Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Không xét vượt cấp cho cậu bé lớp 1 giải được toán lớp 3

KTĐT - Hôm nay 5/10, ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT Q. Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết đã có công văn trình Sở GD-ĐT TP về kết quả khảo sát học sinh xin học vượt lớp của UBND Q. Hải Châu đối với em Nguyễn Phúc Trường, HS lớp 1 giải được toán lớp 3.
Theo đó, qua khảo sát và tư vấn đối với em Nguyễn Phúc Trường và phụ huynh là bà Phan Thị Tư trong ngày 3/10, đoàn khảo sát UBND Q. Hải Châu đã có kết luận và đề nghị cho cháu Trường học tiếp lớp 1. Điều này nhằm giúp cháu hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng đúng lứa tuổi và phù hợp tâm lý.

Theo kết quả khảo sát mới nhất (ngày 3/10) về học sinh xin học vượt lớp của đoàn khảo sát UBND Q. Hải Châu, đối với 2 môn Tiếng Việt và Toán, cả Toán, đọc và viết Tiếng Việt, em Trường đều đạt 9 điểm. Em thực hiện tốt kỹ năng tính toán số học, đọc tốt văn bản, tốc độ đọc đảm bảo. Tuy nhiên, kỹ năng trả lời câu hỏi chưa tốt, kỹ năng phân biệt âm, vần, kỹ năng viết câu chưa đảm bảo.

Về các môn Tự nhiên & xã hội, Đạo đức, Nghệ thuật, em Trường thể hiện kỹ năng giao tiếp về ngôn ngữ nói, nghe viết còn hạn chế về diễn đạt. Các thao tác xé dán thủ công cũng chưa phù hợp. Ngoài ra, dù em biết được 3 màu cơ bản nhưng chưa đạt yêu cầu về kiến thức, vẽ tranh theo đề tài.

Về các điểm còn thiếu sót như trên của em Trường, qua trao đổi làm việc với đoàn khảo sát, phụ huynh học sinh đã nêu ý kiến: gia đình giao toàn quyền quyết định cho đoàn khảo sát kết luận về việc cháu được học vượt lớp hay không. Tuy nhiên, gia đình khi gửi đơn xin nhà trường là đã xác định cho con học vượt lớp theo nguyện vọng của cháu. Gia đình hứa sẽ tự bổ sung những kiến thức và kỹ năng mà đoàn khảo sát nhận xét cháu con thiếu.

Song các thành viên tham gia đoàn khảo sát cũng nêu ý kiến tư vấn, cân nhắc: Kiến thức, kỹ năng của em Trường còn chưa đồng bộ ở tất cả các bộ môn. Nếu không cho trẻ học lớp 1 sẽ có nhiều nội dung bị bỏ qua. Những khiếm khuyết về kiến thức khi học vượt lớp sẽ khó khăn cho cháu và cô giáo.
 

Gia đình quan tâm kèm cặp cháu là tốt nhưng nếu học nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến thời gian vui chơi giải trí của cháu, là quyền lợi chính đáng của trẻ em. Do đó, cần xem xét kỹ để cháu phát triển toàn diện, tránh những áp lực không cần thiết có thể xảy ra trong tâm lí của trẻ.

Vấn đề học trước tuổi có ảnh hưởng tâm lý trẻ như thế nào thì chưa có tài liệu chính thống nhưng những hụt hẫng của thần đồng dẫn đến hậu quả đáng tiếc đã từng xảy ra ở nhiều nơi.

Giáo viên chủ nhiệm lớp em Trường đang học cũng cho biết: Cháu thể hiện là một học sinh có hiểu biết rộng về tự nhiên và xã hội, nhanh nhẹn và thông minh. Song kỹ năng giáo tiếp và kỹ năng sống của cháu còn giới hạn. Trước đây, đến lớp cháu phát biểu rất sôi nổi, hăng hái. Nhưng sau này, khi dư luận, báo chí quan tâm, cháu bắt đầu có biểu hiện chán, lười phát biểu…

Qua khảo sát, trao đổi, cân nhắc các ý kiến, đoàn khảo sát đã có kết luận: Để cháu được phát triển một cách toàn diện, có nền tảng kiến thức, kỹ năng vững chắc; tránh áp lực tâm lý và để cháu được quyền vui chơi giải trí theo lứa tuổi, kết luận nên cho cháu học tiếp chương trình lớp 1.

Đồng thời, giao trách nhiệm cho nhà trường và giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao môn Toán để cháu phát huy năng lực, phát triển tốt về tư duy, trí tuệ vào các buổi học thứ hai trong tuần.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Định hình xu hướng tuyển sinh 2026

Định hình xu hướng tuyển sinh 2026

25 Nov, 03:15 PM

Kinhtedothi – Thời điểm hiện tại, một số cơ sở đào tạo đã công bố thông tin tuyển sinh dự kiến năm 2026, trong đó, vẫn tiếp tục xu hướng khước từ tổ hợp C00 và “nói không” với xét tuyển học bạ.

Áp dụng công nghệ trong giảng dạy 5 môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Áp dụng công nghệ trong giảng dạy 5 môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

25 Nov, 12:47 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề: Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới".

Trường Đại học Điện lực và Đại sứ quán Lào thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực

Trường Đại học Điện lực và Đại sứ quán Lào thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực

25 Nov, 12:21 PM

Kinhtedothi – Đoàn công tác của Trường Đại học Điện lực do TS Chu Việt Thức – Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác quốc tế làm Trưởng đoàn, ngày 24/11, đã đến thăm và chúc mừng Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại nước CHXNCN Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 – 2/12/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ