Khơi dậy và phát huy sáng tạo, tài năng của người lao động

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/7, UBND TP và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 – 2020.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến, cùng đại diện các sở, ngành chức năng đã tham dự.

Bảo vệ quyền, lợi ích người lao động

Trong 5 năm qua (2011-2015), UBND TP và LĐLĐ TP đã tích cực triển khai các nội dung chương trình phối hợp công tác đề ta. Thông qua các hoạt động, đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội TP. Điển hình, triển khai thực hiện cuộc vận động  CNVCLD , đoàn viên công đoàn phát huy tài năng trí tuệ sáng tạo, đã có hơn 51.000 sáng kiến cải tiến được công nhận cấp cơ sở, 5006 sáng kiến trên cơ sở, đã có 145.036 công nhân giỏi các cấp… Các sáng kiến, làm lợi trên 521  tỷ đồng. 
Ahr Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh Anh Quý PCP_3600
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Anh Quý 
Cùng với đó, các cấp công đoàn TP đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ ATLĐ, phòng chống cháy nổ, cải thiện điều kiện môi trường làm việc của người LĐ. Bên cạnh đó, đã thẩm định cho vay vốn Quỹ quốc gia trên 42,7 tỷ đồng, giải ngân cho 1.502 CNVCLĐ nghèo vay 18,71 tỷ đồng phát triển kinh tế gia đình; đã tổ chức hơn 1.500 chuyến xe, hỗ trợ vé cho 60.000 lượt CNLĐ về quê đón Tết. 

UBND TP đã hỗ trợ trên 40 tỷ đồng cho LĐLĐ TP  đầu tư các cơ sở văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ. Công đoàn các cấp đã kiểm tra hơn 2.500 DN về thực hiện chế độ, chính sách đối với người LĐ, giải quyết 67 vụ tranh chấp giữa giới chủ và người LĐ Ngoài ra, phối hợp với BHXH Hà Nội từ năm 2011 đến nay đã kiểm tra, nợ BHXH của 346 đơn vị là 486 tỷ đồng, đã thu hồi 122 tỷ đồng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người LĐ và ổn định xã hội, hoạt động của DN… 

Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, đánh giá cao chương trình phối hợp giữa UBND TP và LĐLĐ TP, thể hiện sự coi trọng vai trò và hoạt động của tổ chức công đoàn, góp phần để TP giành thành tựu cả về kinh tế và an ninh, ổn định xã hội và thúc đẩy DN phát triển cần phát huy.

Hội nghị đã ký kết chương trình phối hợp công tác giữa UBND TP và LĐLĐ TP giai đoạn 2016 – 2020, với 4 nhóm nội dung lớn, gồm 13 đầu  mục triển khai. Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020.

Cầu nối phát huy tài năng lao động

Phát biểu, tại hội nghị, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nêu bật, những thành tựu của Thủ đô đạt được trong 5 năm qua, kinh tế Thủ đô phát triển, an ninh chính trị, TTXH được giữ vững… “Kết quả đó, có sự đóng góp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của LĐLĐ TP và công đoàn các cấp thủ đô”, Chủ tịch TP khẳng định.  
Ảnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Liên đoàn lao động TP ký kết chương trình công tác ngày 28-7-2016. Ảnh Anh Quý PCP_3622 (1)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Liên đoàn lao động TP ký kết chương trình công tác ngày 28/7/2016. Ảnh: Anh Quý 
Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung cho biết, nhiệm vụ 5 năm tới của TP rất nặng đề, phải thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng 9%/năm. Ghi nhận những kiến nghị, Chủ tịch TP cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, UBND đã bố trí 1.400 tỷ đồng, đưa vào ngân hàng chính sách để phục vụ mục tiêu phát triển, trong đó có LĐLĐ, công đoàn và CNLĐ, thực hiện thiết chế, an sinh xã hội… 

Nhấn mạnh, nhiệm vụ tới, Chủ tịch TP đề nghị, LĐTL TP, tiếp tục phối hợp với UBND TP và các sở, ngành chức năng, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác giai đoạn 2016- 2020.  Đồng thời, tích cực phối hợp với giới chủ (các DN trong và ngoài nhà  nước, các DN có vốn đầu tư nước ngoài FDI) phối hợp chủ DN để đảm bảo chế độ chính sách cho NLĐ, nắm bắt tư tưởngcủa CN để ổn định đời sống, việc làm, thực hiện tốt mục tiêu “xây dựng mối quan hệ hài hòa cùng tiến bộ trong DN”. 

Cùng với đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua, để khơi dây, phát huy sáng tạo, tài năng của người LĐ. “TP mong muốn LĐLĐ TP là cầu nối tổ chức các cuộc thi lao động giỏi, bàn tay vàng. Tới đây, TP sẽ xây dựng  Quỹ khởi nguồn sáng tạo, hiện đã huy động được các DN, nhà tài trợ, hàng triệu USD đủ hỗ trợ hàng vạn các ý tưởng, sáng tạo…”, Chủ tịch  nói, và  mong muốn, tin tưởng, đội ngũ gần 2 triệu CNLĐ thủ đô, phát huy kết quả đạt được sẽ nỗ lực cùng TP thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 và những năm tới.
Hà Nội có gần 200.000 DN (trong đó có 5.500 DN vốn đầu tư nước ngoài), với 2,4 triệu lao động; có 7.448 tổ chức công đoàn (CĐ) cơ sở, với hơn nửa triệu đoàn viên CĐ, trong đó có 226.587 đoàn viên (khu vực nhà  nước) và 226.587 đoàn viên( ngoài nhà  nước).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần