Không còn địa phương có dịch cúm gia cầm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết tại buổi họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng chiều 15/4.

Trong hai tuần qua (từ 2-15/4) 5 tỉnh bao gồm: Khánh Hòa, Vĩnh Long, Hà Giang, Bình Thuận và Bến Tre có ổ dịch cũ đều đã qua 21 ngày. Các địa phương này đã công bố hết dịch và trên cả nước không có ổ dịch mới phát sinh.
Ảnh minh họa. Ảnh internet
Ảnh minh họa. Ảnh internet
Ông Đàm Xuân Thành -  Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, các ổ dịch từ đầu năm tới nay xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại các hộ gia đình và được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thú y phát hiện và xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, ông Thành cũng khuyến cáo, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan vẫn rất cao nếu các địa phương không thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, Cục Thú y cũng thông tin trong hai tuần qua, tỉnh Nghệ An có báo cáo ổ dịch lở mồm long móng mới phát sinh. Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước có 4 ổ dịch lở mồm long móng tại ba tỉnh Quảng Trị, Sơn La và Nghệ An. Tổng số đàn gia súc mắc bệnh là 131 con, số gia súc bị chết và tiêu hủy là 4 con.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng yêu cầu các địa phương cần công bố dịch nếu có dịch xuất hiện trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm xác định tuýp virus gây bệnh để có hướng sử dụng vaccine phù hợp và tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch để quản lý chặt chẽ các ổ dịch, không cho vận chuyển gia súc và sản phẩm của gia súc mắc bệnh ra ngoài ổ dịch.