Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa đầu tư dự án đường giao thông cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Kinhtedothi - Khi dự án đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn 1 và 2 hoàn thành, khu vực Bắc Vân Phong sẽ có khoảng 22km đường rộng 34m kết nối quốc lộ 1 với Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Ngày 16/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2).

Khánh Hòa đang triển khai làm thêm 7,6km đường rộng 34m kết nối quốc lộ 1 với Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Ảnh: Trung Nhân.

Mục tiêu dự án là đầu tư đường giao thông ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2) để kết nối giao thông xuyên suốt từ Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến quốc lộ 1 và từng bước hoàn chỉnh công trình hạ tầng giao thông thiết yếu trong khu vực theo quy hoạch đã duyệt, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo quốc phòng an ninh, phục vụ phát triển kinh tế tại khu vực phía Bắc Khu kinh tế Vân Phong nói riêng và Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa nói chung.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 147,3 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện 2024 - 2027 và do Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong làm chủ đầu tư.

Dự án sẽ đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đoạn còn lại của đường giao thông ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong dài 2,432km, có quy mô mặt cắt như giai đoạn 1 đã đầu tư với nền đường rộng 34m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án cũng sẽ được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, chiếu sáng, an toàn giao thông và các công trình trên tuyển.

Liên quan đến đường quốc lộ 1 đi Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, ngày 27/3/2023, dự án đường giao thông từ quốc lộ 1 đi Đầm Môn đã chính thức đưa vào hoạt động. Đường giao thông từ quốc lộ 1 đi Đầm Môn có chiều dài 14,3km, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Đường giao thông từ quốc lộ 1 đi Đầm Môn dài 14,3km đã đi vào hoạt động từ ngày 27/3/2023. Ảnh: Trung Nhân

Tuyến đường được kỳ vọng tạo cú hích trong thu hút đầu tư khu vực Bắc Vân Phong nói riêng và Khu kinh tế Vân Phong nói chung. Đây cũng là tuyến duy nhất kết nối quốc lộ 1 vào bán đảo Hòn Gốm và Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Con đường có tác dụng kết nối giao thông trong khu vực, đặc biệt là kết nối đảo Hòn Lớn và các đảo khác, từng bước hoàn thiện hạ tầng khu vực phía Bắc Khu kinh tế Vân Phong.

Đáng chú ý, điểm cuối đường giao thông từ quốc lộ 1 đi Đầm Môn là điểm đầu với đường giao thông ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (hơn 5,2km) - giai đoạn 1. Điểm cuối đường giao thông ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn 1 là vị trí vừa hết ranh giới của Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong. Mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, công trình có tổng mức đầu tư hơn 292 tỷ đồng.

Theo đó, khi dự án đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn 1 và 2 hoàn thành khu vực Bắc Vân Phong sẽ có khoảng 22km đường rộng 34m kết nối từ quốc lộ 1 đi Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

 

Theo phê duyệt Quyết định điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Khu kinh tế Vân Phong là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.

Một góc khu vực cảng Bắc Vân Phong. Ảnh: Trung Nhân

Trong đó, kinh tế biển là nền tảng, có cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác.

Tại Khu kinh tế Vân Phong sẽ xây dựng cảng trung chuyển quốc tế khi có điều kiện sau năm 2030, đủ khả năng tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 250.000 tấn, tàu tổng hợp, trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn.

Còn theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, cảng biển Vân Phong dự kiến sẽ được quy hoạch thành cảng trung chuyển quốc tế trong tương lai.

Cụ thể, cảng trung chuyến quốc tế được quy hoạch ở khu bến Bắc Vân Phong. Khu bến này sẽ được quy hoạch với quy mô phát triển 4 cầu cảng với chiều dài 1.041m, năng lực thông qua từ 4,3 triệu tấn đến 5,4 triệu tấn đến năm 2025.

Đến năm 2030, quy mô phát triển 6 cầu cảng với chiều dài 1.831m, năng lực thông qua từ 5,5 - 6,9 triệu tấn và từ 120.000 lượt khách đến 130.000 lượt khách.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ