Khẩn trương gieo cấy vụ Xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tranh thủ thời tiết nắng ấm, trong những ngày qua, bà con nông dân các huyện ngoại thành hối hả xuống đồng làm đất, gieo cấy lúa vụ Xuân 2016.

Năm nay, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại trong Tết nên tiến độ gieo cấy có phần chậm hơn năm trước, song vẫn trong khung thời vụ cho phép.

Hối hả xuống đồng

Sáng mùng 7 tháng Giêng Âm lịch, khi những tia nắng Xuân ấm áp đầu tiên ló rạng cũng là lúc cánh đồng Hến, đồng Nẩy, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức bắt đầu nhộn nhịp. Dù chưa vào khung thời vụ gieo cấy của địa phương, song nhiều nông dân đã gác lại những cuộc vui Xuân ra đồng đắp bờ, làm đất, kiểm tra ruộng mạ. Bà Trần Thị Đức, thôn Nhuệ, xã Đức Thượng cẩn thận lật mở nilon che ở hai đầu luống mạ cho thoáng khí, để mạ đón ánh nắng cho thêm cứng cáp. Bà Đức chia sẻ, diện tích mạ mới gieo được 17 ngày tuổi, phải qua Rằm tháng Giêng mới bắt đầu bước vào vụ cấy. Tuy nhiên, từ mùng 4 Tết bà con nông dân trong xã đã tranh thủ xuống đồng làm đất với khí thế rất sôi nổi.
Bà Trần Thị Đức, thôn Nhuệ, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức lật nilon cho mạ.
Bà Trần Thị Đức, thôn Nhuệ, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức lật nilon cho mạ.
Đông vui hơn là cánh đồng Láng, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ khi mà nhiều người dân hối hả xuống đồng cấy lúa. Những mảng ruộng nâu được làm đất phẳng phiu dần được phủ một màu xanh của lúa mới cấy. Tiếng í ới chuyện trò, hỏi thăm nhau của những người nông dân sau dịp nghỉ Tết hòa lẫn tiếng máy cày, tiếng tát nước oàm oạp càng khiến cho không khí lao động thêm phần rộn rã. Chị Trần Thị Tình, thôn Đông, xã Phụng Thượng cho biết, gia đình chị có 5 sào cấy lúa. Trong Tết đã cấy được 3 sào và từ mùng 6 Tết chị bắt đầu cấy tiếp diện tích còn lại. “Đầu năm, giá đạm, lân, công làm đất vẫn ổn định nên bà con yên tâm sản xuất” – chị Tình chia sẻ.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ, tính đến ngày 14/2, toàn huyện gieo trồng cây vụ Xuân được hơn 1.700ha, đạt 33,8% kế hoạch, trong đó diện tích cấy lúa đạt 21%. Nhờ thời tiết ấm nên bắt đầu từ mùng 3 Tết, một số bà con nông dân trên địa bàn huyện đã ra đồng lấy nước, cấy lúa. Tuy nhiên phải tới ngày mùng 5 Tết, khí thế ra quân sản xuất mới thực sự sôi nổi. Theo kế hoạch, huyện Phúc Thọ sẽ hoàn thành gieo cấy vụ Xuân 2016 trong tháng 2.

Tận dụng tốt nguồn nước
Theo Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT), để chuẩn bị cho đợt lấy nước thứ 3, bắt đầu từ 0 giờ ngày hôm nay (16/2), các DN thủy lợi trên địa bàn TP đã tổ chức vận hành 102 trạm bơm với 283 máy bơm các loại (tổng lưu lượng khoảng 364.750m3/giờ). Theo kế hoạch, đợt lấy nước thứ 3 sẽ kéo dài 8 ngày và kết thúc vào 24 giờ ngày 23/2. (Lâm Nguyễn)

Theo nhận định của các địa phương, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại trước Tết nên tiến độ làm đất, gieo cấy trong vụ Xuân năm nay đều bị chậm hơn so với năm trước. Tuy nhiên, thời tiết ấm với nền nhiệt trung bình từ 16 – 20oC kéo dài từ Tết cho đến nay là điều kiện thuận lợi để cây mạ phát triển và gieo cấy. Sở NN&PTNT cũng khuyến cáo các địa phương động viên nông dân tranh thủ thời tiết nắng ấm nên cấy lượng mạ dài trước, mạ ngắn sau song vẫn phải đảm bảo cấy xong trong tháng 2, bởi đây là khung thời vụ tốt nhất. Để kịp khung thời vụ, nhiều địa phương đã nhân rộng mô hình mạ khay, cấy máy nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho nông dân.

Đáng chú ý, hiện nay một số địa phương vẫn còn gặp khó khăn về nguồn nước, cần tận dụng tốt lần xả nước đợt 3 (bắt đầu từ 0 giờ ngày 16/2). Ông Phùng Anh Tuấn – Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ cho biết, tính đến ngày 14/2, huyện vẫn đang duy trì 39 máy bơm từ các ao hồ, vùng trũng lên phục vụ gieo cấy song diện tích có nước đổ ải của toàn huyện mới đạt 57%, diện tích làm đất đạt 44%. “Nguyên nhân là đợt xả nước lần 2 bị dừng thực hiện nên lượng nước trữ trong các ao, hồ trên địa bàn không đủ cấp cho đồng ruộng” – ông Tuấn cho hay.

Theo kế hoạch, vụ Xuân năm nay, toàn TP gieo cấy 99.700ha lúa. Nhằm kịp thời nắm bắt thông tin phục vụ chỉ đạo sản xuất, cuối tuần qua, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ đã đi kiểm tra tiến độ sản xuất vụ Xuân tại một số địa phương khu vực ngoại thành. Qua kiểm tra, ông Chu Phú Mỹ đề nghị các DN khai thác công trình thủy lợi và chính quyền địa phương tập trung lấy đủ nước đổ ải phục vụ làm đất gieo cấy. Đồng thời chấp hành nghiêm lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa gieo cấy, không gieo cấy các giống lúa dài ngày, phấn đấu gieo cấy lúa Xuân xong trong tháng 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần