Khó trong dễ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không có gì là bất ngờ khi Đảng Nhân dân Hành động (PAP) và đương kim Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long dễ dàng chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 11/9 vừa qua.

Để duy trì vị thế cầm quyền thì đảng này và ông Lý Hiển Long hiện không có đối thủ ở Singapore, và cử tri xứ này dẫu không hài lòng với Chính phủ thì cũng không có sự lựa chọn thay thế nào khả dĩ hơn. Với tỷ lệ phiếu bầu 70% và 83/89 số ghế Quốc hội, đảng PAP và ông Lý Hiển Long đạt được kết quả thậm chí còn tốt hơn cả lần bầu cử trước. Phe đối lập không duy trì được 7 ghế dân biểu đã giành được trong lần tổng tuyển cử trước nhưng cú thua lần này cũng không đến nỗi quá nặng nề.
Khó trong dễ - Ảnh 1
Mưu tính của ông Lý Hiển Long với quyết định tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn đã thành công. Lẽ ra, nhiệm kỳ cầm quyền của ông Lý Hiển Long đến tận đầu năm 2017 mới kết thúc và cả tới khi đó, phe cầm quyền cũng vẫn dễ dàng thắng cử. Cho nên mục tiêu hàng đầu của ông Lý Hiển Long với quyết định tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn là ngăn chặn phe đối lập giành thêm ghế dân biểu trong Quốc hội. Đây là cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên ở Singapore sau sự ra đi của ông Lý Quang Diệu. Singapore lại vừa kỷ niệm nửa thế kỷ lập quốc và phát triển. Sự tri ân của cử tri đối với cống hiến của ông Lý Quang Diệu cho Singapore và niềm tự hào của họ về thành tựu phát triển đất nước trong nửa thế kỷ qua - dưới sự lãnh đạo của đảng PAP và gần như liên tục của hai cha con ông Lý Quang Diệu là hai tác nhân quyết định nhất tới thắng cử nói trên của đảng PAP và của ông Lý Hiển Long.

Nhưng trong cái dễ đối với đảng PAP và ông Lý Hiển Long lại vẫn có cái khó. Quá khứ dẫu có huy hoàng và oanh liệt đến mấy thì giờ cũng không thể là sự đảm bảo duy nhất và hoàn toàn cho tương lai của nước này rồi cũng vẫn huy hoàng và oanh liệt như vậy. Singapore đang phải trực diện với những thách thức không hề nhỏ và dễ khắc phục, trong số đó có những thách thức dai dẳng lâu nay mà phía đảng cầm quyền chưa khắc phục nổi. Những câu hỏi lớn mà ông Lý Hiển Long và đảng PAP hiện phải trả lời là mô hình tăng trưởng nào sẽ thích hợp cho Singapore trong tương lai, đất nước này xử lý như thế nào mới ổn thỏa lâu bền vấn đề người nước ngoài, sử dụng họ làm nhân công lao động và hội nhập họ vào xã hội hiện tại, vấn đề giá cả sinh hoạt gia tăng, nhà ở thiếu và GTVT bất cập.

Cái khó trong cái dễ đối với ông Lý Hiển Long và đảng PAP là tuy không bị thách thức đáng kể bởi phe đối lập nhưng bất an, bất ổn trong nội bộ xã hội ngày càng thêm tiềm tàng. Cái khó sau khi dễ dàng thắng cử là gây dựng thời kỳ phát triển mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần