Không chấp nhận thất bại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ba lần được thăng cấp trước thời hạn nhờ đạt những thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm; Gương mặt trẻ Công an (CA) Thủ đô xuất sắc được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; Danh hiệu Người tốt - Việc tốt của UBND TP Hà Nội…

Đó là một trong nhiều thành tích mà Trung tá Trần Văn Dũng - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, CA quận Hoàng Mai đạt được ở độ tuổi 36. Bí quyết thành công của anh đơn giản là không chấp nhận thất bại trước mọi thử thách.
Không chấp nhận thất bại - Ảnh 1
Năm 2001, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Điều tra của Học viện An ninh Nhân dân, Trần Văn Dũng  là 1 trong 6 sinh viên xuất sắc được Bộ CA cử vào Tây Nguyên tham gia chuyên án "Phá rối an ninh Tây Nguyên" - điểm "nóng" về an ninh chính trị lúc bấy giờ. Tại đây, Dũng học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, nâng cao khả năng điều tra của mình. Sau một năm công tác, Dũng được điều chuyển sang CA tỉnh Tiền Giang và  là một trong số ít chiến sĩ được trực tiếp tham gia chuyên án "Năm Cam và đồng bọn". Cuối năm 2005, Dũng nhận nhiệm vụ tại CA phường Lĩnh Nam khi quận Hoàng Mai vừa thành lập và đã góp phần rất lớn đưa  phường từ chỗ là địa bàn nhức nhối về tệ nạn nghiện hút và buôn bán ma túy trở thành địa bàn “sạch”.  Năm 2008, Dũng được đề bạt làm Phó Trưởng CA phường Lĩnh Nam và từ năm 2011 đến nay, Dũng là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy CA quận Hoàng Mai.

Trung tá Dũng tâm sự: "Khi mới về nhận nhiệm vụ, tôi rất lo bởi quận Hoàng Mai rộng, nhiều bến bãi, nhiều địa điểm tội phạm lợi dụng để sản xuất ma tuý. Trong khi đó, CA TP đánh giá Hoàng Mai là nơi trung chuyển ma túy lớn đi các tỉnh phía Bắc. Với trách nhiệm Bí thư Chi bộ, tôi cùng cấp ủy vừa khoanh vùng những điểm nóng ổ, nhóm ma tuý để lập kế hoạch triệt phá, vừa động viên, cùng anh em bám sát địa bàn. Tội phạm ma túy phần lớn là các đối tượng liều lĩnh, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí để chống trả quyết liệt. Đấu tranh chống loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này cần phải bền bỉ, kiên nhẫn  và khéo léo. Lần nào đi "đánh án" chúng tôi đều dặn anh em việc đầu tiên phải đảm bảo yếu tố bất ngờ, phá án chỉ thành công tuyệt đối khi giữ được an toàn cho mình cũng như đối tượng bị bắt giữ. Thật sự nếu không yêu và tâm huyết với nghề thì rất khó hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Trung tá Nguyễn Văn Dũng đã tham gia phá nhiều vụ án lớn, tiếp xúc với nhiều loại tội phạm nguy hiểm nhưng kỷ niệm phá án mà Dũng nhớ nhất là vụ triệt phá một điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn của bà Đ, đã hơn 70 tuổi, thuê trọ tại phường Lĩnh Nam. Sau một thời gian theo dõi, cơ quan CA xác định hành vi bán lẻ ma túy tại nơi ở của bà Đ là có thật với thủ đoạn rất tinh vi, các đối tượng khi vào mua đều đứng ngoài và nhận ma túy qua khe cửa. Khi lực lượng CA ập vào nhà kiểm tra thì đối tượng lập tức cởi bỏ hết quần áo và to tiếng lăng mạ. Tại phòng trọ hơn 10m2 của đối tượng, dù rất ít vật dụng sinh hoạt nhưng các chiến sĩ kiểm tra hơn 1 giờ đồng hồ cũng không thấy ma túy. Xác định chắc chắn trong nhà có ma túy từ lúc thu thập nguồn tin, Dũng để ý từng cử chỉ, ánh mắt của đối tượng. Qua đó, Dũng nhận ra góc nhà có vứt một mảnh vải lau nhà và khi kiểm tra kỹ, các chiến sĩ phát hiện bà Đ giấu ma tuý trong đó. Từ manh mối này, anh em kiểm tra lại quần áo đối tượng treo, ném quanh nhà thì trong đó đều được khâu giấu ma túy rất tinh vi. Dù phá được án nhưng Dũng bùi ngùi: "Hoàn cảnh bà Đ đáng thương hơn đáng tội. Ban thờ 6 bát hương là của chồng và 5 người con đều mất do tác hại của ma túy. Bà Đ tuổi cao, không nhà, không người nương tựa nên làm liều bán lẻ ma tuý để kiếm sống qua ngày và đau lòng hơn là thi thoảng vào thăm 2 người con đang đi cải tạo…".

Ngoài việc chăm lo đến gia đình nhỏ, người đội trưởng tâm huyết với việc "đánh án" ma túy, mỗi ngày anh đều giành ít nhất 1 giờ đồng hồ để đọc sách, đó là khoảng thời gian Dũng vừa giải tỏa căng thẳng vừa suy nghĩ những công việc còn bộn bề. Để giúp giải quyết tận gốc vấn đề, Dũng đã chủ động tham mưu ban lãnh đạo nhiều phương án để giáo dục, giúp đỡ những đối tượng liên quan đến ma túy khi họ trở về cộng đồng. Hy vọng rằng, một trong những biện pháp của Trung tá Trần Văn Dũng thực sự phát huy tác dụng để những người lạc lối có cuộc đời mới khi hòa nhập xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần