Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa "chốt" phương án triển khai đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Phong

Kinhtedothi - Khánh Hòa đề xuất phương án triển khai đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Phong theo hình thức Nhà nước thực hiện công tác GPMB và một số công trình đảm bảo hoạt động bay; nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại.

Ngày 25/10, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam về việc tiếp thu, hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Vân Phong.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Vân Phong.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, vị trí sân bay nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 48 km về phía Bắc.

Tổng diện tích đất quy hoạch 497,1 ha. Trong đó, diện tích đất dùng chung 412,96 ha; diện tích đất hàng không dân dụng quản lý 74,14 ha; diện tích đất quân sự quản lý 10 ha.

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.

Cảng hàng không quốc tế Vân Phong được nghiên cứu thiết kế đầu tư giai đoạn đầu với quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Dự trữ đất để phát triển Cảng hàng không quốc tế Vân Phong trong tương lai. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2023 đến năm 2029.

Khu vực triển khai Cảng hàng không quốc tế Vân Phong chủ yếu là đất trống và mặt nước.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất phương án và kiến nghị mô hình xã hội hóa đầu tư theo 3 phương án.

Cụ thể, phương án 1, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời; nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại.

Phương án 3, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời, giải phóng mặt bằng của dự án, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay. Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý, khả thi, hiệu quả và ưu, nhược điểm của các phương án trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất mô hình đầu tư theo Phương án 3.

Theo đó, Nhà nước sẽ kêu gọi nhà đầu tư PPP xây dựng các công trình khu bay, khu hàng không dân dụng, hệ thống giao thông kết nối (không bao gồm các công trình đảm bảo hoạt động bay) sau khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch.

Nhà nước quản lý, khai thác các công trình đảm bảo hoạt động bay; nhà đầu tư PPP quản lý, khai thác các công trình khu bay, khu hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế Vân Phong.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Phong giai đoạn đầu là rất lớn, khoảng 9.214 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.

Do đó, để đảm bảo phần vốn Nhà nước đầu tư từ ngân sách hợp lý, khả thi, hiệu quả theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư yêu cầu cần có cơ chế, chính sách đặc thù riêng cho dự án.

Theo đó, phần vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách địa phương) khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 23,3%); phần vốn đầu tư khu vực tư nhân khoảng 7.064 tỷ đồng (chiếm 76,7%).

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung quy hoạch theo quy định, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược (đảm bảo phần vốn đầu tư của nhà đầu tư) trong và ngoài nước quan tâm, tham gia nghiên cứu đầu tư xây dụng dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Phong theo phương thức PPP đảm bảo phần vốn Nhà nước đầu tư từ ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ