Ngày 7/12, Bộ TT&TT đã tổ chức Họp báo thường kỳ tháng 12 với các thông tin mà dư luận quan tâm. Trong đó, việc giải quyết tình trạng SIM rác là một trong những vấn đề trọng tâm.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ coi đây SIM rác, cuộc gọi rác là vấn đề nhức nhối của ngành Viễn thông. Do đó, Cục Viễn thông vẫn đang cùng các đơn vị liên quan, các nhà mạng để giải quyết tình trạng này trong thời gian sớm nhất.
Ông Nhã cho biết, trong tháng 9, có 1,5 triệu thuê bao của các nhà mạng phát triển mới và con số này đã giảm còn 1,23 triệu thuê bao trong tháng 10/2023. "Đây là kết quả đáng ghi nhận của các nhà mạng trong nỗ lực ngăn chặn SIM rác và các thuê bao phát triển mới đều trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia", Phó cục trưởng cục Viễn thông đánh giá.
Bên cạnh việc giảm phát triển thuê bao mới, việc dừng các đại lý bán SIM cũng là vấn đề trọng tâm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn các đại lý bán SIM đã kích hoạt sẵn trên thị trường.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, các nhà mạng đang tiến hành khoá 2 chiều những thuê bao đã kích hoạt sẵn. Hiện vẫn chưa có số liệu công bố về số lượng thuê bao kích hoạt sẵn bị khoá 2 chiều.
Trong thời gian qua, Cục Viễn thông cũng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, quyết liệt nhất là việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, đảm bảo mọi thuê bao đều chuẩn thông tin người dùng và trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Đồng thời, Cục Viễn thông cũg cho rà soát những đơn vị, cá nhân sở hữu nhiều SIM và đặc biệt thực hiện "Định danh cuộc gọi" để giảm thiếu tối đa cuộc gọi rác...
Cũng trong khuôn khổ, Phó cục trưởng cục Viễn thông mong muốn người dân, cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để chung tay ngăn chặn tình trạng SIM rác, cuộc gọi/tin nhắn rác cùng cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới.