Khi người già neo đơn không cô đơn trong đại dịch

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Cảm ơn Chính quyền, các Đoàn thể, các DN mạnh thường quân đã không bỏ quên những người già neo đơn chúng tôi trong đại dịch”- đến với Siêu thị mini 0 đồng được tổ chức tại Trường THCS Ngô Gia Tự - Ngõ 29 - đường Tạ Quang Bửu – phường Bách Khoa – quận Hai Bà Trưng, bà Hoàng Thị Bích- 70 tuổi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xúc động cho biết.

Không ai bị bỏ quên

Hơn 70 tuổi, không có lương hưu, cũng không có người thân bên cạnh, phải tự tìm cách mưu sinh, bà Bích một mình trong căn tập thể cũ đi thuê. Khi đại dịch ập đến, xã hội giãn cách, bà Bích cũng như bao người dân ở khu phố này, cũng vất vả, lo toan, tìm mọi cách để vượt qua những tháng này gian khó.

 Sống một mình, không người thân bên cạnh, bà một mình vừa tự nuôi sống bản thân vừa phải tự bảo vệ mình trong dịch bệnh.

Bà chia sẻ: “Những ngày này, cả xã hội đều vất vả, ai cũng khó khăn nên chẳng dám nghĩ mình sẽ được người khác giúp đỡ. Tôi cứ tự động viên mình cố gắng thôi. Cho đến hôm qua, khi được chính quyền địa phương thông báo sẽ được nhận phiếu mua hàng tại siêu thị mini 0 đồng, tôi vui lắm. Không còn gì quý hơn tình nghĩa đồng bào, tương trợ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn như thế này. Đặc biệt là với những người già neo đơn như chúng tôi…”.

Siêu thị mini 0 đồng tại Hà Nội là hoạt động nằm trong chiến dịch Hà Nội Trái tim hồng do 3 đơn vị đồng phối hợp tổ chức là Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội. Chương trình được bảo trợ bởi Sở Công thương Thành phố Hà Nội.

Hiện tại, mô hình siêu thị 0 đồng này đang được triển khai với kinh phí ban đầu do các thành viên CLB Doanh nhân Sao Đỏ đóng góp như: Tập đoàn lớn như Tân Hoàng Minh, PNJ, Eurowindow, Alphanam, Phú Thái, Hưng Thịnh, Deloitte, Cen Group, Phúc Khang, Trường Sinh Group, Động Lực, Vĩnh Tiến Holdings, HSTC Group, PVOIL, Sơn Hà Xanh, An Cường, Citicom, Gaet, Thái Hưng, Sonadezi.

Đến với siêu thị 0 đồng được tổ chức tại quận Hai Bà Trưng là nhiều những số phận người già vất vả, yếu thế khác. Một cụ bà dắt theo con gái đã gần 50 tuổi và mắc bệnh thần kinh để có gì còn… “nhờ con xách giúp”- cụ nói. Với hai vợ chồng già, người ngoài 80, người ngoài 90, vẫn đang hằng ngày chăm sóc con gái bệnh tật, với cụ, những món quà của Siêu thị 0 đồng có ý nghĩa về cả vật chất lẫn tinh thần, giúp người nghèo bớt cô đơn trong đại dịch.
 Hai mẹ con cụ được tình nguyện viên siêu thị mini 0 đồng hỗ trợ mua sắm

Cũng tại siêu thị 0 đồng, hình ảnh người mẹ già, đẩy chiếc xe lăn vào khu vực mua đồ của Siêu thị mini 0 đồng cũng là một trong những khoảnh khắc khiến những người thực hiện chương trình trào dâng nước mắt.

Người ngồi trên xe là con trai của cụ, năm nay cũng đã ngoại tứ tuần, không tự đi lại được, mọi sinh hoạt thường ngày do chính tay cụ hỗ trợ, chăm sóc.
 Tình nguyện viên hướng dẫn hai mẹ con cụ mua đồ tại siêu thị 0 đồng.

Đại dịch hoành hành, hai mẹ con chỉ biết nương tựa vào nhau. Vậy nên, khi đến với siêu thị mini 0 đồng, được tận tay chọn những mặt hàng thiết yếu mang về cho gia đình, cả hai mẹ con cụ đều rạng ngời hạnh phúc.

Tiếp sức cùng hàng ngàn gia đình vượt khó những ngày giãn cách

Với mục tiêu hỗ trợ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh gặp khó khăn trong thời điểm thành phố giãn cách, Ban tổ chức chương trình mong muốn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, lan tỏa tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, cùng đồng lòng vượt qua đại dịch. Hiện tại, siêu thị 0 đồng đã được tổ chức tại 2 điểm ở quận Bắc Từ Liêm và quận Hai Bà Trưng.

Chia sẻ về địa điểm mà siêu thị 0 đồng chọn để “dừng chân” lần thứ 2 này, đại diện chương trình cho biết: “Sau quận Bắc Từ Liêm, chúng tôi chọn quận Hai Bà Trưng là điểm dừng chân tiếp theo. Đây là khu vực được chúng tôi đánh giá là khá đặc biệt trong thời điểm này. Ở đây có nhiều xóm trọ của người lao động, đặc biệt còn có những "xóm chạy thận" với những hoàn cảnh vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, các bạn sinh viên đang sinh sống và học tập trên địa bàn quận Hai Bà Trưng không phải là ngoại lệ khi nơi đây quy tụ nhiều trường đại học và hàng loạt các kí túc xá, phòng trọ. Tình trạng giãn cách xã hội kéo dài đã tác động không nhỏ đến cuộc sống của các bạn sinh viên”.
 Hai mẹ con hạnh phúc với những món đồ mua được tại Siêu thị mini 0 đồng.
 Siêu thị mini 0 đồng tại Trường Trung học cơ sở Ngô Gia Tự, ngõ 29, đường Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bằng các hình thức đa dạng: online (đặt hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi) dành cho các bạn sinh viên đang bị “mắc kẹt” tại ký túc xá; offline (mua hàng trực tiếp tại địa điểm tổ chức) dành cho những lao động khó khăn những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid – 19; giao hàng tận nơi dành cho những người dân trong khu vực phong tỏa, không thể ra ngoài; siêu thị mini 0 đồng đã hỗ trợ, chung tay và tiếp sức cho hàng ngàn gia đình cùng vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách. Những hành động đó đã thực sự chạm đến trái tim của những người dân thủ đô trong thời điểm khó khăn này.

“Siêu thị mini 0 đồng mở cửa với mong muốn để người dân biết rằng trong khó khăn vẫn có rất nhiều tấm lòng nhân ái sẵn sàng đưa tay giúp đỡ mọi người vơi đi gánh nặng, lo toan hàng ngày. Nghĩa đồng bào được gửi vào từng món hàng với tất cả sự yêu thương, chia sẻ”- đại diện CLB Doanh nhân Sao Đỏ- đơn vị tài trợ kinh phí đầu tiên cho siêu thị mini 0 đồng nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, mô hình siêu thị mini 0 đồng sẽ được tnhân rộng ra hơn 20 điểm trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội với hàng chục nghìn phiếu quà tặng được phát ra.
 
Siêu thị mini 0 đồng bày bán hơn 60 mặt hàng bao gồm thực phẩm tươi và khô, gia vị, rau củ quả…. Tất cả các sản phẩm đều được đơn vị tổ chức đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Thông qua chính quyền địa phương, mỗi hộ gia đình đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ được nhận một “Phiếu quà tặng” trị giá 400.000 đồng, đại diện từng hộ sẽ đến siêu thị vào những khung giờ được quy định khác nhau để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần