Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2020: Nhiều ý kiến trái chiều

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thông tin, kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ giữ ổn định như năm trước. Tuy nhiên, việc Bộ GD&ĐT không xây dựng và công bố đề thi minh họa đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều.
Học sinh dự kỳ thi THPT năm 2019 tại điểm trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa. Ảnh: Ngọc Tú
Học sinh lo lắng
Thời điểm này năm ngoái, Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa THPT để giáo viên (GV), học sinh (HS) có thể tham khảo. Tuy nhiên, năm nay, Bộ không xây dựng và công bố đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia. TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, lý do là bởi việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cơ bản được giữ ổn định như năm 2019. Vì vậy, thí sinh và các trường có thể tham khảo đề thi chính thức, đề thi minh họa của năm trước để biết cách thức ra đề cũng như có hướng ôn thi phù hợp.
Tuy nhiên, khi Bộ GD&ĐT công bố thông tin này, nhiều GV, HS tỏ ra lo lắng. Em Nguyễn Thùy Linh - HS trường THPT Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Đề thi minh họa vẫn được xem là một trong những tài liệu định hướng phạm vi, cấu trúc đề thi. Năm nay, Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa, em rất lo lắng, bởi có đề thi minh họa là điều giúp HS biết được độ khó dễ của đề”. Còn cô Nguyễn Thị Thu Hằng - GV trường THPT Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) cho rằng, việc ôn thi sẽ không có cơ sở, định hướng cụ thể, đặc biệt cấu trúc của các khối lớp không rõ ràng sẽ gây áp lực khi chương trình khối 11 và 12 có sự khác biệt nhất định.
Kết hợp vừa học vừa ôn thi
Ở quan điểm ngược lại, nhiều GV, HS lại cho biết, việc không công bố đề thi minh họa sẽ không ảnh hưởng lớn đến quá trình ôn luyện, đồng thời thể hiện kỳ thi đã đi vào ổn định. Đồng tình với việc không công bố đề thi minh họa 2020, thầy Trần Mạnh Tùng - GV trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nêu lý do: “Thời điểm này, nếu công bố sẽ làm xáo trộn tâm lý HS. Đặc biệt ở Hà Nội, vào khoảng tháng 3, TP có tổ chức kỳ thi toàn TP, đây là kênh để các trường đánh giá, có kế hoạch phù hợp nên GV, HS yên tâm nếu bám theo đề thi minh họa và đề chính thức như năm 2019”. Thầy Trần Mạnh Tùng cho biết thêm, trường THCS - THPT Lương Thế Vinh luôn chủ động để HS vừa học vừa ôn thi. Ngoài ra, trường cũng thường tổ chức thi thử 3 lần/năm và qua những lần đó, GV có đánh giá tương đối toàn diện để có kế hoạch khắc phục cho HS ở từng mức độ.
Cô Trần Hồng Bắc – GV bộ môn Văn, trường THPT Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội) cho rằng, không có đề thi minh họa sẽ giúp GV và HS không bị áp lực thi cử, không bị định hướng về nội dung, không chạy theo một kiểu đề, dạng đề. Năm 2018, đề thi minh họa đã có sự khác biệt với đề chính thức là do GV và HS không hiểu được tính chất của đề tham khảo. Đó chỉ là một căn cứ để GV dạy và HS ôn tập, không phải quy định hay khuôn mẫu bắt buộc. Cách tốt nhất là GV tự ra đề và có định hướng cách ôn tập phù hợp với HS theo yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia. “Tôi nghĩ, thay vì ra đề minh họa, Bộ GD&ĐT nên có những mục tiêu về năng lực cụ thể ở từng phần của đề thi hay còn gọi là ma trận đề thi để HS hiểu được mức độ và rèn kỹ năng làm bài hiệu quả” – cô Bắc chia sẻ thêm.
TS Nguyễn Thành Nam - GV luyện thi Hệ thống giáo dục HOCMAI khẳng định, đề thi ra như thế nào sẽ tác động đến phổ điểm nâng lên hay hạ xuống. Điều đáng chú ý, nếu đề thi dễ như năm 2017, điểm của thí sinh quá cao, lúc này các trường top trên dựa vào điểm ưu tiên quyết định trúng tuyển nhiều hơn năng lực thật của HS.
Hiện tại, HS khối 12 đã kết thúc kỳ thi học kỳ I và đang chuẩn bị cho học kỳ II. Theo chia sẻ của các GV, HS nên chủ động ôn luyện tổng thể, ôn tập sâu phù hợp với mục tiêu từng cá nhân, sẵn sàng cho kỳ thi THPT tới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Trường học thế giới 2025: dấu ấn hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô

Diễn đàn Trường học thế giới 2025: dấu ấn hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô

22 Oct, 05:56 PM

Kinhtedothi – Diễn đàn Trường học thế giới 2025 (World School International Forum 2025) chính thức được khởi động tại Trường THCS – THPT Newton. Sự kiện đánh dấu cột mốc đặc biệt khi lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức diễn đàn, đồng thời là minh chứng khẳng định bước tiến mới trong hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô.

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

22 Oct, 12:58 PM

Kinhtedothi – Liên hoan tài năng nhạc cụ đang được hàng triệu học sinh Thủ đô chờ đón. Lần đầu tiên ngành GD&ĐT Thủ đô tổ chức một sân chơi lớn – nơi học sinh có năng khiếu, tình yêu với các loại nhạc cụ được thỏa sức thể hiện đam mê của mình.

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

21 Oct, 05:42 PM

Kinhtedothi – Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc đưa Hà Nội học vào chương trình giảng dạy ở nhiều cấp học là một hướng đi rất cần thiết và ý nghĩa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng giảng dạy Hà Nội học ở các trường phổ thông chưa thực sự được chú trọng.

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

21 Oct, 02:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 21/10, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Giáo dục Hà Nội học qua tiểu vùng văn hoá Thăng Long – Hà Nội. Hội thảo là cách thiết thực để bồi đắp tình yêu Hà Nội, ý thức công dân và niềm tự hào về “Thủ đô ngàn năm văn hiến - anh hùng - hòa bình - sáng tạo”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ