Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Khó áp dụng việc nghỉ học thứ Bảy

Kinhtedothi - Sau khi Lào Cai - địa phương đầu tiên ở miền Bắc cho học sinh (HS) nghỉ học ngày thứ Bảy, nhiều ý kiến đồng ý được đưa ra.
Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất và chương trình học vẫn là trở ngại lớn khiến phương án này khó thực hiện rộng rãi.
Khó đáp ứng chương trình học
Việc áp dụng cho HS nghỉ học thứ Bảy nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục HS. Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới - GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, chương trình dạy học dựa trên văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước quy định nên HS phải học đủ giờ. So với chương trình giáo dục của nước ngoài, khối tiểu học và THCS ở Việt Nam còn thiếu khoảng 1.500 giờ học. Vì vậy, nếu học 2 buổi/ngày thì HS mới có thể nghỉ thứ Bảy.
 Học sinh trường THCS Chu Văn An, Thanh Trì, Hà Nội trong giờ học. Ảnh: Phạm Hùng
Nghỉ học thứ Bảy là mong muốn của nhiều gia đình công chức Nhà nước vì muốn cho con cái nghỉ ngơi hoặc đi du lịch, thăm họ hàng, ông bà ở xa… Nhưng lại có không ít gia đình làm nghề tự do, ở khu vực nông thôn hay người lao động bình thường phải đi làm nên không muốn con nghỉ học vào cuối tuần.
Nếu nghỉ học thứ Bảy, các gia đình phải thuê người trông nom, đối với HS lớn tuổi hơn, không được quản lý dễ sa đà vào các tệ nạn xã hội. GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, các địa phương đã được giao quyền tự chủ, tự quyết nên cơ sở tự sắp xếp theo quy định của chương trình là đủ số tiết học.
Theo một khảo sát mới đây, ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD, từ lớp 1 đến lớp 9, tính trung bình mỗi HS phải học 7.390 giờ/năm. Còn theo Dự thảo của Chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam, tổng thời lượng học của HS tiểu học và THCS chỉ đạt 5.909 giờ/năm. Vì vậy, nếu HS nghỉ học ngày thứ Bảy thì phải giảm bớt nội dung so với chương trình các nước để phù hợp với thời gian bị giảm, chương trình sẽ thiếu hụt. Hoặc phải thực hiện tương đối đủ nội dung so với chương trình các nước trong khi số giờ học bị giảm sẽ dẫn đến chương trình học quá tải.
Phần lớn các trường THCS, THPT chỉ có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, do đó lâu nay Ban phát triển Chương trình giáo dục phổ thông đã chọn giải pháp tiếp tục bố trí HS học ngày thứ Bảy trong tuần.
Phải đảm bảo kiến thức cho học sinh
Hiện các tranh luận trái chiều chỉ được chú ý ở góc độ thuận lợi hay bất lợi cho sinh hoạt của các gia đình. Trong khi, theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, điều cần quan tâm nhất là nghỉ học thứ Bảy liệu có đảm bảo về chất lượng, thời gian học tập chính thức cho HS? Đối với giáo viên, hầu hết đều tán thành nghỉ học vào thứ Bảy để có thời gian nghỉ ngơi, soạn giáo án…
Nhưng vấn đề bố trí chương trình trong tuần thế nào để tránh việc học dồn tiết vào những ngày trong tuần cũng là vấn đề đáng bàn. Vì vậy, mặc dù đồng tình với chủ trương cho HS nghỉ ngày thứ Bảy nhưng nhiều trường phổ thông e ngại tính khả thi của đề xuất này.
Đơn cử, trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) triển khai học 2 buổi/ngày. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên nhà trường cho biết, HS đang chịu áp lực vì học nhiều, kỹ năng HS còn yếu, mối liên hệ giữa HS và phụ huynh chưa chặt chẽ.
Các ngày trong tuần đều học từ sáng đến tối, đêm về vẫn phải làm bài tập nên để HS nghỉ vào thứ Bảy là hợp lý. Nhưng để thực hiện được, các trường nên tăng cường học 2 buổi/ngày và nâng cao cơ sở vật chất trường, lớp.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ khẳng định, hiện nay nhiều trường đều học 1 buổi/ngày mới đủ lớp, đủ thầy cô dạy và chương trình đang được ổn định, thiết kế học 6 ngày/tuần. Nếu rút ngắn ngày học chỉ có thể áp dụng học 2 buổi/ngày hoặc cắt giảm tiết học. “Dù học 5 hay 6 ngày/tuần vẫn phải đảm bảo đủ kiến thức cho HS phù hợp với lứa tuổi, lộ trình học tập” - PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nói.
Thực tế cho thấy, ngoài thời gian học chính khóa, HS học thêm rất nhiều để theo kịp chương trình, thi cử. Có thể phương án nghỉ học thứ Bảy sẽ được nhiều người ủng hộ nhưng HS sẽ khó đáp ứng chương trình, kiến thức để thi cử. 

"Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có nhiều hoạt động giáo dục, vì vậy, nghỉ học thứ Bảy thì HS không được tham gia trải nghiệm. " - Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Quý Thanh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ