Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khó “săn” vé máy bay giá rẻ

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vé máy bay liên tục phá kỷ lục trong thời gian qua do ảnh hưởng của giá nhiên liệu tăng cao. Tuy nhiên, dù “treo” giá vé rất cao nhưng các hãng hàng không vẫn đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Hành khách làm thủ tục nhận vé tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Phạm Hùng  
Hành khách làm thủ tục nhận vé tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Phạm Hùng  

Giá vé máy bay tăng mạnh

Trong nhiều năm qua, thuật ngữ “săn” vé máy bay giá rẻ đã trở nên quen thuộc với nhiều người có nhu cầu đi máy bay nhưng không dư dả về tài chính. Phân khúc vé máy bay giá rẻ đã thật sự đã mang tới cơ hội “bay lên bầu trời” của nhiều người dân Việt Nam. Tuy nhiên, với cơn bão giá xăng dầu trong thời gian qua, giá vé máy bay buộc phải tăng theo, cơ hội “săn” vé máy bay giá rẻ đang ngày càng trở nên khó khăn.

Khảo sát một vòng trên kênh bán vé máy bay trực tuyến của các hãng hàng không, phần lớn giá vé máy bay đều đang được “treo” ở mức cao ngất ngưởng. Hầu hết chặng bay nội địa trong giai đoạn tháng 7 đến cuối tháng 8/2022 đều tăng giá. Đơn cử, chặng bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, trên website của các hãng bay nội địa, hiện giá vé trong tháng 7/2022 đều đã tăng từ 20 - 30% so với tháng trước.

Giá vé máy bay của Vietnam Airlines chặng bay thẳng từ Hà Nội - Phú Quốc trên 2,5 triệu đồng/vé vào khung giờ ban đêm. Vietjet mở bán chặng TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc giá 1,7 - 2,3 triệu đồng/vé, Bamboo Airways 2 - 3 triệu đồng/vé. Đây là mức giá cho hành trình một chiều, nếu bay khứ hồi, giá vé chặng TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc ít nhất trên 3 triệu đồng/người.

Với chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng, Vietnam Airlines mở bán hạng vé rẻ nhất là 1,5 triệu đồng/vé vào khung giờ sáng sớm hoặc tối muộn. Nếu mua khứ hồi, hành khách phải chi ít nhất 3 - 5 triệu đồng. Giá vé của các hãng bay khác như Vietjet Air, Bamboo Airways... cũng “treo” ở mức rất cao, dao động từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/vé/chiều. Còn chặng TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc, Vietjet Air mở bán giá 1,7 - 2,3 triệu đồng/vé/chiều, Bamboo Airways 2 - 3 triệu đồng/vé/chiều.

Càng bay càng lỗ

Theo các chuyên gia, việc giá vé máy bay cao ngất ngưởng trong bối cảnh giá xăng, dầu liên tục phá kỷ lục trong thời gian qua là điều tất yếu. Hiện nay, nhiên liệu đang chiếm 40% tổng chi phí khai thác của các hãng bay. Khi giá nhiên liệu tăng trên 100 USD/thùng thì chi phí khai thác của các hãng hàng không tăng thêm 50%. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, có thời điểm giá xăng Jet-A1 tăng trên 160 USD/thùng khiến chi phí hoạt động của hãng tăng cao. Do đó, dù giá vé máy bay có tăng thêm nhưng vẫn khó cho DN hàng không trước cơn bão giá.

PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế nhận định, giá vé máy bay chịu tác động bởi 2 yếu tố: Giá nhiên liệu và chi phí cho lao động. Với đà tăng của giá nhiên liệu như hiện nay, các hãng bay đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ rất cao dù đang trải qua cao điểm Hè vô cùng sôi động.

Về lý thuyết, khi càng bay nhiều, các hãng hàng không sẽ càng tăng được doanh thu. Tuy nhiên, trên thực tế, dù đang “mở hết tốc lực” để hoạt động trong cao điểm Hè 2022 song điều này chưa thể đảm bảo việc các hãng bay sẽ có lãi. Bởi dù đã tăng giá vé nhưng mức tăng này chưa thể đuổi kịp mức tăng phi mã của giá xăng, dầu trong thời gian qua. “Giá nhiên liệu tăng cao mà không tăng giá vé máy bay chắc chắn các hãng bay sẽ bị lỗ. Nhưng tăng giá vé cũng phải tính toán ở mức độ phù hợp, nếu không sẽ không có khách đi máy bay” – PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, hiện nay, đội máy bay của các hãng vẫn chưa được khai thác hết do thị trường quốc tế mới chỉ khai thác trở lại ở mức 10 - 20% so với trước dịch Covid-19. Thế nhưng, các hãng bay vẫn phải duy trì nhiều khoản chi phí cố định liên quan đến thuê máy bay, bảo dưỡng, khấu hao tài sản... Điều này khiến cho chi phí cố định trung bình/giờ bay tăng vọt so với trước dịch, nhất là những hãng có đội máy bay lớn, mạng bay quốc tế trước dịch rộng khắp.

“Trong thực tế, việc các hãng tiếp tục lỗ và mức lỗ khoảng 100 tỷ đồng/tháng là khiêm tốn trong bối cảnh chưa khai thác hết đội bay, mạng bay quốc tế chưa khôi phục được và giá nhiên liệu bay Jet A1 lên đến hơn 160 USD/thùng” – ông Đinh Việt Thắng nói.

Trước nhu cầu đi lại ngày càng tăng, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không xây dựng phương án tổ chức vận tải tối ưu phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm Hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

 

Với giá nhiên liệu bay tăng cao như hiện nay, chắc chắn các hãng bay đều lỗ do số chuyến bay và hành khách quốc tế chưa đáng kể. 6 tháng đầu năm nay mới chỉ có 2,4 triệu du khách quốc tế tới Việt Nam, quá khiêm tốn so với con số trung bình 1,5 triệu khách quốc tế đến Việt Nam mỗi tháng trước khi có dịch. Do tần suất khai thác và lượng khách quốc tế rất thấp, 1/3 đội bay của các hãng hàng không Việt Nam vẫn nằm đất, đương nhiên các hãng hàng không sẽ bị lỗ.

Chuyên gia hàng không, TS Lương Hoài Nam