Khai mạc Tuần lễ đô thị tăng trưởng xanh ​tại Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/11, Tuần lễ đô thị tăng trưởng xanh đã được khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).

Tuần lễ Đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam 2015 lần đầu tiên được Bộ Xây dựng và Bộ KH&ĐT đồng bảo trợ và  là hoạt động chào mừng Ngày Đô thị Việt Nam 8/11. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định: Tuần lễ là thông điệp thể hiện sự cam kết liên tục và lâu dài của ngành xây dựng đối với nhiệm vụ phát triển đô thị tăng trưởng xanh và mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Tính đến tháng 10/2015, Việt Nam đã có 788 đô thị với tỷ lệ đô thị hoá đạt 35,2%, mức tăng trưởng kinh tế trung bình ở khu vực đô thị từ 10 - 15% (cao gấp gần 2 lần so cả nước), nguồn thu từ các hoạt động kinh tế của đô thị ước đạt 70 - 75% trong cơ cấu GDP cả nước, trong đó, tỷ trọng đóng góp của 5 đô thị là thành phố trực thuộc Trung ương đã chiếm trên 50% tổng GDP cả nước.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cùng lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị tham quan các gian hàng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cùng lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị tham quan các gian hàng.
Cùng với việc phát triển mở rộng hệ thống đô thị, việc quản lý và nâng cao chất lượng đô thị cũng đã được các cấp quản lý quan tâm. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn lực cũng như năng lực kinh nghiệm quản lý nhưng các đô thị đã từng bước khắc phục các tồn tại, hạn chế cũng như tiếp cận giải quyết các thách thức có tính toàn cầu như tình hình biến động kinh tế thế giới, tình trạng biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển bền vững.

Trong thời gian sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đô thị tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Cụ thể, Bộ sẽ khẩn trương hoàn thiện và ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, xây dựng chiến lược phát triển đô thị tăng trưởng xanh, hướng dẫn các chỉ số đô thị tăng trưởng xanh và các chỉ tiêu quản lý và thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác vận động xây dựng các dự án thí điểm về phát triển đô thị tăng trưởng xanh, ứng dụng các giải pháp quy hoạch và thiết kế đô thị, công nghệ và vật liệu tăng trưởng xanh cũng sẽ được Bộ Xây dựng chú trọng.

Tuần lễ Đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam 2015 bao gồm các sự kiện chủ yếu như: Triển lãm đô thị tăng trưởng xanh, các hội thảo “Quy hoạch và đầu tư xây dựng phát triển đô thị tăng trưởng xanh” và “Công nghệ xanh - Vật liệu thân thiện môi trường”...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần