đầy cảm động về “Hà Nội những ngày không quên” trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Ở góc độ về nghệ thuật và thời sự, tôi cho rằng triển lãm đã thành công. Với công nghệ thông tin phục vụ trực tuyến thông điệp của triển lãm sẽ đến với người dân cả nước, người dân Thủ đô và bạn bè quốc tế.
 Phần 3 - Tình người Hà Nội, là những hình ảnh thể hện nét đẹp văn minh thanh lịch của người Hà Nội tỏa sáng ở mọi hoàn cảnh.

Thay mặt báo Kinh tế & Đô thị, Tổng biên tập Nguyễn Minh Đức gửi lời cảm ơn các thành viên trong CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà 16 năm qua luôn đồng hành, phối hợp một cách chặt chẽ với báo để tổ chức các triển lãm ảnh. “Hôm nay, chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại của dịch bệnh để tiếp tục tổ chức triển lãm “Hà Nội trong tôi” năm 2021. Tôi mong rằng, thành viên CLB tiếp tục khắc phục khó khăn của dịch bệnh để đồng hành với báo Kinh tế & Đô thị trong các hoạt động chuyên môn của mình” – Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho hay.
 Lãnh đạo Báo Kinh tế&Đô thị và đại diện CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội ấn nút khai mạc triển lãm.
Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cũng gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp báo chí đã cung cấp những bức ảnh thời sự, thể hiện tinh thần khó khăn nhưng cũng có những tự hào trong công tác chống dịch để góp những bức ảnh đẹp trưng bày tại triển lãm. Đây cũng là sự ghi nhận, thể hiện đóng góp của giới báo chí, nhiếp ảnh với tuyến đầu chống dịch. Triển lãm này một lần nữa ghi nhận, đánh giá, tôn vinh những đồng nghiệp là những phóng viên ảnh - những người lăn xả trên mọi mặt trận thông tin.
 Lãnh đạo Báo Kinh tế & Đô thị tặng hoa cảm ơn cho đại diện Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi.
Tại buổi khai mạc trực tuyến, lãnh đạo báo Kinh tế & Đô thị, CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và các tác giả đã bấm nút khai mạc triển lãm. Người xem có thể truy cập vào website https://hanoitrongtoi.kinhtedothi.vn để ngắm nhìn gần 90 bức ảnh được trưng bày.