Không muốn, không nên, không cần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Australia Tony Abbott bất ngờ hủy chuyến đi tới Indonesia mà không giải thích lý do khiến dư luận ở hai nước và trong khu vực nghĩ ngay đến mối bất hoà giữa hai bên liên quan đến vấn đề tỵ nạn.

Giữa lúc mối quan hệ song phương này đang không được êm ấm, quyết định nói trên của ông Abbott không thể không làm cho nó thêm sóng gió.

Ban đầu, ông Abbott có ý định nhận lời mời của Tổng thống Susilo Yudhoyono sang Indonesia dự một hội nghị quốc tế. Nhưng đó chỉ là cái cớ để có cuộc gặp giữa ông Abbott với ông Yudhoyono. Bây giờ, ông Abbott hủy chuyến đi Indonesia không phải vì không muốn tham dự hội nghị nữa mà chính vì không muốn có cuộc cấp cao song phương không chính thức nói trên.

Ở đây, có thể quá trình nhận thức của ông Abbott đi từ không muốn qua không nên đến không cần, nhưng cũng có thể ngược lại. Điều chắc chắn là ông Abbott coi trọng việc ngăn ngừa dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Australia không chỉ hơn hẳn việc thúc đẩy quan hệ với Indonesia mà còn là chiếc hàn thử biểu cho chính mối quan hệ ấy. Đối với ông Abbott, hiện tại đối nội quyết định đối ngoại.  Lợi ích, cách tiếp cận giải pháp và biện pháp chính sách cụ thể của ông Abbott trong vấn đề này không phù hợp với quan điểm và chủ trương của Indonesia nên hiện tại việc nhất trí quan điểm, dàn hoà lợi ích và thoả thuận định hướng giải pháp giữa hai bên chưa thể khả thi. Vì thế, nếu có được thực hiện thì cuộc gặp giữa ông Yudhoyono và ông Abbott ở Indonesia cũng sẽ không đưa lại kết quả đáng kể nào mà khi đó ông Yodhoyono có thể được lợi trong khi đối với ông Abbott lại chỉ hoàn toàn lợi bất cập hại. Một khi chưa sẵn sàng điều chỉnh chính sách và nhượng bộ với Indonesia thì chắc chắn ông Abbott sẽ đi tới nhận thức là chưa nên tới Indonesia và vì thế không cần cuộc gặp ông Yudhoyono. Cũng có thể ông Abbott trù liệu tới thời ông Yudhoyono không còn cầm quyền, nên thấy không còn cần cuộc gặp ông Yudhoyono, không nên tới Indonesia vào lúc này và do vậy chưa muốn giải quyết ngay vấn đề tỵ nạn.