Ngày 19/12, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn cho biết, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa.
Theo ông Nguyễn Khắc Toàn, dự án thực hiện theo Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong (KKT Vân Phong), tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm hình thành đường giao thông chính liên kết các phân khu chức năng đã được định hình trong đồ án. Qua đó, đáp ứng nhu cầu vận tải đối với cảng Hòn Khói, góp phần chia sẻ, giảm tải, giảm ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 khi cần thiết.
“Dự án cũng hướng đến việc thu hút, thúc đẩy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài Nhà nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thành động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung bộ. Qua đó, góp phần đưa Khánh Hòa trở thành TP trực thuộc Trung ương…”- ông Nguyễn Khắc Toàn chia sẻ.
Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 20 km từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa. Đây là công trình giao thông cấp II, tải trọng trục xe 10T… Nhu cầu sử dụng đất của dự án chiếm khoảng 79 ha. Trong đó, đất bị ảnh hưởng trên huyện Vạn Ninh khoảng 55 ha, phần còn lại thuộc khu vực thị xã Ninh Hòa.
Đây là dự án Nhóm A với tổng vốn đầu tư hơn 2.030 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương khoảng 600 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách địa phương. Dự án dự kiến khởi công năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027.
Liên quan đến hạ tầng Khu kinh tế Vân Phong, ông Nguyễn Khắc Toàn cho biết thêm, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26B.
Dự án có điểm đầu tại nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Quốc lộ 26B và điểm cuối là nhà máy đóng tàu Huyndai Việt Nam, thị xã Ninh Hòa.
Chiều dài tuyến tuân thủ theo hiện trạng 14,3 km; mặt cắt ngang mở rộng từ 2 làn lên 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 20,5 m, lề gia cố và dải phân cách giữa; hoàn thiện đầy đủ hệ thống chiếu sáng, an toàn giao thông và các công trình trên tuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 740 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 120 tỷ đồng. Dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025.
“Tuyến đường khi hoàn thành sẽ cùng với đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng cường thêm trục ngang kết nối tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Qua đó, hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh để phục vụ kết nổi Khánh Hòa với Tây Nguyên và vùng Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải. Đồng thời, tạo liên kết vùng và động lực phát triển mạnh cho vùng Tây Nguyên và vùng Duyên hải Nam Trung bộ” - ông Nguyễn Khắc Toàn cho biết.