Khơi dậy sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/1, tại Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và...

Kinhtedothi - Ngày 4/1, tại Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" 2015 và phát động Phong trào thi đua sáng tạo.

Tới dự và chỉ đạo có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao giải Nhất cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam với “Chương trình tiếp sức người bệnh”
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao giải Nhất cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam với “Chương trình tiếp sức người bệnh”
Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” là cơ hội để các tập thể, cá nhân đưa ra các dự án, sáng kiến hỗ trợ cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, thúc đầy sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. Đồng thời, giáo dục thanh niên tình yêu và trách nhiệm với Tổ Quốc, thiết thực hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ Quốc tôi” do Hội LHTN Việt Nam phát động.

Qua 4 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 177 hồ sơ sáng kiến đến từ các cá nhân và tập thể trong toàn quốc. Các hồ sơ tham dự đa dạng về các lĩnh vực Văn hóa, Giáo dục, Y tế, Giao thông, Khoa học công nghệ, Du lịch, Bảo vệ môi trường, Nông nghiệp và Tình nguyện vì cộng đồng.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng”, cuộc thi không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các thành tựu khoa học công nghệ mà còn khơi dậy tinh thần đam mê lao động, sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần đưa tiến bộ Khoa học - Công nghệ phục vụ sự phát triển của đất nước.

Là năm đầu tiên tổ chức, Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” đã nhận được sự quan tâm ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo các câu lạc bộ tình nguyện vì cộng đồng, các cá nhân và tập thể thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Năm nay, nhóm tác giả trẻ tuổi nhất tham dự ở độ tuổi cấp THPT; nhóm tác giả tham dự tích cực nhất là cán bộ, giảng viên trường ĐH Tây Đô - Cần Thơ với 37 sáng kiến.

Sau 3 vòng xét duyệt và kiểm định, Hội đồng giám khảo Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” 2015 đã trao giải cho 11 sáng kiến, cụ thể: Giải Nhất thuộc về Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam với “Chương trình tiếp sức người bệnh”.2 Giải Nhì với công trình “Nguồn sáng an toàn - Văn Minh - Tiết Kiệm” của Đoàn thanh niên Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh và Nghiên cứu sử dụng dịch chiết một số loại thực vật trong phòng trừ sâu đục quả trên đậu cove của Đoàn trường THPT Võ Nhai, Thái Nguyên. 3 Giải Ba thuộc về Chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2016 của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Xây dựng văn hóa thần tượng lành mạnh trong thanh thiếu niên của nhóm FC Việt và Chương trình Đại sứ nông nghiệp Việt Nam của Đại học Tây Đô - Cần Thơ.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 5 giải Khuyến khích cho sáng kiến “Tuyên truyền tiết kiệm điện và trao học bổng từ số kwh điện tiết kiệm trong chương trình Hoa cúc trắng của đài PTTH Lâm Đồng của Công ty Điện lực Lâm Đồng; Cảm ơn khi dừng đèn đỏ của nhóm Red Light; Dạy bơi miễn phí ở ao làng của nhóm Easy Swimming; Teen yêu biển đảo của nhóm CCAD và Trang trí thùng rác - Bảo vệ môi trường của nhóm XaSaDe.

Tại chương trình, 20 gian hàng gồm các sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu của ĐH Quốc gia Hà Nội và các sản phẩm, ý tưởng đạt giải thưởng "Sáng kiến vì cộng đồng" năm 2015 đã được tổ chức triển lãm.