Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Dự án không chỉ là cầu nối giao thông huyết mạch, thúc đẩy giao thương, du lịch và đầu tư, mà còn là biểu tượng khát vọng vươn lên, hội nhập và phát triển của Việt Nam. Thành phố Hải Phòng luôn coi trọng công tác giải phóng mặt bằng, xem đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả chung của toàn bộ dự án.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước luôn nhất quán trong việc ban hành các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một cách công khai, minh bạch, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Vì vậy, mỗi người dân cần phát huy truyền thống quý báu của quê hương, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ những hộ gia đình trong diện giải tỏa, tạo nên sức mạnh cộng đồng to lớn.

Lãnh đạo thành phố kêu gọi toàn thể Nhân dân đoàn kết, chung tay xây dựng vì lợi ích phát triển chung, nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng chiến lược của các dự án đối với sự phát triển toàn diện của địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

"Mỗi người hãy đặt lợi ích chung của tập thể và quốc gia lên trên hết, đồng lòng hưởng ứng và ủng hộ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định về giải phóng mặt bằng, đồng thuận với phương án bồi thường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thi công dự án. Sự gương mẫu của mỗi cá nhân, mỗi gia đình sẽ là tấm gương sáng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần củng cố và tạo dựng sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, bảo đảm cho dự án được triển khai thành công, đúng tiến độ", đại diện lãnh đạo thành phố Hải Phòng nhấn mạnh.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được thành phố Hải Phòng đặc biệt chú trọng, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Quân

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 89,88km, trong đó phía Tây Hải Phòng 40,96 km; Đông Hải Phòng 48,92 km), 2 tuyến nhánh dài 20,57 km. Dự án đi qua 23 xã, phường, đặc khu của thành phố Hải Phòng.

Tại địa bàn thành phố Hải Phòng dự kiến bố trí có 6 ga chính, trong đó ga Nam Hải Phòng là ga hỗn hợp, đầu mối, 3 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Tổng diện tích thu hồi đất 624,13 ha (Tây Hải Phòng 218,2 ha; Đông Hải Phòng 405,93 ha), tổng số hộ bị ảnh hưởng 6.096 hộ (Tây Hải Phòng 3.296 hộ, Đông Hải Phòng 2.800 hộ). Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 11.218 tỷ đồng (Tây Hải Phòng 3.893 tỷ đồng; Đông Hải Phòng 7.325 tỷ đồng).

Thành phố xây dựng 22 khu tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất thu hồi thực hiện dự án.

Việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ cung cấp một loại hình vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt khối lượng lớn, an toàn, tin cậy, đáp ứng một cách bền vững nhu cầu vận tải và thân thiện với môi trường; góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 giảm phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Dự án là một điểm nhấn quan trọng, thúc đẩy Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ hai hành lang, một vành đai với sáng kiến Vành đai và con đường giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt không chỉ đóng vai trò là cầu nối kinh tế nội địa mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược kết nối giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Đây là dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải quốc gia, là dự án động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối giao thông đa phương thức giữa các trung tâm công nghiệp, cảng biển của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Dự án sau khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực vận tải, giảm áp lực cho các tuyến đường bộ hiện hữu (Quốc lộ 32, Quốc lộ 5, Quốc lộ 37, cao tốc CT.05, cao tốc CT.04, …) thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị dọc tuyến; kết nối hiệu quả với hệ thống cảng Hải Phòng (Lạch Huyện, Đình Vũ - Cát Hải, Nam Đồ Sơn) tạo đà phát triển cho ngành logistics.

Hải Phòng: siết chặt vận chuyển ma tuý bằng đường biển

Hải Phòng: siết chặt vận chuyển ma tuý bằng đường biển

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ